Liệt khi châm cứu: Bệnh viện chối bỏ trách nhiệm

15/08/2016 - 06:30
Sau khi bị liệt tứ chi trong khi đang châm cứu tại Bệnh viện Dệt May, gia đình đình anh Trung đã yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân. Phía bệnh viện nói rằng, họ đã “thực hiện đúng quy trình".

Trong biên bản họp ngày 22/6/2016 giữa gia đình anh Trung và bệnh viện, phía BV Dệt May ghi nhận: Ngày 23/5 anh Nguyễn Văn Khắc Trung đến bệnh viện khám và châm cứu tại khoa đông y. Sau khi châm khoảng 15 phút, bệnh nhân thấy mệt và đau vùng châm. Bệnh nhân đã được rút kim ngay, cho thở oxy.

“Sau 10 phút không đỡ, bệnh nhân có cảm giác tê chân, mất cảm giác hai chân lên đến ngực. Bệnh nhân đã được hội chẩn liên chuyên khoa, liên bệnh viện và chỉ định thuốc đúng, cấp cứu kịp thời và chuyển tuyến cao nhất là A9 BV Bạch Mai vì tiên lượng bệnh nhân nặng vượt khả năng điều trị của bệnh viện với chẩn đoán liệt hai chi dưới CRNN/không loại trừ tổn thương cột sống cổ/thoái hóa cột sống cổ”.

71660809.jpg
Bệnh viện Dệt May

Phía Bệnh viện Dệt May khẳng định: “Về tinh thần, thái độ của bệnh viện nhiệt tình, nghiêm túc, khẩn trương. Bác sĩ chỉ định châm cứu đúng chỉ định. Kỹ thuật viên thực hiện đúng quy trình”.

Về nguyên nhân gây liệt của bệnh nhân, bệnh viện Dệt May nói: “Bệnh viện chưa rõ, phải chờ sự chẩn đoán xác định của tuyến trên”; “Bệnh viện chưa nghĩ nguyên nhân gây liệt là do châm cứu; nhiều khả năng là do sang chấn gây tổn thương cột sống cổ trên bệnh nhân có thoái hóa cột sống cổ”. Đại diện BV Dệt May cũng nói rằng, kim châm cứu của bệnh viện 2,5cm, châm 1/2 kim (1,25cm) thì không thể gây tổn thương tủy.

Bệnh viện Dệt May nói, để có kết luận chính xác cuối cùng cần phải “có kết luận của Hội đồng khoa học”. Tuy nhiên, kể từ ngày xẩy ra sự việc đến nay, chưa thấy bệnh viện mời Hội đồng khoa học vào cuộc. Do đó, nguyên nhân anh Trung bị liệt vẫn không được làm rõ.

Anh Trung bức xúc: “Bệnh viện không thể đổ thừa cho nguyên nhân khác được. Tôi đến viện trong trạng thái khỏe khoắn. Bệnh viện cũng đã khám, chụp chiếu đủ các kiểu sau đó mới châm cứu cho tôi. Nếu tôi bị bệnh nặng trước đó, sao bệnh viện không từ chối”.

Anh Trung cũng cho biết, sau khi sự cố xẩy ra, gia đình anh đã đi hỏi các chuyên gia và được biết, có thể kỹ thuật viên của viện Dệt May đã châm vào mạch máu, hoặc tủy, khiến anh Trung bị liệt. Thế nhưng, phía bệnh viện lại nói rằng, trước đó anh Trung đã bị tổn thương cột sống có thể do mang vác phải vật nặng và…vào đến viện thì bị liệt.

3.jpg
Vợ chồng anh Trung rất bức xúc trước việc BV Dệt May chối bỏ trách nhiệm

Theo hồ sơ bệnh án đang lưu giữ tại BV Bạch Mai, bệnh nhân Nguyễn Văn Khắc Trung vào viện trong trình trạng tỉnh, không sốt, liệt hoàn toàn hai chân, yếu hai tay, mất cảm giác ngang vú xuống, có rối loạn cơ tròn (cơ đi tiểu và hậu môn) nên chức năng đại tiểu tiện không bình thường.

Trên phim cộng hưởng từ cột sống cổ có hình ảnh tổn thương tụ dịch ngoài màng cứng ngang mức C5C6 gây chèn tủy cổ ngang mức (có thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ). Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu và giải phóng chèn ép.

Các bác sĩ đã mở rộng ống sống bằng cách mở cung sau của C4, C5, C6. Khi quá trình giải ép đạt yêu cầu thì các phẫu thuật viên cố định cột sống lại, hoàn tất ca mổ.

TS Hoàng Gia Du, Trưởng khoa Ngoại, BV Bạch Mai cho biết, các bác sĩ khoa ngoại BV Bạch Mai cũng không rõ việc trước đó xảy ra (bệnh nhân đang châm cứu thì liệt), chỉ biết khi tiếp nhận thì đánh giá bệnh nhân lúc nhập viện, trên phim chụp có chèn ép tủy cổ nên phải mổ cấp cứu để giải phóng chèn ép.

Việc tại sao lại có chèn ép tủy cổ, nguyên nhân gì, có liên quan đến châm cứu hay không thì không thể nói được do không có bằng chứng rõ ràng.

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch T.Ư Hội Đông Y Việt Nam cho rằng, việc liệt khi đang châm cứu là rất phức tạp, có thể do châm nhầm vào dây thần kinh vai gáy. Việc xác định là rất khó. Cũng cần phải xem cơ địa của bệnh nhân như thế nào. Ở những người chưa châm cứu bao giờ, tai biến có thể xảy ra và rất bất ngờ (giống như sốc phản vệ khi dùng thuốc).


Như báo PNVN đã đưa tin, ngày 23/5/2016 anh Nguyễn Văn Khắc Trung (SN 1966), phố Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, đến Bệnh viện Dệt May để kiểm tra sức khỏe vì thấy mỏi ở vai gáy. Đến nơi, anh Trung được bác sỹ thăm khám, tiến hành chụp X quang. Sau đó, bác sỹ kết luận anh Trung bị thoái hóa đốt sống cổ và được chỉ định châm cứu. Vào châm cứu được khoảng 10 phút anh Trung thấy đau buốt, tứ chi không cử động được. Sau đó anh Trung được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai mổ nhưng hiện anh Trung đã trở thành phế nhân. Anh Trung nằm bất động một chỗ, từ cổ xuống chân không có cảm giác, tay co quắp...
PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm