Lúa trổ đòng ven sông Bưởi quay quắt chờ nước

17/05/2016 - 07:01
Cá chết do nước sông Bưởi bị ô nhiễm nên chính quyền địa phương không dám bơm nước sông này phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vì thế, hàng ngàn nông dân 15 xã của huyện Thạch Thành đang đứng ngồi không yên bởi lúa của họ đang kỳ trổ đòng.
Những ngày qua, người dân tiếp tục phát hiện cá lồng nuôi trên sông Bưởi đoạn chảy qua xã Thạch Định và Thạch Cẩm (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) chết bất thường nên rất hoang mang. Trao đổi với PNVN, ông Phạm Lâm Đồng, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Định cho biết, tại địa phương hiện còn hàng chục hộ nuôi cá đang rất lo lắng. Bởi nước sông Bưởi đang ô nhiễm nặng nề nên không thể di chuyển lồng bè đi nơi khác. Trong khi đó, đa phần cá sắp được thu hoạch nhưng có bán thời điểm này cũng chẳng ai dám mua.
Cũng theo ông Đồng, không chỉ người nuôi cá, hàng ngàn hộ nông dân trồng lúa của xã đang đứng ngồi không yên. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 117 ha lúa (chiếm 60% diện tích) của xã đang thời kỳ trổ đòng nhưng không có nước tưới. Địa phương cũng có trạm bơm và trước đây thường bơm nước từ sông Bưởi dẫn vào đồng. Tuy nhiên, hiện tại xã không dám bơm vì sợ sông Bưởi nhiễm độc nặng. Vì vậy, bà con chỉ còn nước trông chờ vào nước tự nhiên. “Nếu trời không mưa thì toàn bộ diện tích lúa này có nguy cơ mất trắng”, ông Lâm cho hay.
 
vu-ca-chet-tren-song-buoi-hang-tram-ha-lua-khat-nuoc1.jpg
 Lúa, hoa màu của nông dân 15 xã thuộc huyện Thạch Thành đang rất khát nước tưới.
Ông Phạm Trọng Dũng, Phó bí thư Huyện ủy Thạch Thành cho biết, hiện tại toàn bộ diện tích lúa, hoa màu của bà con 15 xã ở huyện Thạch Thành đang rất cần nước tưới. Nhưng do cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về mức độ ô nhiễm nguồn nước hay nhiễm loại hóa chất gì. Vì vậy, 22 trạm bơm tưới của huyện không được lấy nước từ sông vào đồng ruộng bởi lo ngại lúa cũng sẽ bị nhiễm độc. Hiện các cơ quan chức năng của huyện Thạch Thành cũng đang nghiên cứu, tìm phương án lấy nguồn nước từ sông Mã để chống hạn.
Như PNVN đã thông tin, từ ngày 4/5, người nuôi cá lồng trên sông Bưởi, đoạn chảy qua xã Thành Vinh (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) phát hiện hàng loạt cá chết trắng sông. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây ô nhiễm sông Bưởi là do Nhà máy Đường Hòa Bình (xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) xả nước thải chưa qua xử lý ra sông. Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình cũng thừa nhận thải nước chưa qua xử lý ra sông Bưởi và đồng ý bồi thường cho 34 hộ bị thiệt hại, với tổng số tiền đền bù là 1 tỷ 404 triệu đồng.
ca-nuoi-long-chet-trang-1462626044.jpg
 Các hộ nuôi cá lồng trên sông Bưởi đau đớn khi cá đến kỳ thu hoạch thì phải mang đi chôn. Ảnh: Hà Đồng. 
Ngoài ra, UBND tỉnh Hòa Bình đã quyết định phạt Công ty cổ phần Mía đường Hòa Bình 480 triệu đồng do xả thải ra sông Bưởi làm cá nuôi chết, đồng thời đình chỉ hoạt động 6 tháng để hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải.
Mới đây, từ ngày 13 đến 15/5, cá trên sông Bưởi tiếp tục chết hàng loạt, với khoảng trên 1 tấn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm