Lần đầu mổ tim bằng công nghệ 3D tại Việt Nam

07/12/2017 - 11:45
Lần đầu tiên BV E Trung ương thực hiện mổ tim cho bệnh nhân bằng công nghệ 3D. Phương pháp này giúp các bác sĩ phẫu thuật tim mạch chính xác, nhanh chóng và hiệu quả, giảm các biến chứng cho người bệnh.
Ngày 7/12, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc BV E Trung ương cho biết, BV vừa thực hiện ca phẫu thuật tim bằng công nghệ 3D cho nữ bệnh nhân Đ.T.T (68 tuổi, TP Nam Định).

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực trái, khó thở, mệt mỏi và thể trạng rất gầy yếu, trọng lượng khoảng 34kg. Gia đình cho biết, cách đây 6 tháng khi đi khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh thông liên nhĩ. Gần đây, bệnh nhân thường xuyên bị đau tức ngực trái, khó thở nên đến BV E thăm khám.

Tại Trung tâm Tim (BV E) các bác sĩ kết luận bệnh nhân có lỗ thông lớn, nhiều lỗ (dạng sàng) đã gây hậu quả lên tim, phổi. Ngoài ra, các bác sĩ còn phát hiện bệnh nhân bị hẹp nặng động mạch vành nuôi cơ tim cần phải can thiệp.

24799250_1783545945271317_1156989574911718504_o.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật mổ tim bằng công nghệ 3D


Với trường hợp của bệnh nhân, nếu theo cách thức cũ sẽ phải mổ mở bắc cầu động mạch vành và vá lỗ thông liên nhĩ trong tim. Tuy nhiên, do thể trạng bệnh nhân gầy yếu, hơn nữa phương pháp mổ mở phải cưa mở toàn bộ xương ức nên rủi ro rất cao.

Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định áp dụng công nghệ 3D vào giải quyết ca bệnh này. Theo đó, động mạch vành hẹp sẽ được tái thông bằng biện pháp không mổ đặt stent qua da, sau đó phẫu thuật nội soi toàn bộ sử dụng công nghệ 3D chỉ qua các lỗ nhỏ thành ngực đóng lỗ thông liên nhĩ trong tim.

Bác sĩ Thành cho biết, sau mổ chưa đầy 1 ngày, bênh nhân đã tỉnh táo và xuất viện sau 5-6 ngày. Các dấu vết để lại chỉ là các vết sẹo nhỏ 1-1,5cm ở các góc khuất cơ thể. Điều này không chỉ giúp bệnh nhân nhanh hồi phục mà còn giảm quá tải bệnh viện.
 
Theo bác sĩ Thành, đây là lần đầu tiên công nghệ 3D được ứng dụng ở Việt Nam trong phẫu thuật tim mạch kết hợp với kỹ thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ qua 4 lỗ trocart nhỏ ở thành ngực. Công nghệ 3D giúp phẫu thuật viên tiến hành thao tác thuận lợi, rút ngắn thời gian mổ và hạn chế các tình huống rủi ro, giảm các biến chứng cho người bệnh.

Đặc biệt, chi phí điều trị và phẫu thuật áp dụng công nghệ 3D của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ nội soi toàn bộ thông thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm