Kỳ tích cứu sống nữ bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp

04/05/2019 - 22:26
Chị T. được đưa vào cấp cứu trong tình trạng rối loạn ý thức, đáp ứng chậm, da lạnh, mạch nhanh, khó thở nặng. Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp, sốc tim nặng nên dùng kỹ thuật ECMO cấp cứu.

Ngày 4/5, BV TƯ Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ của BV vừa cứu sống nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Thu T. (27 tuổi, quê huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) bị viêm cơ tim tối cấp bằng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Trước đó, ngày 17/4, bệnh nhân được chuyển từ BV Đa khoa Hiệp Hòa (Bắc Giang) với chẩn đoán Viêm cơ tim cấp. Bệnh nhân được đưa vào Khoa Hồi sức tích cực (BV TƯ Quân đội 108) trong tình trạng rối loạn ý thức, đáp ứng chậm, da lạnh, mạch nhanh 150 - 170 lần/phút, huyết áp 60/40 mmHg, khó thở nặng.

 

Bệnh nhân đang được điều trị tại BV TƯ Quân đội 108

Sau khi được làm các biện pháp chẩn đoán, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp, sốc tim nặng. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được điều trị tích cực bằng thở máy, nâng huyết áp bằng thuốc vận mạch. Tuy nhiên, tình trạng sốc tim tiếp tục tiến triển xấu, bệnh nhân có nguy cơ tử vong chỉ trong một vài giờ tiếp theo.

Trước diễn biến nghiêm trọng của bệnh lý, khoa Hồi sức tích cực đã quyết định chỉ định phương pháp ECMO. Đây là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Sau khi được hỗ trợ ECMO, tình trạng huyết động của bệnh nhân cải thiện tốt, cắt được thuốc vận mạch. Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân được rút ECMO, cai hỗ trợ của máy thở.

Hiện tại, chức năng tim đã hồi phục tốt, hô hấp ổn định, toàn trạng bệnh nhân khá dần lên. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong 7 ngày tới.

Viêm cơ tim là tình trạng cơ tim bị viêm, thường do virus, vi khuẩn hoặc nhiễm đơn bào, do độc tính của thuốc hoặc do phản ứng miễn dịch. Bệnh hay gặp ở người trẻ tuổi với biểu hiện ở các mức độ khác nhau, trong đó, thể tối cấp được biểu hiện bằng tình trạng khởi phát cấp tính và suy sụp tuần hoàn trầm trọng.

Người bị viêm cơ tim tối cấp có nguy cơ tử vong đến 70% nếu không được điều trị tích cực kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm