'Liệt nửa người nhưng cháu vẫn mong đi làm giúp mẹ nuôi ông bà'

22/10/2016 - 17:54
Em gái Phan Vũ Hồng Hạnh, 15 tuổi ở Thái Nguyên chỉ mong mình khỏe mạnh để đi làm giúp đỡ mẹ. Hạnh đã cùng mẹ đến dự Hội chợ Mottainai của Báo PNVN trong tình trạng bị liệt nửa người sau tai nạn giao thông.
Em Phan Vũ Hồng Hạnh bị tai nạn xe máy dẫn đến liệt nửa người. Em là một trong những em nhỏ mà Chương trình Mottainai 2016 hướng tới nhằm “Xoa dịu nỗi đau người ở lại”.
Em Phan Vũ Hồng Hạnh bị liệt nửa người sau TNGT đã cùng mẹ đến Hội chợ Motanai của Báo PNVN

Từ xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên xuống Hà Nội, chị Vũ Thị Thu Hà, mẹ của em Hạnh chưa hết mệt mỏi vì say xe. Chị xoa bàn tay không còn cảm giác của con gái, vui vẻ nói: “Từ ngày con bị nạn, mẹ con tôi chỉ biết đến bệnh viện và các chuyến xe đi chữa bệnh khắp nơi, đây là lần đầu tiên mẹ con tôi được tham dự sự kiện lớn như thế này”.

Chị Hà khẽ kéo cổ áo của con gái, để lộ cả cánh tay, bả vai vằn vện đầy sẹo cắn sâu vào da thịt của cô bé: “Hôm nay cháu Hạnh cố mặc đẹp, che hết chỗ vết đau, da đùi cũng đầy sẹo vì bị cắt nham nhở để vá vào những nơi cần thiết, nhưng cháu vẫn cố gắng đến đây để gặp nhiều người, nhiều em bé khác có hoàn cảnh như mình, để lại muốn cố gắng nhiều hơn”.

Hạnh bị tai nạn xe máy tháng 12/2015, được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, đa chấn thương: Chấn thương ngực; gãy hở độ IIIc xương cánh tay phải, đứt toàn bộ bó mạch thần kinh cánh tay phải, nguy cơ phải cắt cụt cánh tay; gãy kín 1/3 giữa xương cánh tay trái; gãy kín liên mấu chuyển xương đùi phải; lóc da rộng vùng chậu hông phải.

Bệnh nhân được cấp cứu, phẫu thuật tổng cộng 6 lần mới bảo tồn được cánh tay phải của Hạnh. Tuy nhiên, cánh tay trái đã liệt hoàn toàn, do tổn thương đám rối thần kinh. Hiện bé Hạnh sẽ phải phẫu thuật tiếp để tháo khung ngoại vi cánh tay phải, xử lý tổn thương đám rối thần kinh cánh tay phải.

Chị Vũ Thị Thu Hà, mẹ của Hạnh, cho biết, vợ chồng chị chia tay nhau từ khi Hạnh mới 3 tuổi. 2 mẹ con chị về sống nhờ ông bà ngoại. 

Dẫu mệt và nỗi đau da thịt vẫn hành hạ, nhưng gương mặt em Hạnh vẫn ánh lên niềm hạnh phúc khi được cùng mẹ đến dự Ngày hội từ thiện của Báo PNVN 

Thời gian đầu về ở nhờ bố mẹ, chị Hà xin làm công nhân may. Nhưng do một lần bị ốm dài ngày, chị phải nghỉ việc. Sau đó, chị đi làm thuê ở chợ. Ai thuê gì, chị thì làm đấy, mong kiếm được đồng ra đồng vào nuôi con. Trước kia, chồng chị mỗi tháng gửi 150.000 đồng nuôi con, nhưng mấy năm gần đây, do hoàn cảnh khó khăn nên anh không gửi nữa.

Tháng 7/2015, chị Hà xin đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan (Trung Quốc). Mới đi được 10 tháng thì cuối năm 2015, Hạnh bị TNGT, chị đành phá hợp đồng lao động, vay mượn mọi người để bồi thường rồi trở về Việt Nam. Ngoài số tiền đi XKLĐ ít ỏi còn lại mang về được, chị đã vay hơn 60 triệu đồng để điều trị cho Hạnh.

Ông bà ngoại của Hạnh tuy đã ngoài 70 tuổi, nhưng vẫn phải đi thu mua ve chai, sắt vụn để trang trải cuộc sống cho mình và cho 2 mẹ con Hạnh. Bà ngoại của Hạnh bị tai biến ngay sau 2 ngày cháu gái bị TNGT, đến giờ bà nằm liệt giường.

Ngồi trên xe lăn, bé Hạnh đưa bàn tay phải còn lại nắm chặt tay mẹ và nói: “Cháu muốn đi học tiếp để hết cấp 3, nhưng giờ sức khoẻ cháu thế này không thể học được. Cháu chỉ mong bác sỹ chữa cho cháu khỏi nhanh, tay chân khoẻ hơn để cháu đi học nghề, làm gì đó giúp mẹ và ông bà đỡ vất vả”.

Chương trình Mottainai 2016 “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” là chương trình Mottainai thứ 4 của Báo Phụ nữ Việt Nam. Mùa Mottainai đầu tiên được tổ chức vào dịp Giáng sinh 2013. Theo đó, Mottainai 2016 với chủ đề “Xoa dịu nỗi đau người ở lại” được Báo Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức để gây quỹ ủng hộ những em nhỏ là nạn nhân của tai nạn giao thông.

Trong Ngày hội Mottainai 2016, BTC sẽ trao học bổng trợ giúp 30 em nhỏ mất cha/mẹ do tai nạn giao thông, các em là nạn nhân trực tiếp của tai nạn giao thông… để chia sẻ với những mất mát, nỗi đau của những “người ở lại”, đồng thời kêu gọi ý thức của cộng đồng trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho chính mình và mọi người. Bên cạnh đó, gần 200 em nhỏ ở làng trẻ Birla, Trung tâm bảo trợ xã hội Đống Đa, Trung tâm bảo trợ xã hội Hà Cầu (Hà Nội) sẽ được nhận quà từ chương trình này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm