Mơ Rồng kể lại giấc mơ của một nghệ sĩ tạo hình con rối. Trong một đêm làm việc miệt mài, anh mệt quá đã ngủ thiếp đi giữa những nhân vật rối đang dần hoàn thiện của mình.
Đó là câu chuyện của Tễu và Rồng bay trên hành trình vòng quanh trái đất với những đồng cảm, chia sẻ và tìm cách giải quyết các vấn đề nóng bỏng của nhân loại hôm nay: biến đổi khí hậu, bắt cóc trẻ em, rác thải công nghệ, bệnh tật đói nghèo, xung đột quyền lực, tranh chấp đại dương… Trên hành trình đó, Tễu và Rồng đã gặp gỡ Rồng Đất của châu Á, Rồng Vàng của châu Âu, Rồng Lửa ở châu Phi, Rồng Gió từ châu Mỹ, Rồng Nước từ châu Đại Dương…
Theo đạo diễn Lê Quý Dương, Mơ Rồng là một cuộc thử nghiệm sân khấu thú vị nhưng cũng đầy thách thức trong việc mở rộng không gian và khả năng diễn tả của nghệ thuật múa rối nước truyền thống. Theo đó, không gian múa rối nước không chỉ là bể nước mà là toàn bộ nhà hát. Đồng thời, vở diễn cũng là một cuộc “thử sức” đầy mạo hiểm khi kết hợp giữa kỹ thuật biểu diễn của diễn viên rối nước thành những diễn viên trên cạn. Thay vì chỉ thầm lặng đứng sau tấm mành tre để điều khiển con rối, họ trở thành những diễn viên đầy năng lượng và cảm xúc với kỹ thuật biểu diễn hình thể hiện đại. Đây là một thách thức không nhỏ và đòi hỏi nghệ sĩ phải tập luyện, đầu tư kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, Mơ Rồng còn có sự kết hợp táo bạo dòng âm nhạc và hiệu ứng âm thanh hiện đại của nhạc sĩ nổi tiếng người Úc Darin Verhagen với nghệ thuật biểu diễn múa rối nước truyền thống của Việt Nam. Âm nhạc và hiệu ứng âm thanh hiện đại được sử dụng làm nền tảng cho tiết tấu, tạo dựng không gian và khơi dậy nguồn cảm hứng cho diễn viên biểu diễn với nhiều loại hình rối kết hợp như rối nước, rối dây, rối lốt, rối que…
NSƯT Lê Trí Kiên - Phó đạo diễn vở Mơ Rồng - cho biết: “Việc kết hợp rối nước truyền thống của Việt Nam với âm nhạc hiện đại của Úc đã tạo cho Mơ Rồng có một bản phối rất tinh tế, vừa cổ điển nhưng vừa hiện đại. 60 phút không có thoại, chỉ có âm nhạc và hình thể đã xóa đi những rào cản về ngôn ngữ và rào cản dân tộc với thế giới”.
Sau khi xem Mơ Rồng, ông Tobias Biancone, Tổng Giám đốc Viện Sân khấu Quốc tế, Chủ tịch Mạng lưới ITI/UNESCO về Giáo dục Đại học về Nghệ thuật sân khấu, cho rằng: “Đạo diễn Lê Quý Dương đã cho ra đời một kiệt tác bắt nguồn từ truyền thống Việt Nam theo cách thể hiện hiện đại và sáng tạo. Đối với tôi, đó là một hình thức thể hiện xuất sắc và mẫu mực trong nghệ thuật sân khấu, đồng thời thể hiện bản sắc văn hóa địa phương”.
Vở diễn Mơ Rồng sẽ tham dự Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế diễn ra tại Hà Nội từ ngày 4 đến 13/10. Sau đó, từ ngày 20/10, tác phẩm sẽ được trình diễn phục vụ du khách tại Nhà hát Múa rối Thăng Long (Hà Nội) vào các buổi sáng thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần.
Đạo diễn Lê Quý Dương là tác giả kịch bản và Tổng đạo diễn dàn dựng các lễ hội sự kiện sử thi và hiện đại quy mô quốc gia và quốc tế tại Việt Nam. Anh đã lập 6 kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và tổ chức các chương trình sự kiện lớn, được giới truyền thông mệnh danh là “Vua lễ hội” trong nhiều năm qua. Hiện nay, Lê Quý Dương là Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Sân khấu Thế giới ITI của UNESCO và là Chủ tịch của Diễn đàn Festival Quốc tế với hơn 100 quốc gia thành viên.