Loại thực phẩm nào sản phụ ở cữ tránh dùng?

23/02/2019 - 22:01
Bữa ăn của phụ nữ sau sinh cho con bú rất cần được bổ sung chấp đạm, chất béo để giúp cho việc tạo sữa và duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, có một số thực phẩm mà sản phụ ở cữ cần kiêng.
Trái cây và rau củ có tính lạnh
 
Bác sĩ sản khoa Vũ Thị Phương Lan cho hay, phụ nữ sau sinh, đặc biệt là trong tháng cữ cơ thể bị suy nhược, sức đề kháng còn yếu nên rất dễ bị nhiễm lạnh, do đó, sau sinh 7 - 10 ngày cần kiêng các loại rau, quả có tính lạnh như: Bí đao, nước dừa, khế, dưa hấu (mùa hè có thể ăn lượng ít), lê, táo mèo, chanh, cải thảo, quýt, quất, quả hồng, dâu tây, xoài, dưa chuột muối, dưa lưới, măng, củ cải trắng, quả cà, hẹ, tỏi.
 
 
bi-dao-chua-benh-2.jpg
 
 
Có thể ăn lượng nhỏ các món ăn có mướp đắng (khổ qua), rau cần. Vào mùa hè, sản phụ nên ăn cà chua để giải nhiệt khi cảm thấy khát, mất nước.
 
Thực phẩm cay, nóng, các chất kích thích
 
Khi ăn quá nhiều thực phẩm cay và các chất kích thích rất dễ gây tổn thương tân dịch, gây hao tổn, suy nhược khí huyết, dễ dẫn đến táo bón.
 
 
7_dvte.jpg

 

Những loại thực phẩm như ớt, đinh hương, thì là, hành, gừng, mù tạt... khi chuyển hóa tạo ra nguồn sữa không tốt cho trẻ. Trà đặc, cà phê, bia, rượu... không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, quá trình phục hồi thể lực, không tốt tới tràng vị sản phụ. Đặc biệt, các axit tannic có trong lá trà ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt còn khiến sản phụ dễ bị thiếu máu sau sinh. Caffeine cũng có thể xâm nhập vào cơ thể em bé qua sữa, dẫn đến co thắt ruột ở trẻ.
 
Thực phẩm chua
 
Ô mai, táo mèo, chanh, quất, quýt ... đều là những loại trái cây chua gây cản trở sự lưu thông máu, bài tiết sản dịch.
 
Thực phẩm quá mặn
 
Những thực phẩm quá mặn không tốt cho sản phụ mới sinh, vì dư thừa muối sẽ khiến cơ thể sản phụ bị phù thũng.
 
Tuy nhiên, một số phụ nữ cho rằng ăn muối trong vài ngày đầu sau khi sinh sẽ làm tổn thương dạ dày, không có lợi cho sự phục hồi của cơ thể, thậm chí ăn nhạt, không dùng muối. Thực tế, điều này gây phản tác dụng. Vì sản phụ ra mồ hôi nhiều trong tháng cữ, sữa mẹ cũng tiết ra rất nhiều khiến cơ thể sản phụ dễ bị thiếu nước.
 
Mạch nha
 
Mạch nha không có lợi cho sự tiết sữa.
 
Chocolate 
 
Thường xuyên ăn chocolate có hại cho em bé vì Theobromine trong chocolate sẽ vào sữa mẹ rồi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tim của em bé, dẫn đến chứng khó tiêu, giấc ngủ không ổn định và quấy khóc.
 
 
trangthu59-so_co_la.jpg

 

 Ngoài ra, ăn chocolate còn ảnh hưởng đến sự thèm ăn của sản phụ, dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sự phục hồi thể chất của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của em bé.
 
Các loại thuốc Đông y không nên dùng trong 2 tuần đầu sau sinh:
 
- Các loại thuốc bổ: Nhân sâm, đảng sâm, hoàng kỳ: Các loại thuốc bổ trên có thể dẫn đến các phản ứng bất lợi như mất ngủ, khó chịu và bồn chồn ở sản phụ mới sinh, ảnh hưởng đến sự phục hồi năng lượng.
 
- Các loại thuốc hoạt huyết: Hồng hoa, đan sâm, ngưu tất (cỏ xước), nhũ hương, mộc hương: Trong quá trình sinh nở, các mạch máu của bộ phận sinh dục thường bị tổn thương, vì thế sử dụng các loại thuốc có tác dụng lưu thông máu mạnh có thể ảnh hưởng đến việc tự phục hồi các mạch máu bị tổn thương, gây chảy máu và thậm chí chảy máu ồ ạt. Do đó, trong vòng một tuần sau khi sinh con, sản phụ tốt nhất không nên sử dụng các loại thuốc hoạt huyết mạnh này, có thể thay thế bằng đương quy, ích mẫu vì chúng có lợi cho sự bài tiết sản dịch, co bóp và phục hổi tử cung.
 
- Các loại thuốc tính ôn nhiệt cao: Quế, gừng khô, bán hạ, phụ tử, nhục thung dung. Những loại thuốc có tính ôn nhiệt quá cao này có hại cho sức khỏe sản phụ vì sẽ gây đổ mồ hôi, nóng trong, bốc hỏa, viêm loét nhiệt miệng, táo bón hoặc trĩ. Đồng thời, cũng khiến trẻ bị nóng trong.
 
- Các loại thuốc đặc trị tả: Đại hoàng, ngưu hoàng, phác tiêu, phan tả diệp. Các loại này không có lợi cho cơ thể đang bị suy nhược, nên sản phụ nhất định phải thận trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm