Liên tiếp hai trẻ tử vong do chó dại cắn

28/05/2018 - 20:30
Các bé bị chó cắn nhưng gia đình không biết. Khi bệnh tiến triển nặng, gia đình mới đưa đến BV cấp cứu nhưng các bé đã không qua khỏi. Điều đáng nói, mùa dại thường phổ biến vào mùa xuân. Vậy mà giữa mùa hè lại có 2 cháu tử vong vì bệnh này.
 Ngày 28/5, PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng Khoa Nhi, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, chỉ trong một tuần đã có 2 bệnh nhi bị tử vong do chó dại cắn.
 
Cụ thể, trường hợp đầu tiên là một bệnh nhi 12 tuổi (quê ở Hoà Bình). Gia đình cho biết, trước đó bé bị chó cắn nhưng không nói với ai. Sau 13 ngày, con chó chết. Sau đó, bé có biểu hiện bất thường nên gia đình đưa con đến cơ sở y tế. Tại đây, bé được chẩn đoán có những biểu hiện của bệnh dại. Bệnh nhi đã tử vong sau một tuần vào viện.
 
Trường hợp thứ 2 là bé 9 tuổi (ở Lạng Sơn) tử vong chỉ nửa ngày sau khi nhập viện.  Gia đình cho biết có nuôi chó mẹ và đàn chó con. Tuy nhiên, chó mẹ cũng không được tiêm phòng đầy đủ. Khi chó mẹ có biểu hiện ốm, gia đình bán đi và giữ đàn chó con tiếp tục chăm sóc. Trong quá trình chăm sóc chó, bé bị một con chó con gặm vào tay nhưng cũng không nói lại với gia đình.
 
Bác sĩ Huy cho biết, cả 2 bé nhập viện trong trạng thái kích thích tinh thần, sợ gió, sợ nước và tiến triển bệnh ngày càng nặng. Dù được các bác sĩ tích cực hỗ trợ nhưng cả hai cháu đều tử vong.
 
Theo PGS. Huy, mùa dại thường phổ biến vào mùa xuân. Tuy nhiên, hiện là mùa hè nhưng đã có 2 cháu tử vong vì bệnh dại là chuyện rất bất thường. Lí do chủ yếu do gia đình, cộng đồng chưa có ý thức nhiều trong phòng chống bệnh dại.
 
PGS Huy cho biết, khi chó bị phơi nhiễm với virus dại sẽ co những biểu hiện bất thường, điển hình với các triệu chứng rất hung dữ, chạy lung tung, cắn nhiều người và các con vật khác, mắt long sòng sọc, chảy nhiều dãi dớt. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp chó nằm ở chỗ tối buồn bã, ủ rũ, không ăn uống. Phần lớn chó bị dại tính tình thường thay đổi, nằm yên một chỗ, lừ đừ hay kích động chạy rông, cắn xé hoảng loạn hay liệt chân nên hay chạy vòng tròn, chảy nước bọt, nấp vào chỗ tối, lờ đờ rồi chết.
 
Ngay sau khi bị chó cắn, gia đình nên nhanh chóng cách ly con chó đã cắn người để theo dõi. Không nên đánh đập và tìm cách bắt giữ nó ngay lúc đó vì có thể nó sẽ cắn thêm nhiều người nữa trong lúc bị đuổi bắt.
 
Trong trường hợp bị chó cắn, cần theo dõi con chó trong vòng 10 ngày. Nếu qua thời gian này con chó chết và có biểu hiện bất thường như trên thì cần phải tiem vaccine phòng dại ngay. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, những người thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo (giết mổ chó mèo, nhân viên thú y...) nên tiêm phòng vaccine dại để dự phòng các nguy cơ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm