Lãnh đạo Triều Tiên thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên sau 55 năm

25/02/2019 - 14:00
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung tại buổi họp báo quốc tế ngày 25/2. Ông Trung cũng khẳng định, mọi công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27 và 28/2 tới đã hoàn tất.
hop-bao-quoc-te-ve-thuong-dinh-my-trien-lan-2.JPG
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung phát biểu tại buổi họp báo quốc tế về Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội

 

Đây là sự kiện quan trọng được dư luận trong nước, khu vực và quốc tế quan tâm, vì nó liên quan đến hòa bình trong khu vực và quốc tế. Tới thời điểm này, công tác an ninh, các công tác hậu cần cho Hội nghị đã hoàn tất.
 
Quá trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã có dấu hiệu tích cực kể từ cuộc gặp Thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018. Việt Nam mong muốn đóng góp trực tiếp vào quá trình đối thoại hòa bình quốc tế, tăng cường vai trò của Việt Nam cũng như cộng đồng ASEAN trong đời sống quốc tế hiện nay.
 
Lãnh đạo cấp cao của đảng và Nhà nước Việt Nam cũng xác định, đây là sự kiện quan trọng đối với Việt Nam, cả trong công tác đối nội, đối ngoại, trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên cũng như với cộng đồng quốc tế. Qua dịp này Việt Nam cũng mong muốn giới thiệu tới bạn bè quốc tế về những thành tựu trong nhiều thập kỷ qua, cả về văn hóa, con người. Sự kiện Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm nay Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì Hòa bình".
 
Dư luận quốc tế cũng trông đợi những tích cực trong hội nghị thượng đỉnh lần 2 này. Họ đánh giá cao việc lựa chọn Hà Nội là địa điểm tổ chức vì khả năng của Việt Nam đã được thể hiện qua thực tế an ninh, an toàn của nhiều sự kiện quốc tế ở Việt Nam và nhiều cuộc thăm song phương.
 
Họ cũng thấy Việt Nam là mối quan tâm của quốc tế về phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập trong nhiều năm qua. Việt Nam cũng có thành công trong hội nhập và có quan hệ cộng đồng tốt, 2020 VN sẽ là Chủ tịch ASEAN, và đang ứng cử uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.
 
"Trong dịp này, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Chủ tịch Triều Tiên sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đây là lần đầu tiên sau 55 năm có cuộc thăm chính thức của lãnh đạo Triều Tiên tới Việt Nam" - ông Trung nói. Việt Nam kỳ vọng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này sẽ đạt được kết quả tích cực nhất, mong hai nước sẽ tiếp tục duy trì đối thoại, vì hữu nghị và hòa bình quốc tế.
 
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc.jpg
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 2, bên phải sang) đưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra Trung tâm Báo chí quốc tế về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sáng 25/2

 

Cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, có gần 3.000 phóng viên quốc tế của trên 200 các hãng thông tấn báo chí từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đưa tin. Phóng viên Việt Nam có gần 550 người, số lượng phóng viên, hãng thông tấn báo chí lớn hơn nhiều so với sự kiện APEC tại Đà Nẵng. 
 

Trung tâm có gần 1.500 điểm truy cập Internet cố định kết nối laptop bên cạnh hệ thống wifi. Bộ cũng bố trí 49 bốt điện thoại cố định, lắp thêm trên 30 trạm phát sóng 2G, 3G, 4G để đảm bảo lưu thông mạng điện thoại di động. Trung tâm còn đảm bảo các kênh truyền hình vệ tinh trực tiếp từ đây ra quốc tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm