Lọc máu ngoài cơ thể cứu bệnh nhân Hội chứng ARDS

03/06/2016 - 08:11
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị Hội chứng ARDS nên chỉ định áp dụng kỹ thuật ECMO. Kỹ thuật này sử dụng máy để rút máu người bệnh ra ngoài, cung cấp oxy và thải CO2 thực hiện thay hoạt động của phổi và tim người bệnh.
Ngày 2/6, BV Bệnh nhiệt đới TƯ tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân N.T.H (44 tuổi, ở Hà Nội) bị Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS).
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV, ngày 18/5, bệnh nhân được chuyển đến từ BV 19/8 trong tình trạng suy hô hấp nặng, đang thở máy qua nội khí quản, tiên lượng rất xấu.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị Hội chứng ARDS rất nguy kịch, nên chỉ định áp dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO). Đây là một kỹ thuật hồi sức đặc biệt, sử dụng máy để rút máu người bệnh ra ngoài, đưa qua màng trao đổi để cung cấp oxy và thải CO2 thực hiện thay hoạt động của phổi và tim người bệnh. Đây là hoạt động hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể. 
Sau 7 ngày áp dụng kỹ thuật ECMO, bệnh nhân đã bỏ thở máy, rút nội khí quản. Đến ngày thứ 8, bệnh nhân đã có thể tự thở không cần sự hỗ trợ của ECMO. Hiện bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn và được xuất viện.
nh-123.jpg
Các bác sĩ chúc mừng bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn và được xuất viện
Bác sĩ Kính cũng cho biết, trước đây, những bệnh nhân bị Hội chứng ARDS nguy kịch thì tỷ lệ tử vong lên đến 80%. Tuy nhiên, từ khi áp dụng kỹ thuật này đã làm giảm thời gian điều trị và cơ hội cứu sống cao hơn. Kỹ thuật này đã được áp dụng tại một số BV tuyến TƯ. Tuy nhiên, chi phí cho 1 ca sử dụng kỹ thuật hồi sức đặc biệt từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng và BHYT chưa thanh toán. Do đó, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để thực hiện. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm