Làm gì khi ATM không nhả tiền mà tài khoản lại bị trừ?

01/05/2018 - 19:05
Khi rút tiền từ cây ATM, nhiều chủ thẻ nhận được thông báo máy bị lỗi, không rút tiền được. Nhưng ngay sau đó, chủ thẻ lại bị trừ tiền trong tài khoản. Vậy cần làm gì khi ATM không nhả tiền dù tài khoản đã bị trừ?
Nhiều khách hàng kêu ATM không nhả tiền nhưng tài khoản vẫn bị trừ
phunuvietnam.vn đã phản ánh về tình trạng người dân khi rút  tiền ở cây ATM, tiền không nhả ra nhưng tài khoản lại bị trừ. Chuyên gia ngân hàng – Ts Huỳnh Trung Minh - cho rằng, những trường hợp như trên không phải hiếm. “Trong quá trình chủ thẻ rút tiền, có thể đường truyền đến máy ATM bị trục trặc nên dẫn đến sự cố tiền không nhả ra khỏi cây nhưng tài khoản vẫn báo đã trừ tiền. Cũng có khi, đường truyền ATM chậm nên thời gian xử lý của máy ATM lâu hơn bình thường, đặc biệt là những thời điểm rút tiền hàng loạt. Khi máy ATM đã nhả tiền thì thường trong vòng 30 giây mà không ai cầm tiền, máy sẽ tự động chuyển số tiền vào khay. Vì thế, cách tốt nhất là chủ thẻ nên đứng tại máy ATM, đừng vội bỏ đi luôn” – ông Minh khuyên.
Còn trong trường hợp tiền nhả ra và có người khách đến sau rút tiền nhận được, thì khi đó chủ tài khoản phải làm việc với ngân hàng và người khách đến rút tiền sau để có sự thỏa thuận hợp lí, hợp pháp.
Liên quan đến sự cố ATM không nhả tiền và tài khoản bị trừ, chuyên gia ngân hàng đến từ Maritime Bank cũng đưa ra một số kinh nghiệm xử lý cho người dùng:
- Trường hợp rút tiền tại ATM nhưng không thành công, bạn nên truy vấn lại số dư trong tài khoản ngay trước khi rời khỏi ATM.
- Nên sử dụng dịch vụ thông báo số dư tự động qua SMS và nên thường xuyên kiểm tra tin nhắn để kịp thời và chủ động phát hiện giao dịch bất thường.
- Bạn nên sử dụng cây ATM trong cùng hệ thống, bất đắc dĩ mới sử dụng cây ATM ngoài hệ thống.
- Ưu tiên sử dụng cây ATM ở trước chi nhánh ngân hàng để khi có vấn đề bạn có thể phản hồi cách nhanh chóng nhất.
Trường hợp cây ATM cùng hệ thống ngân hàng:
Hãy nhanh chóng gọi điện cho hotline ngân hàng của bạn, số điện thoại có ngay ở mặt sau thẻ ATM hoặc trong buồng ATM. Hãy hỏi chi nhánh quản lý cây ATM bạn đang gặp sự cố. Sau đó đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng này để trình bày sự việc.
Trường hợp cây ATM khác hệ thống ngân hàng:
Có 2 cách xử lý:
Làm tương tự trường hợp “cây ATM bạn rút tiền là của ngân hàng phát hành thẻ ATM”. Hãy đến báo ngay cho ngân hàng phát hành thẻ ATM tình trạng của bạn và yêu cầu khắc phục sự cố. Cách này hơi lâu vì ngân hàng phát hành thẻ ATM cho bạn sẽ phải làm thêm một bước là liên hệ với ngân hàng bạn sử dụng ATM gặp sự cố để xác minh sự việc. Sau đó mới tiến hành trả tiền lại cho bạn.
Hãy đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng mà bạn dùng cây ATM để rút tiền và báo cáo sự cố. Ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin theo quy định để thực hiện khiếu nại. Sau khi xác thực đầy đủ ngân hàng sẽ tiến hành trả tiền cho bạn theo yêu cầu, bạn sẽ mất khoảng 12 đến 15 ngày làm việc.
Đường truyền đến máy ATM bị trục trặc nên dẫn đến sự cố tiền không nhả ra khỏi cây

 Cách nhận biết các nguy cơ mất an toàn của thẻ trên máy ATM

Chuyên gia ngân hàng đến từ Maritime Bank cũng đưa ra lời khuyên: Khi giao dịch thẻ trên máy ATM, bạn nên quan sát thật kỹ: Khe đọc thẻ; Khu vực phía trên - đối diện với bàn phím; vị trí phía trên màn hình ATM; bên trong thiết bị che bàn phím hoặc bàn phím ATM bởi đây là những vị trí có nguy cơ bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ. Hãy cảnh giác và cẩn thận nếu phát hiện một trong những tình huống sau: 


- Bàn phím nhập mã PIN nhô cao bất thường

- Nhập PIN cảm giác có khoảng trống phía dưới

- Tại khu vực thường bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ có các dấu hiệu khả nghi như: có vệt băng dính hai mặt/keo dán quanh đầu đọc thẻ, hoặc lỗ nhỏ tại các khu vực có thể nhìn thấy bàn phím như nóc máy ATM, hông màn hình ATM. Camera lấy cắp PIN còn có thể được giấu trong hộp đựng biên lai gần đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm