Làm thế nào để được nhận cha khi bị chối bỏ?

18/01/2018 - 10:02
Tôi sinh ra sau khi bố mẹ ly hôn được 7 tháng. Vì vậy, từ ngày nhỏ bố tôi đã không thừa nhận tôi là con của ông ấy. Nay tôi đã lớn và muốn nhận bố, vậy pháp luật quy định về việc này thế nào?
Hỏi: ? Tôi có phải đi xét nghiệm AND để chứng minh không?
                                                                                                   Hoàng Thị Thủy (Hòa Bình)
first-period-2.jpg
Ảnh minh họa

 



Trả lời: Theo quy định tại Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về xác định cha mẹ, thì:
“1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân…

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định”.

Theo như chị trình bày, chị được sinh ra sau khi bố mẹ chị ly hôn được 7 tháng – nghĩa là vẫn trong vòng 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân. Vì vậy, chị đương nhiên được coi là “con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân”, nghĩa là con chung của mẹ chị và chồng cũ.

Còn theo quy định tại khoản 1 Điều 90 của Luật này thì con có quyền nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết. Vì vậy, chị có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án xác định cha cho mình. Trong trường hợp ông ấy không thừa nhận chị là con thì phải có chứng cứ và được Tòa xác định.

Căn cứ vào các quy định trên, chị chưa cần thiết phải làm xét nghiệm ADN để xác định cha của mình. Việc có cần xét nghiệm ADN để xác định mối quan hệ huyết thống hay không sẽ do Tòa án quyết định trong quá trình xem xét vụ việc.

Trước mắt, chị nên gửi đơn yêu cầu xác định cha đến Tòa án. Trong đơn, chị cần nêu rõ các nội dung yêu cầu Tòa án xác định cha. Bên cạnh đó, chị cũng cần chuẩn bị các chứng cứ của mình như quyết định ly hôn của bố mẹ chị; giấy khai sinh của chị để chứng minh chị được sinh ra trong vòng 300 ngày sau khi bố mẹ ly hôn…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm