Lá thư đẫm nước mắt của bé gái lớp 4 bị cô bạo hành gây chấn động

22/08/2017 - 10:49
"Em thường mơ thấy bị cô đánh" là dòng tâm sự nghẹn ngào của một học sinh lớp 4 tại một trường tiểu học tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) bị giáo viên hành hạ cả về thể xác và tinh thần suốt 4 năm qua. Những dòng chia sẻ của em đang làm dậy sóng mạng xã hội.
Bức thư khiến người đọc không cầm được nước mắt 
Một bà mẹ người Trung Quốc tình cờ đọc được lá thư con gái viết về những gì cô bé đã phải trải qua tại trường. Trong thư, cô bé kể lại việc mình bị cô giáo thường xuyên dùng roi đánh đập, kể cả khi các em chỉ mắc những lỗi rất nhỏ hoặc lý do cực kỳ vô lý như không tặng quà cho giáo viên nhân dịp sinh nhật...

"Cô giáo ơi, đây là những gì em muốn nói.
 
Thưa cô giáo, em không biết em đã làm gì khiến cô bực mình từ đầu năm học. Em nhớ ngày đầu tiên cô đánh em là ngày thứ 5 trong kỳ một, lớp một. Cô ném cuốn sách giáo khoa vào mặt em mặc dù em không rõ mình đã làm gì sai. Mặt cô trông thật đáng sợ và như ác mộng suốt đời đối với em. Em luôn là học sinh nghe lời nhất trong lớp, luôn luôn ngoan ngoãn. Em tập trung trong giờ học, không bao giờ nô đùa, không phá phách hay nói chuyện trong giờ. Điều quan trọng là em chưa bao giờ kể cho cha mẹ chuyện xảy ra ở trường. Em luôn cố gắng trở thành một học sinh ngoan nhưng em luôn là cái gai trong mắt cô. Em luôn là học sinh bị đánh mắng dù em không hiểu mình đã làm sai điều gì.
 
Không chỉ vậy, em luôn phải trốn trong nhà vệ sinh vì bị các bạn trong lớp bắt nạt Em không dám nói với cô bởi vì cô ghét những học trò mách lẻo. Có một lần khi em đến nhà cô học thêm sau giờ học, cô không cho bọn em đi vệ sinh và em đã lỡ tè dầm. Lúc nào em cũng nỗ lực nhưng em không bao giờ được tôn trọng, kể cả khi em có điểm cao nhất lớp. Em ước ao cô khen em dù chỉ một lần nhưng tất cả những gì em có được là sự thất vọng. Cô không bao giờ gọi khi em giơ tay khiến em chán nản.

Một lần, trong khi em đang ngồi yên trong lớp, cô đến chỗ em và đánh mạnh vào lưng. Em đã nói với mẹ nhưng mẹ không tin và bảo: "Một giáo viên có quyền đánh học sinh". Câu chuyện về một lần đọc thuộc lòng bài báo khiến em buồn nhất. Em đã cố gắng học thuộc lòng bài báo nhưng nhóm trưởng không gọi em đọc và sau đó, bạn ấy đã báo với cô rằng em không thuộc. Em trượt bài kiểm tra đó. Cô đã định đánh em nhưng em vùng lên phản kháng. Tạo sao cô chỉ tin lời của bạn nhóm trưởng và không cho em cơ hội đọc bài trước mặt cô. Thay vào đó, cô đã dùng gậy đánh em 20 lần.

Em trở về nhà và vô cùng đau lòng, không ăn uống. Mẹ em đã đến trường gặp nhưng cô giả vờ là không có chuyện gì xảy ra. Cô còn chỉ trích mẹ và gia đình em nữa. Em biết rằng mẹ sẽ không nói gì lại cô vì mẹ muốn tốt cho em. Vài ngày sau đó, cô lại gọi em ra sau lớp và đánh em vì một phép tính sai. Cô nói đầy thách thức: "Em là kẻ mách lẻo. Giờ em cứ về bảo với mẹ em nữa đi".
 
Điều khiến em giận dữ hơn là cô còn yêu cầu lớp trưởng và các tổ trưởng đánh thành viên trong tổ. Tại sao cô lại làm như vậy? Cô có biết là các bạn sẽ bắt chước hành động của cô không? Cô có biết cảm giác của em khi nhặt cuốn sách bị vứt xuống sàn không?

Trước hôm Quốc tế Thiếu nhi, cô nói rằng cô rất mệt. Cô gọi học sinh mang đồ ăn và nước lên cho cô. Ba mẹ em cũng làm theo và mang đồ ăn đến nhà cô. Có lẽ nhà em đã quá ngây thơ nên chỉ nghĩ mang đồ ăn là đủ. Em mang đến một quả dưa hấu nhưng cô lại mắng gia đình em, nói em là đồ vô ơn, không tôn trọng cô.

Chúng em sống mỗi ngày dựa vào sắc mặt cô. Nếu cô vui, chúng em cũng vui vẻ. Nếu cô giận dữ, chúng em im lặng. Cô có biết em cảm thấy lo lắng, sợ hãi và luôn muốn lao vào nhà vệ sinh khi ngồi trong lớp của cô không? Em rất sợ bị cô đánh không vì lý do gì cả. Nghĩ đến việc cô đánh các bạn ở hội trường, những tiếng khóc xé lòng của họ khiến em kinh hãi đến mức quặn ruột. Suốt nửa học kỳ, em chỉ hy vọng rằng năm học sẽ sớm kết thúc nhưng em không dám nói cho cha mẹ vì sợ ba mẹ sẽ lo lắng. Em chỉ muốn làm một đứa trẻ ngoan trong mắt cô.
 
Rồi đến sinh nhật của cô, ngày 3/6, một vài học sinh trong lớp tặng cô hoa, vòng cổ, bánh kem và cả phong bì nữa. Cô đã nhắc về việc đó trước cả lớp. Tuy nhiên, vì bài tập về nhà quá nhiều nên em quên không nói cho ba mẹ. Kết quả là, cô đã đánh em vào sáng hôm sau. Cô đánh em 8 lần liên tục, tím cả cánh tay. Em không thấy đau ở cánh tay mà em thấy đau đớn trong lòng nhiều lắm cô có biết không.

Cô Yan yêu quý, cô có bao giờ biết rằng mẹ em đã tặng cho cô rất nhiều thứ mà ngay cả bà em cũng chưa bao giờ được biết đến trong suốt 4 năm liền không. Tiền, quà, đồ ăn là thứ sẽ giúp em không bị cô đánh đập và la mắng liên tục. Thế nhưng,  cô không bao giờ thỏa mãn cả, cô luôn muốn bọn em đi học thêm sau giờ học, phải không? Em đã đi học sau giờ học suốt 4 năm và em cảm thấy mệt mỏi. Em có thể tự làm bài tập về nhà. Số tiền học phí hơn 1.000 NDT có thể mua gạo cho gia đình em cả năm. Không dễ dàng gì để ba mẹ em kiếm được tiền nhưng mẹ em nói rằng em nên đi học để khỏi bị cô trù dập. Đổi lại, ba mẹ em đã phải làm việc vô cùng vất vả để kiếm tiền. Em không muốn đưa cho cô những số tiền vô lý như vậy nên em thà chịu đánh đập và la mắng còn hơn. 

bao-hanh-hoc-sinh-o-trung-quoc-4.jpg
Một hình phạt trong lớp 
Em đã sống trong sợ hãi suốt kỳ nghỉ hè. Khuôn mặt tàn nhẫn và những lời lẽ đay nghiến của cô luôn vang vọng trong đầu em. Em thường mơ thấy bị cô đánh. Đôi khi em thức giấc lúc nửa đêm và không thể ngủ lại được. Em cảm thấy đau đớn như bị kim đâm trong não. Em vô cùng sợ hãi khi nghĩ đến trường học  và nghĩ đến cô.

Cô Yan ơi, em đã chịu đựng căng thẳng trong 4 năm qua cùng nhiều lời trách cứ từ khi còn quá nhỏ. Theo suy nghĩ của cô, em chỉ đơn giản là một người hướng nội. Em cười, nói chuyện, hát và nhảy nhót trước mặt người khác nhưng với cô, em không dám bộc lộ bản thân. Không biết cô có cảm nhận được không nhưng em đã hiểu sâu sắc khái niệm sợ hãi kể từ khi trở thành học sinh của cô. Cô có con cùng tuổi em, cô sẽ nghĩ gì nếu bạn ấy cũng phải chịu đựng giống em? Không, bạn ấy sẽ không gặp phải những chuyện như vậy. Đôi khi em nghĩ, nếu mẹ là giáo viên, có lẽ em sẽ được trải qua thời thơ ấu như con gái cô. 

Thưa cô, em thực sự muốn biết em là kiểu học sinh gì trong mắt cô. Em muốn một lời giải thích thuyết phục về tất cả những cú đánh và lời mắng nhiếc. Em sẽ không quá buồn, thời thơ ấu của em cũng sẽ không u ám nếu những gì em phải hứng chịu xuất phát từ kết quả học tập kém.
 
Giờ đã là nửa đêm và em tỉnh dậy để viết ra những đau đớn trọng lòng mà không biết tỏ cùng ai. Con tim em run rẩy, nước mắt chảy dài, đôi tay rung bần bật. Tại sao thế giới này lại không công bằng như vậy? Tại sao một đứa bé như em phải chịu nhiều nỗi đau như vậy?”.
bao-hanh-hoc-sinh-o-trung-quoc-8.jpg
Tuổi thơ con trẻ nơm nớp lo sợ bị giáo viên đánh

Hồi chuông báo động nạn bạo hành học sinh
Khi câu chuyện của em được mẹ chia sẻ lên trên WeChat ngày 6/8, lá thư đó bỗng trở nên nổi tiếng, làm dậy sóng dư luận và thu hút sự quan tâm của phòng giáo dục địa phương.
Mẹ của em học sinh lớp 4 đầy đau khổ đó đã báo cáo sự việc với cơ quan giáo dục địa phương. Cơ quan này cho biết cô Yan - người đánh đập em học sinh đó, chỉ là một giáo viên hợp đồng và đã kết thúc hợp đồng với nhà trường và đã nghỉ dạy.  Ngày 12/8, trường tuyên bố yêu cầu tất cả giáo viên tự kiểm điểm về những sai phạm của mình.
Trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc đòi hỏi ngành giáo dục phải có các giải pháp mạnh mẽ để xóa nạn bạo hành đối với học sinh. Trang mạng Weibo, đã có 45.000 lời bình luận đầy thương cảm cô bé và bày tỏ phẫn nộ đối với cô giáo độc ác. Nhiều thành viên bày tỏ sự giận dữ trước quyết định này: "Nghỉ việc là đủ sao, cô ta phải đi tù và nhận trách nhiệm trước pháp luật".
Mặc dù Trung Quốc đã cấm việc đánh học sinh trong trường học từ năm 1986, những vụ bạo hành như vậy vẫn diễn ra. Tại nhiều vùng nông thôn, việc giáo viên đánh học sinh vẫn còn phổ biến. Tháng 4/2016, một đoạn video ghi lại cảnh giáo viên mầm non tại thành phố Trùng Khánh đánh đập và kéo tóc bé gái 4 tuổi đã khiến dư luận nước này vô cùng phẫn nộ.

bao-hanh-hoc-sinh-o-trung-quoc-7.jpg
Cô giáo hành hạ học sinh

Tháng 12/2016, một vụ bạo hành khác đã xảy ra tại một trường mầm non ở thành phố Lục Yên, tỉnh An Huy. Lúc đó, nữ giáo viên cho học sinh tập múa để biểu diễn trước phụ huynh toàn trường trong dịp Giáng sinh và đã có hành vi bạo lực để trừng phạt hai học sinh không làm kịp các động tác. Cô giáo đã đá, đánh các em vào đầu rồi xô ngã các em. Sự việc khiến phụ huynh phẫn nộ và viết đơn kiện, yêu cầu bồi thường và đuổi việc cô giáo trên.

bao-hanh-hoc-sinh-o-trung-quoc-6.jpg
Trẻ tự kỷ bị đối xử tàn tệ

Mới đây nhất, tại một ngôi trường chuyên biệt dạy trẻ tự kỷ ở Bắc Kinh, ngày 12/8, cô giáo kéo một đứa trẻ quanh phòng bằng dây thừng buộc vào cổ tay trong khi một đứa trẻ khác bị bỏ mặc vì giáo viên mải trò chuyện với đồng nghiệp. Đứa trẻ thứ ba bị trói hai tay sau lưng trong khi giáo viên kéo gập cơ thể em. Nhiều phụ nhuynh đau xót nói rằng dẫu phải trả học phí 9,4 nghìn NDT/tháng (khoảng 32 triệu đồng/tháng) mà con họ vẫn bị đối xử tàn tệ. 

bao-hanh-hoc-sinh-o-trung-quoc-3.jpg
Nỗi phẫn nộ của phụ huynh nếu thấy con bị cư xử như vậy
bao-hanh-hoc-sinh-o-trung-quoc-2.jpg
Một em nhỏ bị dán băng keo ở miệng

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm