Lo lộ trình "thần tốc" ảnh hưởng chất lượng sách giáo khoa

24/04/2017 - 14:32
Bộ sách giáo khoa mới cho 2 lớp đầu cấp lớp 1 và lớp 6 sẽ được ban hành vào tháng 4/2018. Nhiều phụ huynh, giáo viên băn khoăn với lộ trình "thần tốc" này.

Cụ thể, trong tháng 4/2018 phải có SGK lớp 1 và lớp 6 để tập huấn giáo viên và triển khai vào năm học 2018-2019.

Theo kế hoạch, nếu không có gì thay đổi, tháng 5/2017 các môn học sẽ phải trình văn bản dự thảo lần một chương trình môn học cho Hội đồng thẩm định quốc gia về môn học.

Nói về bộ SGK sẽ được ban hành, cô giáo Nguyễn Thị Hải (TP Vinh, Nghệ An) cho rằng, mong muốn lớn nhất của cô và của nhiều đồng nghiệp là làm sao chương trình có thể giảm tải kiến thức, đặc biệt ở những môn cơ bản. Đừng vì thời gian quá cập rập mà làm ảnh hưởng đến chất lượng của bộ SGK mới.

“Môn Toán tiểu học lâu nay luôn khiến giáo viên rất vất vả để đảm bảo “chạy” đủ chương trình cho học sinh có thể theo kịp, chưa nói đến việc nâng cao kiến thức cho các em. Con gái tôi cũng học tiểu học, lực học của cháu ở mức khá nhưng luôn kêu với mẹ rằng học Toán rất mệt, nếu không luyện thêm ở nhà, cháu khó theo kịp các bạn” - cô Hải chia sẻ.

Theo cô Hải, với bậc tiểu học, chỉ nên đặt ra mục tiêu học sinh thông thạo tiếng Việt, biết đọc trôi chảy và bắt đầu làm quen với ngoại ngữ.

“Đặc biệt, cần coi trọng các môn học liên quan đến việc hình thành kỹ năng sống. Nói kỹ năng sống cũng là hơi “quá sức” đối với các học sinh tiểu học, bởi thực ra tôi nghĩ nên tạo thói quen tốt cho các em, một số kỹ năng tự lập cho bản thân. Các kiến thức về xã hội, tự nhiên chưa cần đặt quá nặng nề trong lứa tuổi này” - cô Hải gợi ý.

hai-nguyen-giao-duc-066-1.jpg
 Giáo viên, phụ huynh muốn học sinh được tăng thời gian rèn kỹ năng hơn là học kiến thức nặng nề. Ảnh: Đ.Hải

Với các cấp THCS và THPT, theo cô Dương Thị Huệ (GV Trường Quốc học Huế), nếu đã đặt ra mục tiêu định hướng nghề nghiệp rõ ràng và bài bản, Bộ cần chú trọng đến chất lượng giáo viên giảng dạy, thay vì “ham hố” nhiều môn học mang tính định hướng nghề.

“Dạy môn Giáo dục kinh tế và luật pháp (thay cho môn Giáo dục công dân trước đây), để nói về các vấn đề kinh tế, pháp luật trong một môn học, chọn lọc các vấn đề đưa vào sách giáo khoa, là vấn đề lớn. Tôi rất sợ Bộ GD&ĐT lại ôm đồm kiến thức, lúc đó người khổ nhất chính là giáo viên” - cô Huệ nói.

Vì có nhiều môn học mới, nhiều loại kiến thức mới mang tính phân loại, định hướng nghề để đưa vào nên việc viết sách cần lưu ý, mỗi lĩnh vực đưa vào bao nhiêu là đủ. Đây là điều Bộ GD&ĐT hết sức cân nhắc khi viết SGK, tránh tình trạng quá tải kiến thức cho cả người dạy lẫn người học.

Bên cạnh đó, cần cân đối giữa học kiến thức học kỹ năng theo mục tiêu “chân dung học trò thế hệ mới” mà Bộ GD&ĐT đề cập. Chương trình phải mạnh dạn cắt giảm thời lượng học các môn truyền thống để đưa thêm vào những môn học rèn luyện kỹ năng.

GS Ngô Việt Trung (Viện Toán học) cho rằng, nếu đánh đổi thời lượng của môn học truyền thống, trong đó có Toán, để đổi lấy các môn học kỹ năng, Bộ GD&ĐT cần xây dựng và thực hiện các giờ học kỹ năng thật sự hiệu quả. “Liệu các môn học mới của chương trình có thực sự nâng cao một số kỹ năng hay không? Ví dụ, chúng ta sẽ dạy gì trong môn hoạt động trải nghiệm sáng tạo? Nếu nhìn vào chương trình thì đây là các hoạt động ngoại khóa nhưng lại đưa vào hoạt động chính khóa”.

Theo GS. Trung, môn nghệ thuật chỉ nên dạy các kiến thức sơ đẳng nhất về mỹ thuật và âm nhạc ở cấp tiểu học. Môn tin học chỉ nên dạy nguyên lý hoạt động máy tính và ngôn ngữ lập trình. Không nên học sâu hơn về khoa học máy tính và tin học ứng dụng ở cấp THPT vì những kiến thức này chỉ phù hợp đối với giảng dạy ở ĐH.

Sau khi công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới đây, Bộ GD&ĐT cho biết, khoảng tháng 4/2018, sẽ có bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 và lớp 6 mới hoàn toàn.

Chương trình tổng thể đã đưa lên mạng lấy ý kiến từ 12/4, sau đó, dự kiến sẽ được ký chính thức vào tháng 9/2017, và việc soạn sách giáo khoa sẽ được gấp rút thực hiện.

Bên cạnh làm chương trình tổng thể, sẽ xây dựng song song chương trình các môn học cụ thể. Hiện tại, cơ bản đã có khung chương trình của từng môn học. Chương trình mới xây dựng khá chi tiết các môn, có những môn như môn Toán được viết lên đến cả trăm trang.

Do sẽ có nhiều bộ SGK, Bộ GD&ĐT sẽ chính thức mời các đơn vị có nhu cầu viết sách trực tiếp đăng ký. Trong đó, Bộ GD&ĐT sẽ đảm bảo có một bộ SGK thực hiện đúng tiến độ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm