Lo ngại tỉ lệ thịt chứa vi khuẩn viêm dạ dày

28/01/2018 - 17:02
Trên 2/3 mẫu thịt từ TP.HCM được kiểm tra có chứa vi khuẩn Salmonella. Nếu không nấu chín, thịt nhiễm vi khuẩn này có thể khiến người ăn bị viêm dạ dày, ruột.
Đây là kết quả một nghiên cứu của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU). Theo đó, các nhà nghiên cứu đã mua 117 mẫu thịt gà, bò và heo từ các điểm siêu thị và chợ truyền thống tại TP.HCM từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017.

Kết quả phân tích cho thấy có đến 80 mẫu (chiếm 68,4%) bị nhiễm vi khuẩn Salmonella – loại không gây thương hàn.

Bà Nguyễn Thị Nhung - nhà vi sinh học tại OUCRU và là tác giả chính của đề tài nghiên cứu cho biết, kết quả này không khác lắm so với các nghiên cứu đã được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế về Việt Nam. Tuy nhiên, so với Châu Âu thì tỉ lệ này cực cao.

Theo bà Nhung, số liệu giám sát từ Liên Minh Châu Âu năm 2014, chỉ ra tỉ lệ các mẫu thịt (mỗi mẫu 25g) nhiễm Salmonella đối với thịt gà, heo, bò lần lượt là 2,26%, 0,62% và 0,23%. Trong khi đó, tỉ lệ tương ứng trong đề tài nghiên cứu của OUCRU với mẫu thịt lấy tại TP.HCM lần lượt là 71,8%, 70,7% và 62,2%.

Thịt nhiễm vi khuẩn Salmonella , nếu không  được nấu chín kỹ, có thể khiến người ăn bị viêm dạ dày ruột. Người nhiễm Salmonella, loại không gây thương hàn hầu hết đều tự khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sẽ trở nặng, tùy vào lượng Salmonella mắc phải.

Bà Nhung còn cho hay, đáng lo ngại là trong một vài loại thịt, nhất là thịt gà mua ở chợ truyền thống, chẳng những chứa Salmonella mà còn có một lượng lớn vi khuẩn.

img_1795.JPG
Tỉ lệ thịt chứa chứa vi khuẩn Salmonella là đáng lo ngại - Ảnh minh họa

 


OUCRU cho biết, ngoài nghiên cứu nêu trên thì đơn vị cũng đã hợp tác với Viện thú y Quốc gia và Chi cục chăn nuôi – thú ý Đồng Tháp kiểm tra tồn dư kháng sinh trong thịt. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phân tích tổng cộng 357 mẫu thịt gà, heo và bò mua ở chợ truyền thống và siêu thị TP.HCM, Hà Nội và Đồng Tháp để kiểm tra.

Kết quả cho thấy có 7,3% các mẫu chứa tồn dư kháng sinh. Trong đó, tỉ lệ mẫu thịt có kháng sinh ở chợ truyền thống là 9,6%, cao hơn tỉ lệ ở siêu thị là 2,6%.

Kết quả này thấp hơn so với nghiên cứu tồn dư kháng sinh trước đây tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc có tồn dư kháng sinh trong thịt được xem là không thể chấp nhận được. Vì nó thể hiện người chăn nuôi hiện nay không tuân thủ thời gian ngưng sử dụng kháng sinh cho vật nuôi trước khi xuất chuồng.

Tồn dư kháng sinh trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, sữa và trứng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng như gây dự ứng, ngộ độc, làm rối loạn hệ vi sinh đường ruột. Tồn dư kháng sinh còn có thể dẫn đến sự hình thành vi khuẩn kháng kháng sinh.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm