Lừa 'chạy việc', cô giáo miền núi lĩnh án 14 năm tù

16/12/2018 - 10:36
Vốn là giáo viên trường THCS Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) nhưng Vi Thị Hoa (SN 1972) lại giả danh quen biết để lừa nhận "chạy việc" cho nhiều người, chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng. Bản án 14 năm tù là cái giá đích đáng cho vết trượt dài của cô giáo miền núi này.
Ở một xã miền núi như Anh Sơn, nghề giáo viên của Vi Thị Hoa có thể nói đã đem lại cho cô một cuộc sống tương đối đầy đủ về vật chất và được nhiều người trọng vọng. Thế nhưng, thay vì tập trung vào sự nghiệp nhà giáo, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thì Hoa lại nung nấu khát khao làm giàu, nhanh chóng đổi đời. Do quá nóng vội, thay vì cố gắng đi lên từ chính đôi bàn tay, khối óc của mình thì cô giáo miền núi lại lựa chọn hoạt động kinh doanh không hợp pháp.
 
Năm 2012, khi thời điểm cơn lốc bán hàng đa cấp tràn về huyện miền núi Anh Sơn, Hoa cũng thử sức với hình thức này. Sau một thời gian ban đầu nhận thấy lợi nhuận thu về cao hơn hẳn so với đồng lương giáo viên hay các loại hình kinh doanh khác, Hoa dồn toàn bộ số tiền tích lũy được để nhập hàng, quyết tâm làm giàu từ loại hình kinh doanh này. Chỉ tiếc rằng, khi chiêu thức bán hàng đa cấp đi vào thoái trào thì cũng là lúc Hoa vỡ nợ do ôm một lượng hàng lớn và “cấp trên” thì "cao chạy xa bay".
 
hoa-1.jpg
Bị cáo Vi Thị Hoa

 

Mất hết tiền, lại còn ôm nợ, mất khả năng chi trả, Hoa hối tiếc nhưng không kịp nữa. "Bí quá làm liều", Hoa nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm kiếm tiền trả nợ. Từ đây, lợi dụng cái danh là một giáo viên, được nhiều người dân trong vùng tin tưởng, Hoa tự giới thiệu có quen biết nhiều quan chức cấp cao từ Trung ương tới địa phương và có thể chạy vào ngành công an, giáo viên, bệnh viện… Lân la làm quen với các gia đình có con em đang có nhu cầu xin việc làm, bằng lời lẽ ngon ngọt và những hứa hẹn, Hoa đã khiến nhiều người tưởng thật mà vay mượn tiền bạc đưa cho cô ta để "chạy việc".
 
Với thủ đoạn này, Hoa đã chiếm đoạt của 14 bị hại số tiền gần 2,1 tỷ đồng, trong đó người nhiều nhất là hơn 300 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, Hoa dùng để trả nợ vay trước đó khi mua hàng đa cấp và tiêu xài cá nhân, rồi vứt hồ sơ xin việc của các bị hại. Khi nhiều lần thấy Hoa hứa hẹn mà không thực hiện, nhiều bị hại đã hối thúc, thậm chí đòi lại tiền nhưng với rất nhiều lý do, Hoa từ chối không trả và tiếp tục hứa hẹn cho qua chuyện. Nhận thấy mình bị lừa, các nạn nhân đã tố cáo hành vi của Hoa đến cơ quan công an.
 
Sau khi tổng hợp hồ sơ vụ án, cơ quan chức năng xác định, Vi Thị Hoa đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại số tiền 2,1 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, Hoa khắc phục được 500 triệu đồng cho các nạn nhân. Với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Vi Thị Hoa bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 14 năm tù, buộc phải bồi thường gần 1,5 tỷ đồng đã chiếm đoạt của các nạn nhân.
 
Chỉ vì khát khao làm giàu không chính đáng và những lựa chọn sai lầm liên tiếp, Vi Thị Hoa đã đánh mất sự nghiệp, tương lai của chính mình và gia đình. Khoảng thời gian 14 năm trong tù liệu có đủ để cô giáo miền núi này nhận thức, hối hận và trả giá cho hành vi sai trái của bản thân?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm