Kỳ vĩ động Ngườm Ngao

30/06/2016 - 17:29
Nếu chỉ một lần đặt chân đến động Ngườm Ngao, du khách sẽ không thể nào kìm được sự choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ và ảo huyền.

Động Ngườm Ngao tọa lạc trong lòng một quả núi ở bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, là một trong những món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng. 

Động toạ lạc trong lòng một quả núi, cách thác Bản Giốc chừng 4-5 km. Theo khảo sát của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (1995), động có chiều dài 2.144m với có 3 cửa chính là: cửa Ngườm Lồm quanh năm mát lạnh nằm ẩn mình dưới những khối đá dưới chân núi; cửa Ngườm Ngao cách chân núi vài trăm bậc thang và cửa Bản Thuôn phía sau núi, kề cận bản Thuôn của người Tày.
Động có tên gọi “Ngườm Ngao” hay còn gọi là động Hổ được bắt nguồn từ tiếng Tày (ngườm: động, ngao: hổ) và tương truyền, trước đây, trong động đã có rất nhiều hổ dữ đến sinh sống.
Động đẹp một cách kỳ vĩ với nhiều nhũ đá, măng đá có các hình dạng phong phú đa dạng được tạo thành do sự phong hoá lâu đời của núi đá vôi.
Từ trên các vòm đá cao rủ xuống những dải thạch nhũ kỳ diệu đủ bảy sắc lấp lánh, với các hình thù khác nhau. Có tượng đá mang hình dáng dáng con người, giống nàng tiên.
Có tượng giống các loại động vật, giống cây rừng, giống tòa sen, giống thửa ruộng bậc thang trù phú...
Nhũ đá như mọc từ dưới đất lên, thả từ trên xuống, nhũ đứng, nhũ nằm ngang, nhũ to, nhũ nhỏ chồng chất lên nhau, đan xen, chen chúc nhiều tầng, nhiều lớp và không đơn điệu...

Động Ngườm Ngao đã được phát hiện từ năm 1921 và được đưa vào khai thác du lịch từ năm 1996. Với vẻ hoang sơ, quyến rũ, mang đậm sắc thái Việt Bắc, động Ngườm Ngao đã và đang thu hút rất nhiều du khách đến tham quan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm