Lười ăn rau xanh, bé mới 2 tuổi đã bị trĩ

11/05/2019 - 21:24
5 ngày bé mới đi đại tiện. Nghĩ con bị táo bón nên gia đình tự chữa cho con. Sau hơn 1 năm tự điều trị, búi trĩ của con ngày càng lòi ra nên gia đình đưa bé đến BV thăm khám.

Ngày 11/5, BV Bưu Điện (Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhi Tô Tùng D. (2 tuổi, ở Hà Nội) bị bệnh trĩ do lười ăn rau xanh.

Mẹ bé cho biết, do điều kiện gia đình nên phải gửi ông bà chăm sóc cháu, còn bố mẹ đi làm thuê mưu sinh. Vì vậy, bố mẹ ít có thời gian bên con.

Gần đây, mẹ bé phát hiện 4-5 ngày bé mới đi đại tiện. Nghĩ con bị táo bón và trĩ nhẹ nên gia đình tự chữa cho con bằng cách lấy lá đắp và mua thuốc co trĩ dạng gel bôi cho con. Sau hơn 1 năm tự điều trị, búi trĩ của con ngày càng lòi ra nên gia đình đưa bé đến BV thăm khám.

ti-xung.jpg
Các bác sĩ BV Bưu Điện thăm khám cho bệnh nhi

 

Tại BV, sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị trĩ do chế độ ăn uống mất cân đối, thiếu rau xanh, uống không đủ lượng nước cần thiết. Với tình trạng của bé, BV tư vấn gia đình cần thay đổi chế độ ăn uống là bệnh sẽ được cải thiện.

Theo các bác sĩ, trĩ là bệnh lý vùng hậu môn, trực tràng khá phổ biến trong cộng đồng. Khi bị trĩ, bệnh nhân có các triệu trứng như chảy máu không kèm đau trong quá trình đi tiêu; ngứa hoặc kích thích ở vùng hậu môn; Đau hoặc khó chịu, dao động từ không đau, đau ít đến rất đau do nứt hậu môn, tắc hoặc nghẹt; Sưng vùng quanh hậu môn,…

Để đề phòng bệnh trĩ, người dân cần ăn thực phẩm nhiều chất xơ như trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên cám, ví như lúa mì, yến mạch, lúa mạch, ngô, gạo lứt, lúa mạch đen, kê. Đồng thời, uống nhiều nước và các chất lỏng khác (không phải rượu); không rặn mạnh khi đi cầu; đi vệ sinh ngay khi có cảm giác mắc cầu; tập thể dục, duy trì vận động mỗi ngày để giúp ngăn ngừa táo bón và giảm áp lực lên tĩnh mạch; tránh ngồi lâu.

Các chuyên gia cũng khuyến áo, khi phát hiện bị trĩ, người bệnh nên bỏ qua mặc cảm, tự ti, sớm đến các bệnh viện và cơ sở y tế tin cậy để được khám, chẩn đoán chính xác từ đó phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm