Lê Hoàng nhận nhiều “gạch đá” khi kêu gọi chị em về ngoại ăn Tết

29/12/2017 - 10:33
Chỉ 2 ngày sau khi đưa lên trang cá nhân bài viết “Lời kêu gọi hàng triệu phụ nữ thành phố nhân dịp xuân về”, đạo diễn Lê Hoàng đã “gây bão” dư luận và nhận về nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có những phản ứng gay gắt.
1.jpgĐạo diễn Lê Hoàng

Bằng giọng văn hài hước, có chút châm biếm, vị đạo diễn có tiếng đanh đá Lê Hoàng đã “vén màn” bức tranh mà rất nhiều nàng dâu thành phố phải trải qua mỗi khi về quê chồng dịp Tết. Có muôn điều mà các cô dâu sẽ phải trải qua như phải dạ thưa rối rít nhiều người không quen biết, đi đường xa về không dám nghỉ ngơi hay tắm rửa, kinh hoàng với nhà vệ sinh với tường thủng và không có then cài, vặt lông gà, rửa hàng núi bát…

Đạo diễn cho rằng, “mỗi khi Tết đến có hàng triệu cô gái đang run rẩy, hồi hộp, lo sợ và chán nản vì phải về quê nội tức quê chồng!”, và kêu gọi: “Năm mới không thể chôn vùi trong quần quật. Hãy tung tăng về bên ngoại nhanh lên”.

Bài viết vừa đăng lên đã lan truyền rất nhanh trên các diễn đàn, các trang báo mạng. Ngay trên trang cá nhân của vị đạo diễn “đanh đá” này, có hàng loạt bình luận của độc giả bày tỏ quan điểm của mình về bài viết của Lê Hoàng và về chuyện ăn Tết nhà nội hay nhà ngoại.

Đề nghị tặng giải thưởng… vì phụ nữ cho Lê Hoàng

Đánh trúng “nỗi niềm” của nhiều chị em, đạo diễn Lê Hoàng được rất nhiều chị em hoan nghênh nhiệt liệt. Nick Hanh Dinh viết: Mình nói ra điều này sợ mọi người không thích nhưng mình vẫn nói: Tại sao Tết cứ phải tất bật cúng kiểng cả ngày vất vả thế. Giảm bớt đi cho phụ nữ đỡ khổ!. Nick Hứa Ngọc Thu bày tỏ sự đồng cảm bằng một câu: Ôi, căm thù Tết! Nick Đặng Thanh Huyền: Đọc bài này của đạo diễn Lê Hoàng tôi thấy mẹ, vợ và em gái trong đó, nhưng không nói được. Cảm ơn Lê Hoàng đã nói giúp.

Nick Hien Thu NguyenLấy chồng 8 năm và có được 1 năm ăn Tết nhà ngoại… Và năm này và những năm tiếp theo nữa sẽ về quê ngoại ăn Tết anh Lê Hoàng nhỉ! Nick Trần Hiếu Lễ: Mỗi người thấy mình có gì trong đó. Nick Tống Thảo Miên: Vì phụ nữ, vì phái đẹp, hãy giảm bớt gánh nặng cho chị em nha! Nick Dang Nguyen viết: Đúng ra bài này ông Lê Hoàng viết để cánh đàn ông đọc. Mấy bà chỉ việc đưa cho mấy ông chồng và nói: “Ông Lê Hoàng ổng dở hơi, mình, ông, bố… đọc xem có phần nào ổng viết không đúng thì phê bình với ổng, chứ tôi, em, mẹ… không rảnh để đọc!

Nhiều người không kìm được sự phấn khích, chẳng tiếc những “lời có cánh” cho tác giả. Nick Loan Vu: Đạo diễn Lê Hoàng ngày càng hay, đã nói những gì cần nói. Vậy các bà vợ chỉ còn một việc là hãy làm những việc mà mình cảm thấy cần làm. Cảm ơn nhà đạo diễn đại tài! Nick Thi Do: Tôi đề nghị xét cho đạo diễn cái giải thưởng đấu tranh cho phụ nữ! Nick Ngọc Nguyễn Thúy: Huân chương vì sự nghiệp đấu tranh cho phụ nữ của năm!

nh-sua-lehoang.jpg
Bài viết đăng tối 27/12 kêu gọi phụ nữ về quê ngoại ăn Tết của Lê Hoàng gây nhiều tranh cãi.

 

Quá thất vọng và ghét Lê Hoàng!

Nhưng đồng thời, nhiều độc giả lại có phản ứng dữ dội trước quan điểm của đạo diễn Lê Hoàng. Đàn ông không đồng tình thì đã đành, như nick Tống Nguyên bày tỏ: Ôi trời ơi, chú nói thế này vợ cháu đọc được thì Tết lại lục đục nội ngoại rồi. Lấy chồng thì theo chồng, giàu sang hay sướng khổ cũng chịu chứ. “Lấy gà theo gà, lấy chó theo chó”, mà ngay cả phụ nữ cũng phản đối. Nick Tran Anh viết: Mình nghĩ đây là bài viết mang tư tưởng cá nhân quá. Phụ nữ như tôi hoàn toàn không đồng tình vì tự dưng nhà nội bị bôi xấu quá mức.

Nick Phan Quế Anh viết: Anh ơi vụ này ngày xưa phụ nữ phải chịu thiệt thòi nhiều, khổ nhiều. Bây giờ cũng có nhưng mà số ít thôi anh. Bây giờ về quê thấy nội ngoại anh em ai cũng làm cơm đãi mình, ăn xong mình chỉ phụ rửa chén là xong. Có nhiều người mẹ chồng nấu nướng cho dâu rể ăn rồi mẹ chồng còn dọn dẹp rửa chén, dâu không phải làm gì cả. Con dâu bây giờ cũng sướng rồi không khổ như ngày xưa đâu anh ơi.

Nick Mẫu Đơn Đỏ: Bức tranh ông vẽ ra nó ở cuối thế kỷ hai mươi nhé, bây giờ lạc hậu rồi. Nick Dương Thị Mai phê phán: Những triết lý, những lập luận mang tính thời đại, bắt nhịp được với cuộc sống hối hả của những toan tính vật chất, tiền tệ. Nhưng hãy chìm trong một nốt lặng mà nghĩ cho thấu: Ông, cha, chồng của mình chui ra từ đâu? Cũng chính từ mái nhà thủng, từ tiếng gà oang oang mỗi sáng. Nếu một mai khi con tim ngừng đập, khi tuổi xuân khép chặt lại, ta – những người con bằng da bằng thịt sẽ lại muốn quay về với hơi ấm Đất mẹ. Có nhất thiết phải miệt thị hay nói cách khác là khiếp đảm miền quê nghèo vậy không? Khi chính ta cũng từ nghèo khó mà đi lên.

Nick Lê Tâm thẳng thừng: Không đọc hết – tốn thời gian. Lời kêu gọi làm băng hoại nếp nhà! Sống ích kỷ! Ta sinh ra từ đâu? Ta do ai mà có? Vì đâu ta có mùa xuân? Nick Ngọc Ánh bày tỏ sự thất vọng: Đọc xong bài này chú cho cháu được phép nói thẳng là: Trước cháu hình tượng chú bao nhiêu, giờ cháu ghét chú bấy nhiêu.

Nick Thinh.V.Le còn nặng lời: Lê Hoàng là đạo diễn, là người làm văn hóa, sao lại có suy nghĩ thiển cận thế. Không hiểu biết gì về văn hóa truyền thống. Đành rằng những ngày lễ tết cổ truyền này người Việt vay mượn từ nước khác, nhưng đây là dịp tốt để gia đình sum họp, đoàn tụ, quan tâm, chia sẻ, cập nhật tình hình cuộc sống riêng của mỗi gia đình, là dịp để trẻ nhỏ xây dựng ký ức trẻ thơ, để người trưởng thành thể hiện chút quan tâm trách nhiệm với người lớn, để khẳng định sự tồn tại trong cái cộng đồng nhỏ…

Tết nhà ngoại – Đừng ngại sẻ chia!

Trong khi đó, nhiều độc giả lại chia sẻ theo hướng “trung lập”. Chẳng hạn như nick Phùng Ngọc: Hoan hô các cô các chị đứng lên cứu nước! Cơ mà thẳng thắn quan điểm là tốt, chứ đừng mạnh tay quá, không là lại mất Tết! Có người lại đặt ra một hướng khác, như nick Anhdao Le: Tết đến tặng quà ch hai bên rồi muốn đi đâu thì đi. Sài Gòn gần đây nhiều gia đình đi du lịch nước ngoài. Người phụ nữ trong mấy ngày tết lẽ ra được nghỉ ngơi thì lại phải nấu nướng, tiếp rước, vào ra chúc tụng rất mệt mỏi nên cả nhà đi du lịch là hợp lý nhất.

Nhưng có những người lại bình luận một cách hài hước. Nick Cao Phương: Đọc xong bài này mình phải giấu nhẹm đi, không để cho con gái mình đọc được! Nick Vũ Kim Chung: Em bỏ chồng 10 năm nay, sống độc thân sướng vãi! Nhà thơ – nhà biên kịch nổi tiếng Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng vào “thả” một câu rằng: Kiểu này trai nông thôn ế hết cụ Lê Hoàng ơi!

Có thể nói, bài viết của Lê Hoàng nhận được sự quan tâm của độc giả không chỉ bởi văn phong hấp dẫn mà còn chính vấn đề Tết nội – Tết ngoại anh đặt ra đang “gãi ngứa” cho rất nhiều người. Và thay vì chỉ phản ứng bằng những comment trên Facebook, tại sao bạn lại không chia sẻ nhiều hơn bằng cách tham gia cuộc thi viết Tết nhà ngoại – Đừng ngại sẻ chia do Bảo Xuân tổ chức tại địa chỉ http://tetnhangoai.vn nhỉ. Để bên cạnh việc “giãi bày gan ruột”, bạn có thể “ring” về rất nhiều giải thưởng có giá trị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm