Lựa chọn trước 'rừng' sản phẩm điều trị tiểu đường

28/02/2017 - 16:32
Từ nhiều năm nay, các nhãn hiệu quảng cáo sản phẩm hỗ trợ người bị tiểu đường luôn nở rộ. Người bệnh đổ xô mua mà không biết rằng đa phần là nhập nguyên liệu từ Trung Quốc. Trong khi đó, các phương tiện thông tin đại chúng ồ ạt đưa tin về dược liệu 'bẩn'.

Sản phẩm tràn lan - người dùng nghi ngại

Thời gian gần đây, người tiêu dùng rất hoang mang vì có quá nhiều thông tin về thực phẩm chức năng được coi là “thần dược” với người mắc bệnh tiểu đường. Trong khi đó, có rất ít doanh nghiệp tự cung tự cấp, tự kiểm soát chặt chẽ được nguồn dược liệu đầu vào. Cùng một dòng sản phẩm viên uống tiểu đường, nhưng những sản phẩm có vùng trồng nguyên liệu đạt chuẩn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

1.jpg
Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế, cho hay, gần 80% trong số 60.000 tấn dược liệu được lưu hành tràn lan trên thị trường là không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. (Ảnh minh họa)

Nhiều dược liệu trong đó có dây thìa canh, nguyên liệu sử dụng trong điều chế sản phẩm ngăn ngừa tiểu đường được phát hiện có hàm lượng lưu huỳnh, asen (thạch tín) cực cao, thậm chí có dư lượng thuốc trừ sâu cao nhiều lần giới hạn cho phép. Đó là chưa kể đến số dược liệu được nhập làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng vẫn tồn tại hàng kém chất lượng, bị nấm mốc hoặc bị chiết phần lớn hoạt chất… Số còn lại được thu mua từ những cơ sở trồng dược liệu tự phát trong nước, không theo quy chuẩn chọn giống, chọn đất, gieo trồng, chăm bón, thu hái, bảo quản rõ ràng...

Cạnh đó còn là hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng, quảng cáo thổi phồng, sai sự thật, không đạt đủ hàm lượng hoạt chất, thành phần được công bố trên vỏ hộp... Có loại thì công thức bào chế lại thuộc dạng “ăn theo”; Về sản xuất - nhiều sản phẩm chưa có nhà máy đạt chuẩn theo tiêu chuẩn GMP - WHO của Tổ chức Y tế thế giới - tức là tiêu chuẩn thực hành sản xuất sản phẩm tốt… Vì thế nếu gõ Google, chỉ với 0,46 giây, công cụ tìm kiếm này đã cho ra gần 800 nghìn kết quả với cụm từ “dược liệu kém chất lượng”…

Ngay những ngày đầu tiên của năm 2017, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn về việc thu hồi hàng loạt loại thực phẩm chức năng giả và kém chất lượng đang lưu hành trên thị trường...

Điều này khiến cho rất nhiều người hoài nghi về sản phẩm mình đã, đang và sẽ sử dụng, và có nhu cầu muốn được truy xuất nguồn gốc dược liệu.

Tận mắt truy xuất nguồn gốc

Ngày 6/2 vừa qua, Công ty Nam Dược đã tổ chức cho một đoàn những bệnh nhân bị tiểu đường có nhu cầu đi truy xuất nguồn gốc sản phẩm TPBVSK Diabetna. Các thông tin từ nguồn dược liệu, tiêu chuẩn nguyên liệu, quy trình sản xuất...  sẽ giúp cho khách hàng kiểm chứng về sản phẩm, đưa ra quyết định có nên sử dụng phẩm hay không.

Về nguồn gốc nguyên liệu: Đó là vùng trồng dược liệu dây thìa canh trên 3 ha tại tỉnh Nam Định - đã được tổ chức Helvetas thuộc Dự án Thương mại Sinh học Bio Trade do Cục dự trữ liên bang Thụy Sỹ lựa chọn tài trợ để trở thành vùng dược liệu chuẩn Quốc tế. 

img_9767-768x5121.jpg
2-doan-benh-nhan-tham-quan-vung-trong-day-thia-canh-768x512-1.jpg
Người bệnh đi tham quan vùng trồng và quy trình trồng dây thìa canh chuẩn hóa tại vùng trồng Hải Hậu, Nam Định

Về tiêu chuẩn nguyên liệu: TPBVSK Diabetna được chiết xuất từ 100% dây thìa canh chuẩn hóa theo tiêu chuẩn GACP của Tổ chức Y tế thế giới, đạt đủ các tiêu chí sau: 

Vùng trồng: Khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với sự phát triển của dây thìa canh, cho hàm lượng hoạt chất cao nhất - gấp 2,4 lần dây thìa canh thông thường. 

Chọn giống: Đảm bảo chính xác là giống dây thìa canh, có khu nhân giống riêng, chọn được nguồn giống tốt nhất. Việc gieo hạt, chăm bón theo đúng quy trình chuẩn để giảm thiểu sâu bệnh gây hại. Cùng với đó, việc thu hái đảm bảo đúng thời điểm hoạt chất đạt đỉnh cao nhất. 

Bảo quản: Không sử dụng bất kì loại chất bảo quản nào, nhờ đó, giữ nguyên vẹn hoạt chất và an toàn cho người sử dụng. 

Hoạt chất: Yêu cầu đạt tối thiểu 5% hàm lượng hoạt chất trong lá dây thìa canh thành phẩm. 

Sử dụng: Chỉ sử dụng lá và thân trên vì tập trung nhiều hoạt chất. 

Công thức: Được tối ưu cho cơ địa người Việt được nghiên cứu tại đề tài khoa học cấp Bộ do PGS. TS Trần Văn Ơn, trưởng Bộ môn Thực vật học ĐH Dược, đảm nhiệm, trên dây chuyền công nghệ hiện đại của nhà máy Nam Dược - nhà máy dược phẩm đầu tiên của miền Bắc đạt chuẩn GMP.

nha_may_san_xuat_diabetna_2-768x512.jpg
Nhà máy Nam Dược và quy trình sản xuất nên sản phẩm Diabetna 
rua-tay-sach-se-768x512.jpg
Rửa tay và vệ sinh sạch sẽ, thay đồ bảo hộ tiêu chuẩn trước khi bước vào khu vực sản xuất tại nhà máy
cong-nghe-san-xuat-diabetna-hien-dai-768x397.png
Một trong những công đoạn hiện đại trong sản xuất sản phẩm Diabetna

Về công nghệ sản xuất: Với diện tích 10.000 m2, nhà máy Nam Dược là một dự án lớn trong ngành dược Việt Nam. Việc thiết kế nhà máy được tiến hành căn cứ vào tiêu chuẩn xây dựng và vệ sinh của Liên minh Châu Âu và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp và sản phẩm đạt chất lượng cao. Năm 2008, nhà máy khánh thành sau hơn 1 năm xây dựng và được Cục quản lý Dược - Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP - WHO (Good Manufacturing Practice - Thực hành tốt sản xuất thuốc), GLP (Good Laboratary Practice - Thực hành tốt phòng thí nghiệm), GSP (Good Storage Practice - Thực hành tốt bảo quản thuốc).

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có doanh nghiệp dược nào ở Việt Nam (kể cả khối doanh nghiệp trong nước và khối có vốn đầu tư nước ngoài) đạt được hệ tích hợp tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới. Công ty Nam Dược hy vọng sẽ có những sản phẩm có đẳng cấp thế giới và chất lượng vượt trội đến tay người dân Việt Nam, góp phần nâng cao tầm sức khỏe toàn dân tộc.

Tư vấn giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm chữa tiểu đường dựa trên 3 yếu tố:

- Nguyên liệu đầu vào chuẩn hóa theo tiêu chuẩn GACP-WHO (tiêu chuẩn trồng trọt và thu hái tốt).

- Công thức tối ưu, được nghiên cứu thử nghiệm trên lâm sàng.

- Nhà máy sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP-WHO (tiêu chuẩn thực hành sản xuất thuốc tốt). Nếu cẩn trọng hơn thì phải truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm