Liên hợp quốc mạnh tay chống nạn quấy rối tình dục

23/02/2018 - 10:31
Sau phong trào #MeToo (Tôi cũng vậy), Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã công bố chính sách không dung thứ cho những hành vi xâm hại tình dục, tăng cường các biện pháp để xử lý những hành vi sai trái, lập đường dây nóng.
Người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, trong 3 tháng cuối năm 2017, LHQ đã tiếp nhận 40 vụ cáo buộc các nhân viên của các cơ quan trực thuộc LHQ và các đối tác đã có hành vi lạm dụng tình dục, trong đó có 15 vụ đến từ lực lượng gìn giữ hòa bình, 25 vụ còn lại đến từ các cơ quan, các quỹ và các chương trình của LHQ hoặc các đối tác của tổ chức này.
Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc


Ông Dujarric cho biết với hơn 95.000 dân sự và 90.000 quân nhân làm việc cho LHQ, những vụ quấy rối và xâm hại tình dục không phản ánh hành vi của đa số những nhân viên tận tụy phụng sự LHQ. Tuy nhiên, “Một con sâu làm rầu nồi canh” và các hành động sai phạm đó đang gây phương hại tới những người đang hoạt động một cách chuyên nghiệp và tận tâm ở một số khu vực nguy hiểm nhất trên thế giới.

Trong cuộc điều tra rúng động do báo Anh Guardian thực hiện mới đây, hàng chục nhân viên và cựu nhân viên của LHQ bức xúc nói về thứ văn hóa im lặng trong toàn tổ chức và một hệ thống pháp lý tệ hại gây khó dễ cho các nạn nhân trong việc khiếu kiện. LHQ thừa nhận tình trạng các vụ việc không được báo cáo là một mối quan ngại nhưng tổ chức này cho hay Tổng thư ký António Guterres ưu tiên giải quyết vấn nạn quấy rối tình dục.
Phó giám đốc UNICEF Justin Forsyth từ chức vì cáo buộc quấy rối phụ nữ


Vụ việc mới nhất là Phó Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Justin Forsyth đã phải từ chức 2 ngày sau khi tổ chức phi chính phủ Save the children, có trụ sở tại Anh, xác nhận ông này từng bị điều tra 2 lần sau khi có 3 phụ nữ khiếu nại vào các năm 2011 và 2015. Ông bị cho là đã gửi tin nhắn không phù hợp và bình luận về quần áo của các nữ nhân viên trẻ. Kết quả 2 vụ điều tra là ông Forsyth đã gửi lời xin lỗi đến cả 3 nữ nhân viên. Tổ chức Save the Children cũng cam kết xem xét lại "văn hoá văn phòng". Ông Forsyth đã rời tổ chức Save the children đầu năm 2016 để đảm nhận vị trí Phó giám đốc UNICEF. UNICEF cho hay khi tuyển dụng ông Forsyth, họ không biết ông đã từng phải đối mặt với những lời khiếu nại kể trên.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã công bố chính sách không dung thứ cho những hành vi xâm hại tình dục và cam kết sẽ tăng cường các biện pháp để xử lý những hành vi sai trái của các nhân viên LHQ.  Cụ thể, một đường dây nóng trợ giúp cho các nhân viên LHQ sẽ được thiết lập, đồng thời các quy định mới sẽ được ban hành nhằm đảm bảo những khiếu nại sẽ được xử lý một cách thỏa đáng.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres


Những biện pháp mới được ban hành bao gồm: Sử dụng thiết bị điện tử để theo dõi những nhân viên LHQ bị cáo buộc là có hành vi quấy rối tình dục hay những đối tượng đã từ chức hoặc bị cách chức trong quá trình điều tra; bắt buộc các nhân viên trong những hệ thống của LHQ cũng như các đối tác và nhà thầu của tổ chức này phải tham gia các khóa học điện tử về việc phòng tránh và báo cáo về những hiện tượng xâm hại tình dục.

Ngoài ra, tổ chức LHQ còn phân phát tài liệu bằng 6 ngôn ngữ chính thức và một số ngôn ngữ khác trong toàn bộ hệ thống LHQ về trách nhiệm và nghĩa vụ của các nhân viên LHQ liên quan đến việc  phòng tránh và báo cáo về những hiện tượng xâm hại tình dục; bắt buộc tất cả các cơ quan liên quan trên toàn bộ hệ thống LHQ phải có báo cáo hàng quý về vấn đề này.
 
Tổng Thư ký sẽ liên lạc theo định kỳ với các nước thành viên để hối thúc họ có trách nhiệm đem lại công lý cho các nạn nhân; củng cố các cơ chế tiếp nhận khiếu nại để tạo điều kiện cho các nạn nhân thông báo cho cộng đồng về những nguy cơ bị xâm hại tình dục và có cơ chế thông tin sử dụng nhiều phương tiện khác nhau từ thông báo trực tiếp, đến phát thanh và các chương trình truyền hình hay các chiến dịch tuyên truyền trên các mạng xã hội. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm