Lấy 5 tạng từ người chết não ghép cho 4 người cùng thời điểm

24/12/2018 - 11:57
BV Việt Đức (Hà Nội) vừa thực hiện thành công 4 ca ghép tạng cùng thời điểm từ người cho chết não. Bao gồm: 1 ca ghép tim, 1 ca ghép 2 phổi, 1 ca ghép gan và 1 ca ghép thận. Ngoài ra, BV cũng kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận để ghép cho bệnh nhi ở TP.HCM.

Ngày 24/12, BV Việt Đức cho biết, BV vừa thực hiện thành công 4 ca ghép tạng cùng thời điểm từ người cho chết não. Bao gồm 1 ca ghép tim, 1 ca ghép 2 phổi, 1 ca ghép gan và 1 ca ghép thận. Ngoài ra, BV cũng kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở TP.HCM. Sau các ca ghép hơn 10 ngày, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

Theo đó, người hiến tạng là nam giới (40 tuổi, ở Ninh Bình). Bệnh nhận bị chết não do bị phình mạch não vỡ đã điều trị tích cực ở BV Bạch Mai nhưng không kết quả. Gia đình cho biết, khi còn sống, bệnh nhân có nguyện vọng hiến tạng. Vì vậy, khi bị chết não gia đình đã thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình bày tỏ nguyện vọng được hiến tạng. Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã làm thủ tục để bệnh nhân về BV Hữu nghị Việt Đức để hiến tạng.

Cũng theo lãnh đạo BV, người thứ nhất nhận phổi là bệnh nhân N.V.Đ (17 tuổi) bị bệnh mô bào ở phổi (Langerhans) giai đoạn cuối, suy dinh dưỡng rất nặng, tiên lượng tử vong trong vài tháng.

 

lan-dau-tien-ghep-phoi-tu-nguoi-cho-chet-nao_kmav.png
Các bác sĩ thực hiện ca ghép phổi

Theo hồ sơ, bệnh nhân có diễn biến bệnh lý nặng liên tục từ hơn 5 năm nay, với các biểu hiện của bệnh kén hóa và nhiễm trùng phổi rất nặng. Bệnh nhân đã phải mổ một bên phổi phải và bơm thuốc gây dính màng phổi bên trái do kén khí phổi vỡ tái diễn và điều trị rất nhiều lần tại BV Nhi TƯ và BV Bạch Mai. Bệnh nhân đã được sinh thiết và chẩn đoán xác định mắc bệnh Bệnh mô bào ở phổi (một dạng bệnh ung thư rất đặc biệt - không có giải pháp điều trị triệt để) và được truyền hóa chất nhiều đợt. Kèm theo là các bệnh lý cơ quan khác, như sỏi thận phải (mổ 2016 ở BV Việt Đức), sỏi trong gan, suy chức năng gan do hóa chất. Giải pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật hai phổi. Hiện trạng của bệnh nhân rất phù hợp để thực hiện ngay phẫu thuật ghép phổi.

Khoảng 8h ngày 12/12, ca phẫu thuật được tiến hành. Theo đó, kíp mổ phẫu thuật lấy hai phổi đồng thời lấy đa tạng (tim, gan, 2 thận) của người hiến.

Đến 9h, bệnh nhân được thực hiện đồng thời hai ca ghép phổi. Trong quá trình thực hiện, kíp mổ đã gây mê và Hồi sức đặc biệt cho ghép phổi; lắp đặt hệ thống ECMO hỗ trợ hô hấp – tuần hoàn trong mổ. Đến 23h cùng ngày, ca phẫu thuật kết thúc. Bệnh nhân được chuyển về đơn vị hồi sức đặc biệt sau ghép phổi.

Sau phẫu thuật, trong 10 ngày đầu sức khỏe bệnh nhân diễn biến thuận lợi, các thông số chuyên môn liên quan đến phổi ghép đều tiến triển tốt. Chứng tỏ ca ghép hai phổi đã rất thành công về kỹ thuật. Tuy nhiên, do toàn trạng bệnh nhân còn rất nặng và diễn biến hậu phẫu còn phức tạp bởi bệnh nhân quá suy kiệt.

Ngoài ca ghép đồng thời hai phổi, các ca ghép tạng khác cũng được tiến hành cùng thời điểm. Theo đó, người nhận tim là bệnh nhân 60 tuổi, mắc bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối, đang điều trị hồi sức tích cực chờ ghép tim tại BV Việt Đức. Bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao trong vòng 1 tháng nếu không có tim hiến để ghép. Sau ghép, bệnh nhân đã ngồi dậy ăn uống và sinh hoạt tại phòng cách ly sau ghép tim.

Người được ghép gan là nữ bệnh nhân 63 tuổi, mắc bệnh u gan. Tiến triển sau ghép rất thuận lợi tại BV.

Người được ghép thận là bệnh nhân nam (41 tuổi) bị suy thận giai đoạn cuối. Tiến triển sau ghép rất ổn định.

Trường hợp thứ 2 được nhận thận là bệnh nhi 15 tuổi, được thực hiện ca ghép tại BV Nhi đồng II (TP.HCM). Bệnh nhi mắc suy thận giai đoạn cuối cần ghép thận gấp, được Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia hỗ trợ điều phối “xuyên Việt” (bằng hàng không dân dụng của Vietnam airlines) cho 1 quả thận lấy từ người cho đa tạng chết não tại BV Hữu nghị Việt Đức. Diễn biến sau ghép ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở tốt, ăn uống được.

Đây lần đầu tiên BV Việt Đức thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho chết não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của BV. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Việt Nam đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng chết não. Và cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam và BV Việt Đức đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân.

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, tính đến ngày 21/12/2018, Việt Nam đã thực hiện thành công 3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 01 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. Trong đó, BV Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim ( 6 ca hỗ trợ ghép ở các BV khác), 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận, 55 ca ghép gan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm