Lợi đủ đường khi cho con học mẫu giáo sớm

25/07/2016 - 22:48
Cho con đi mẫu giáo sớm, nhiều cha mẹ lo đứng lo ngồi, sợ con thiệt thòi, không thích ứng được. Thực tế, con “được” rất nhiều khi đi học sớm.
Cho con đi học sớm, nhiều cha mẹ lo con không được chăm sóc tốt. Ảnh minh họa internet.

Cho con đi học mẫu giáo trước 1 tuổi, đó là quyết định rất khó khăn của nhiều ông bố, bà mẹ. Chị Đỗ Thu Giang (Q.Tây Hồ, Hà Nội) cũng vậy. Chị chia sẻ: Năm con 8 tháng tuổi, do hoàn cảnh gia đình, không ai chăm sóc bé nên tôi buộc phải gửi con đi học.

Nhiều người nhìn tôi thảng thốt. Với họ, con còn đang ẵm ngửa, cho con đi học gặp rất nhiều rủi ro. Rất nhiều ánh mắt ái ngại, những chia sẻ cảm thông và có phần thương xót khi chứng kiến cảnh đứa trẻ chưa biết đi đã phải “đội” mưa, nắng đến trường. Tôi cũng thấy xót xa, nhưng tôi nghĩ, cho con đi học sớm, con sẽ sớm cứng cáp và trưởng thành hơn.

Lần đầu tiên đưa con đến thăm trường, con sà vào lớp, thích thú với đủ loại đồ chơi, quên bẵng sự có mặt của bố mẹ. Những ngày đi học tiếp theo của con cũng nhẹ nhàng như thế. Chỉ mất vài ngày, khi rời tay của mẹ theo cô vào lớp, con hơi khóc một chút. Thế nhưng, khi thấy bạn, khuôn mặt của con lại hớn hở. Tôi dặn cô không ép con ăn, bởi tôi không cần con phải ăn nhiều, phải bụ bẫm. Tôi chỉ cần con không mất đi niềm vui thú với đồ ăn.

Đi học sớm, con được học rất nhiều từ các trò chơi với các bạn, từ các hoạt động tập thể. Ảnh minh họa internet.

Tôi muốn con được tự do ăn món con thích và ăn nhiều ít tùy con, miễn là con vui và khỏe mạnh. Vì nếu bị ép ăn nhiều, con sẽ sợ ăn. Ngược lại với sự lo lắng của tôi, con ăn rất ngoan. Bát cháo mang lên chưa kịp nguội, con đã kịp lè lưỡi nếm thử. Ăn xong bát cháo, con vẫn thèm thuồng. 

4-5 tháng đầu tiên, con ốm khá nhiều. Đó cũng là tình trạng chung của những đứa trẻ khi bị thay đổi môi trường sống. Con ho, sổ mũi, rối loạn tiêu hóa, sốt, sốt phát ban... Nhiều cha mẹ thấy con ốm triền miên như thế chắc hẳn sẽ cho con nghỉ học. Tôi lại khác, dù xót con, nhưng tôi luôn “AQ” rằng ốm cũng là cách để sức đề kháng của con ngày càng tốt hơn.

Chỉ những khi con bị sốt virus tôi mới để con ở nhà vì sợ lây cho các bạn, còn khi con ho, hắt hơi, xổ mũi, đi ngoài, tôi vẫn cho con đến lớp bình thường, miễn là con vẫn có sức để chơi đùa với các bạn. Sau vài tháng ốm vặt, giờ con khỏe hơn nhiều, cân nặng cũng đã tăng. 

Đi mẫu giáo sớm nên con cũng nhanh nhẹn hơn. Thỉnh thoảng, con mang đến điều bất ngờ cho bố mẹ mà nhiều trẻ ở nhà không có: Lúc thì nhún nhảy theo nhạc rất đúng điệu, lúc thì hát véo von bằng thứ ngôn ngữ đặc biệt, lúc lại tập thể dục rất điệu nghệ… Con nói nhiều và vốn từ khá phong phú...

Được rèn luyện trong môi trường tập thể, con có nhiều kỹ năng hơn, học được nhiều hơn qua các trò chơi, hoạt động cùng các bạn. Chắc chắn, con sẽ biết nhiều thứ hơn khi được cô giáo có chuyên môn dạy dỗ. Đó là những cái lợi nhìn thấy được khi con phải đến trường từ rất sớm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm