Lá thư tình nồng đượm 73 năm yêu thương của vợ chồng Đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Bush

18/04/2018 - 15:58
"Anh yêu em bằng tất cả con tim mình, yêu em hơn tất cả tài sản quý giá trên đời này. Tình yêu của em là lẽ sống của đời anh. Anh vẫn thường mơ về những ngày vui bất tận khi có em bên mình. Con cái của chúng ta may mắn biết dường nào khi có một người mẹ như em".
Đó là một đoạn trong lá thư mà ông George H.W. Bush, gửi cho vợ là bà Barbara Bush. Bà người vừa là một đệ nhất phu nhân, vừa là mẹ của một tổng thống, đã qua đời ngày 17/4, hưởng thọ 92 tuổi. Sự ra đi của bà để lại niềm tiếc thương cho ông George H.W. Bush, người 73 năm chung sống với bà trong tình yêu thương nồng ấm.
 
Người phụ nữ để lại dấu ấn trong lòng nước Mỹ
 
Tổng thống Donald Trump ra thông báo cho biết, bà Barbara Bush "sẽ được tưởng nhớ dài lâu vì sự cống hiến to lớn của bà với đất nước và gia đình khi bà hoàn thành tốt đẹp cả 2 nhiệm vụ".
Bà Barbara Bush là phu nhân tổng thống thứ 41 của Mỹ (1989-1993) - ông George H.W. Bush và là mẹ của tổng thống thứ 43 - ông George W. Bush

Bà Barbara có cuộc hôn nhân kéo dài 73 năm với tổng thống thứ 41 của Mỹ (1989-1993) - ông George H.W. Bush và là mẹ của tổng thống thứ 43 - ông George W. Bush với 2 nhiệm kỳ từ năm 2001 đến năm 2009. Bà là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử nước Mỹ có cả chồng và con trai được bầu làm Tổng thống, sau bà Abigail Adams (Phu nhân cựu Tổng thống John Adams, mẹ của cựu Tổng thống John Quincy Adams). Bà Barbara từng được xem là một tài sản quý giá trong chiến dịch vận động bầu cử cho cả chồng và con vì sự thông thái và quan niệm coi trọng gia đình.

Ông bà Bush cùng đại gia đình

Tại Nhà Trắng, khi chồng còn là phó tổng thống dưới thời Tổng thống Ronald Reagan trong những năm 1980, bà Bush là người đi đầu trong việc thúc đẩy năng cao trình độ học vấn quốc gia, tiếp tục phát triển nỗ lực khi trở thành đệ nhất phu nhân và luôn ủng hộ vấn đề này trong suốt quãng đời còn lại. Bà Bush còn trở thành Chủ tịch danh dự của Tổ chức Barbara Bush vì Học vấn Gia đình và giúp tổ chức các sự kiện liên quan trên khắp đất nước.

Bà được biết đến với tính cách thẳng thắn, rõ ràng, thường xuất hiện trước đám đông với mái tóc trắng nổi bật cùng bộ vòng cổ và khuyên tai ngọc trai. Bà là người ủng hộ mạnh mẽ cho các hoạt động từ thiện giúp đỡ người vô gia cư, người mắc bệnh AIDS, người già và các chương trình thiện nguyện ở trường học. 
Ông bà Bush vui vẻ những ngày cuối đời

Chuyện tình đẹp kéo dài hơn 70 thập kỷ

Lập gia đình vào 1945, tháng 1 vừa qua, ông bà Bush đã kỷ niệm cuộc hôn nhân 73 năm của mình, dài hơn bất cứ cặp vợ chồng tổng thống nào của Mỹ. Ông bà có 6 người con.

Đám cưới hạnh phúc

Năm 1941, khi ở trường nội trú về nghỉ lễ Giáng sinh, Barbara Pierce (16 tuổi) gặp và yêu George Herbert Walker Bush (17 tuổi) đang học tại Học viện Phillips ở Andover, Massachusetts. 1 năm rưỡi sau, họ đính hôn ngay trước khi ông Bush lên đường tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai với vai trò của một phi công. Họ cưới nhau năm 1945 và có 6 người con.

Sau khi trở về từ cuộc chiến, ông Bush bắt đầu dấn thân vào chính trường vào những năm 1960. Trong thời gian này, bà Barbara luôn ở bên cạnh hỗ trợ chồng, nhất là trong thời gian đầu mọi thứ còn nhiều khó khăn. Đến năm 1966, ông Bush được bầu vào quốc hội. Cho đến những chiến dịch chính trị lớn hơn như là cuộc tranh cử chức tổng thống và đắc cử Tổng thống của Mỹ vào năm 1988, bà Barbara luôn kề vai sát cánh với chồng và luôn cho ông những lời khuyên hữu ích.

Ngay cả lúc vào bệnh viện, bà Barbara vẫn muốn được kề cận và chăm sóc chồng

Từ tháng 1/2017, cả hai nhập viện vì bệnh viêm phổi. Mặc dù hai người được bố trí ở hai căn phòng riêng biệt nhưng trừ lúc ngủ, bà Barbara luôn quanh quẩn bên chồng để chăm sóc cho ông. Điều đó khiến cho các bác sĩ, y tá ở đây vô cùng xúc động như thể họ cùng đến bệnh viện là để chăm sóc cho nhau. Khi một người từ chối không điều trị về hô hấp thì người kia sẽ nói: “Làm đi chứ, nó tốt cho sức khỏe của chúng ta”.

Bác sĩ Clint Doerr, một trong hai bác sĩ điều trị cho họ chia sẻ: “Tình yêu của họ chính là một liệu pháp hữu hiệu giúp ông bà vượt qua bệnh tật”.

Tình yêu của ông bà Bush vẫn nồng đượm sau hơn 73 năm chung sống

Yêu thương là vậy, chính ông George Herbert Walker Bush - Tổng thống thứ 41 của Mỹ đã làm con cháu mình rơi lệ khi đọc lại lá thư tình của mình từng viết cho vợ năm 1943 khi chỉ mới đính hôn:

Barbara thương mến,  
Trong lòng anh có rất nhiều điều muốn nói với em nhưng anh không biết làm thế nào để đặt tất cả tình cảm của mình vào lá thư này. Anh không biết phải diễn tả như thế nào cho em hiểu được niềm hạnh phúc lớn lao khi anh nhìn thấy thiệp báo tin lễ đính hôn của chúng ta.
 
Anh yêu em bằng tất cả con tim mình, yêu em hơn tất cả tài sản quý giá trên đời này. Tình yêu của em là lẽ sống của đời anh. Anh vẫn thường mơ về những ngày vui bất tận khi có em bên mình. Con cái của chúng ta may mắn biết dường nào khi có một người mẹ như em.
 
Thời gian trôi qua, những thời khắc tươi đẹp đó đang đến gần. Anh đã từng mong cái ngày mình được ra nước ngoài để chiến đấu nhưng em đã làm thay đổi mọi thứ. Giờ đây anh đang đếm từng ngày cho đến khi  được về bên em. Tất cả những điều anh làm trong một thời gian dài, những thử thách mà anh đã vượt qua chỉ với mục đích duy nhất là chúng ta được bên nhau. Nếu em nghe thấy nó có vẻ hơi cường điệu thì chỉ tại vì anh không có đủ từ ngữ để diễn tả trọn vẹn những điều anh muốn nói. Barbara à, em là tất cả cuộc đời anh, là tất cả những gì mà anh ao ước. Anh hoàn toàn hạnh phúc khi lắng nghe từng nhịp đập con tim mình hướng về em”.
Ông bà Bush chơi đùa cùng các cháu

Đọc xong, quay sang người bạn đời, ông Bush nói: “Cho đến tận bây giờ, cảm xúc và tình yêu anh dành cho em vẫn không có gì thay đổi”.

Bà Barbara mỉm cười, nói vài câu bông đùa với chồng nhưng đôi mắt thì ngời lên niềm hạnh phúc. Đây không phải là lần đầu tiên ông Bush thú nhận tình yêu không thay đổi của mình dành cho vợ mà trước đó, vào năm 1994, trong một bức thư viết cho vợ, ông cũng đã khẳng định điều đó:

Em sẽ lấy anh chứ? Chúa ơi, anh lại quên chúng ta đã cưới nhau đã cách đây 49 năm rồi. Anh đã rất hạnh phúc trong ngày hôn lễ đó. Bây giờ, anh thấy mình hạnh phúc hơn thế nữa. Em đã mang đến cho anh hạnh phúc mà không phải người đàn ông nào cũng có được. Có lẽ trong con mắt người khác, anh là người đàn ông ở đỉnh cao quyền lực nhưng với Barbara, anh luôn cảm thấy mình chưa xứng đáng là người chồng tốt. Anh biết mình cần cố gắng thêm chút nữa để sánh bước cùng em. Anh yêu em!”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm