Lụa Organic: Giá cao, kỳ công khi sử dụng

17/06/2019 - 15:41
Ưu điểm của loại vải Organic Silk là chất liệu nhẹ, thoáng mát, không có chất tẩy và an toàn cho da khi sử dụng. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà giá thành phẩm của mỗi bộ áo dài lụa hữu cơ này được may theo phong cách đơn giản dao động từ 2,5 đến 5 triệu đồng.

Sử dụng những sản phẩm Organic được xem là xu hướng “sống xanh” hiện nay. Không chỉ dừng lại ở đồ ăn, thức uống mà xu hướng này còn lan tỏa sang cả đồ may mặc. Trong đó, nhiều loại vải được sản xuất theo quy trình Organic đã thực sự thu hút sự chị em phụ nữ quan tâm, đặc biệt là loại vải lụa Organic Silk được làm từ sợi tự nhiên.

Vải Organic Silk được sản xuất theo quy trình rất thủ công, sử dụng hoàn toàn các nguyên liệu từ thiên nhiên và không có sự can thiệp của máy dệt công nghiệp hay các chất hóa học độc hại. Đầu tiên, người thợ dệt sẽ chọn lựa nguyên liệu sản xuất - những nguyên liệu này được nuôi trồng phát triển trong môi trường tự nhiên, chịu sự tác động thụ phấn của các loài côn trùng. Trong quá trình nuôi tằm lấy tơ, người ta không can thiệp các phương pháp như phun thuốc, chích ngừa sâu bệnh để có được sợi tơ đúng tiêu chuẩn hữu cơ. Tiếp đó, các công đoạn sơ chế, làm sạch nguyên liệu, dệt sợi, nhuộm màu, in ấn, thêu tạo hình sẽ được thực hiện và cuối cùng là đóng gói thành phẩm.

Hiện nay, vải Organic Silk phải được thực hiện sản xuất dựa trên quy chuẩn The Global Organic Textile Standard (GOTS) - tiêu chuẩn dệt may hàng đầu thế giới cho các loại sợi hữu cơ, trong đó có các tiêu chuẩn bao gồm điều kiện về cách gieo trồng, thu hoạch, sản xuất, đóng gói, dán nhãn, kinh doanh và phân phối của tất cả các sản phẩm dệt được làm từ ít nhất 70% sợi hữu cơ tự nhiên.

 

ao-dai-lua-xanh-1509120-550-1.jpg
Áo dài truyền thống được may bằng vải lụa. Ảnh minh họa

 

Chị Duyên Duyên, chủ cơ sở may mặc thiết kế váy dạ hội, áo dài DDSHouse tại phố An Dương Vương, Q.Tây Hồ, Hà Nội, cho biết: “Có rất nhiều khách hàng thích sử dụng vải lụa hữu cơ để may áo dài, nhưng loại lụa này để làm một bộ áo dài khá cầu kỳ. Chúng tôi phải giặt vải bằng tay nhẹ nhàng trước khi may để vải co tự nhiên lúc tiếp xúc với nước và tránh ánh sáng trực tiếp khi phơi khô. Do sản phẩm này hoàn toàn tự nhiên nên khá mỏng, không dai như sợi pha nhiều nylon, kim loại. Nếu không cẩn thận sẽ bị xổ sợi. Phải giặt trước lúc cắt may thì sẽ đo được kích thước chính xác, tránh được tình trạng trang phục bị co, chật khi mặc”.

Ưu điểm của loại vải Organic Silk là chất liệu nhẹ, thoáng mát, không có chất tẩy và an toàn cho da khi sử dụng, bởi vậy giá thành phẩm của mỗi bộ áo dài lụa hữu cơ được may theo phong cách đơn giản sẽ từ 2,5 đến 5 triệu đồng. Đặc biệt, hiện trên thị trường có lụa hữu cơ làm từ tơ sen được ví “như vàng”, đơn cử 1 chiếc khăn dệt bằng lụa sen với chiều dài 1,7m có giá lên tới 4 triệu đồng.

 

9040f4ab42eaabb4f2fb.jpg
Lụa tơ sen được ví "như vàng", có giá thành cao

 

Là người gốc Hà Nội, bà Lê (60 tuổi), trú tại đường Bưởi, Q.Ba Đình, cho biết: “Tôi rất thích áo dài được may từ lụa, vừa nhẹ mát mà mặc đi mặc lại chất liệu không hề bị cũ. Tôi thường mặc trong những dịp gia đình có việc quan trọng”. Khác với bà Lê, chị Huyền 34 tuổi, ở Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội, cho hay: “Mình cũng nghe bạn bè nói về lụa hữu cơ và đã tìm mua để sử dụng. Song, mình thấy giá khá đẳt, giữ gìn lại tốn công, mất thời gian. Vải hay bị nhăn rất mất công là ủi, đồ phải giặt tay, phơi đồ dưới ánh nắng gắt dễ bị phai màu, bởi vậy phải một dịp nào thực sự cần thiết mình mới mang ra mặc”.

Dù được giới thiệu là một sản phẩm chất lượng cao trong may mặc thời trang nhưng vải Organic Silk mới chỉ được chị em sử dụng cho áo dài, còn với sản phẩm may mặc hàng ngày, chất liệu này hầu như chưa được lựa chọn, phần vì giá thành cao, phần vì loại vải này "lấy" khá nhiều thời gian trong khâu bảo quản, giữ gìn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm