Lấy da của cha ghép cho con trai bị bỏng 80% cơ thể

16/03/2018 - 14:53
Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa phối hợp với bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép da đồng loại đầu tiên cho bệnh nhi bị bỏng sâu do lửa cháy.
Trước đó, bé T.Đ.K (3 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng nguy kịch do sốc phỏng, nhiệm trùng sau tai nạn cháy nhà. Tại bệnh viện, bé được điều trị tích cực, qua cơn nguy kịch nhưng bé bị bỏng nặng, cháy đến 80% phần da trên cơ thể.

Theo bác sĩ, nếu như không có phương pháp điều trị thích hợp che phủ vùng da bị tổn thương thì khả năng bé tử vòng do nhiễm trùng, nhiễm độc và suy kiệt do mất dịch cơ thể là rất cao.

Do diện tích da còn lại của cơ thể của bé còn quá ít, không đủ để lấy da tự thân của bé ghép vào vùng da bị bỏng nên bác sĩ quyết định ghép da đồng loại từ người thân sang cho bé.

Bệnh nhi được ghép da từ cha sau khi bị bỏng đến 80% diện tích da do vụ cháy gây ra - Hình minh họa.

 


Bệnh viện Nhi đồng 2 sau đó đã mời bác sĩ khoa bỏng tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy sang hội chẩn, đánh giá tình trạng bỏng của bệnh nhi. Ca mổ được tiến hành sau đó không lâu, được thực hiện bởi bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 và sự hỗ trợ tích cực của TS.BS Ngô Đức Hiệp, trưởng Khoa phỏng phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ê-kíp mổ đã lấy da mỏng ở 2 bên đùi cuả cha bé K., tiến hành dát mỏng da và ghép vào vùng đầu, mặt, cổ, ngực, 2 tay và 2 đùi cùa bé. Hiện bé đã ổn định, thay băng cho thấy da ghép đã dính và sống được ở phần đầu, mặt cổ, một phần ở tay chân da bị bong tróc nhưng vẫn tạo được điều kiện cho mô bên dưới lành tốt.

Theo BS Hiệp, ghép da đồng loại là phẫu thuật không quá khó, khả năng thành công cao nhưng đó là người lớn, còn đây là ca ghép da đồng loại đầu tiên thực hiện ở trẻ em. Thành công của ca phẫu thuật sẽ là tiền đề tạo điều kiện cho những trường hợp cần ghép da đồng loại khác về sau nếu có.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm