pnvnonline@phunuvietnam.vn
Lưu ý điều chỉnh ôn tập sau giảm tải chương trình THCS các môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh
Môn Ngữ văn: Vẫn giữ nguyên kiến thức trọng tâm
Nhận định về nội dung cắt giảm môn Ngữ văn THCS, thầy Nguyễn Phi Hùng – giáo viên luyện thi môn Ngữ văn khối THCS tại Hà Nội cho biết, cách làm này của Bộ GD&ĐT đã kịp thời giải tỏa căng thẳng của học sinh trong bối cảnh diễn biến dịch phức tạp, trong khi quỹ thời gian năm học còn lại không nhiều.
Theo thầy, khối lượng và phạm vi tinh giản môn Ngữ văn là khá lớn, bao trùm cả phần tập làm văn, tiếng việt và phần văn. Đơn vị kiến thức cắt giảm cũng ở những dạng như: Bài cắt đi không cần phải học hoặc các bài được tích hợp lại và dạy chung 1 tiết. "Việc cắt giảm nhìn chung theo hướng phát huy tính tự giác cho học sinh, đặc biệt chú trọng vào các dạng bài nâng cao" – thầy cho biết.
Cốt lõi của việc cắt giảm, theo thầy Hùng là vẫn giữ nguyên được chương trình kiến thức trọng tâm cơ bản nhất đảm bảo tính kế thừa và nối tiếp ở giai đoạn sau, giảm áp lực học tập và yêu cầu mức độ đối với bài học được giảm đi.
Với riêng lớp 9 và lớp 12, Bộ GD&ĐT đã cắt giảm phần đơn vị kiến thức chủ yếu là văn học nước ngoài, bài đọc thêm, ôn tập tổng kết tiếng Việt và Tập làm văn, do đó không ảnh hưởng lướn đến phạm vi ôn tập đã lưu ý từ đầu năm
"Chính vì thế, các em nên tiếp tục ôn tập theokế hoạch từ đầu năm, tự tin hoàn thành tốt việc ôn luyện và chúc các em có kỳ thi thành công" – thầy Hùng nói.
Môn Toán: Giảm khối lượng kiến thức lớn nhưng cần nâng cao tự học
Đánh giá chung của về việc điều chỉnh môn Toán khối THCS, Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán trường THCS Archimedes (Hà Nội) cho biết, nội dung giảm tải đã có các hình thức điều chỉnh như:
Giảm bớt một số lượng tiết luyện tập, gộp các tiết luyện tập lại, bỏ một số tiết thực hành ngoài trời. Một số phần kiến thức chuyển sang tự học có hướng dẫn là những kiến thức rất cơ bản như: Giới thiệu công thức tính chu vi, diện tích hình tròn. Phần kiến thức được chuyển thành khuyến khích học sinh tự đọc.
Đây hoặc là những kiến thức bài học không quá ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức ở những phần sau, những lớp sau. Hoặc đó là những bài luyện tập ở mức độ cao hơn. Ví dụ như lớp 9 là phần Góc trong và góc ngoài đường tròn, Cung chứa góc.
Một mục điều chỉnh nữa là bỏ một số chứng minh tính chất, định lí. Điều này cũng nhằm mục đích giảm bớt thời gian làm việc trên lớp cho các thầy cô, không tạo áp lực chạy đua với thời gian.
Với học sinh lớp 9, thầy Quang đưa ra một số gợi ý điều chỉnh ôn tập. Bộ GD&ĐT điều chỉnh chương trình một cách hợp lí, mạnh dạn cắt bỏ một số phần kiến thức chưa thực sự cấp thiết, cắt bỏ một số phần luyện tập nâng cao, tập trung phần tự học.
Phần Tự học có hướng dẫn thuộc hai loại: Loại 1. Kiến thức đó rất cơ bản, mang tính giới thiệu nên để học sinh tự đọc. Loại 2. Kiến thức đó không quá cần thiết để tiếp thu bài học sau hoặc năm học sau, ví dụ như Góc trong và góc ngoài đường tròn, cung chứa góc.
"Với loại 1 thì tất nhiên chúng ta phải tự học một cách nghiêm túc. Với loại 2: thường thì xác suất xuất hiện trong các kì thi thấp hơn. Tuy nhiên ta vẫn phải tự học xem nó là gì. Bởi, những kiến thức đó đều xuất hiện dưới dạng ẩn trong các bài học về sau" – thầy nhấn mạnh.
Tóm lại theo thầy Quang, mặc dù thời gian học ở lớp bị rút ngắn, kiến thức có được giảm đi nhưng để đạt được kết quả tốt, sĩ tử cần tăng cường khả năng tự học để đảm bảo đủ lượng kiến thức.
Lộ trình của sĩ tử vẫn là : Nắm vững kiến thức cơ bản, ôn tập chuyên sâu, luyện đề và rút kinh nghiệm trong quá trình luyện đề và tự tin đi thi. Sau giai đoạn dịch này, những học sinh nào biết tận dụng thời gian học hiệu quả hơn thì chắc chắn kết quả học sẽ tốt hơn.
"Giai đoạn bây giờ nếu bạn nào còn hổng kiến thức thì tranh thủ củng cố, còn đa số các bạn nên dành thời gian đào sâu mỗi chuyên đề, chọn các chương trình đào tạo online hiệu quả. Nên nập các nhóm học online để trao đổi, thảo luận, giúp đỡ lẫn nhau" – thầy Quang khuyên.
Môn tiếng Anh: Giảm 60 – 70% khối lượng kiến thức học kỳ II
Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh của hệ thống giáo dục Hocmai cho biết, môn Tiếng Anh THCS giảm tải khối lượng lớn, vẫn giữ nguyên kiến thức trọng tâm (chiếm từ 20-30% khối lượng kiến thức của cả năm học, và khoảng 60-70% khối lượng kiến thức học kỳ II).
Tuy nhiên, những nội dung kiến thức quan trọng vẫn được giữ nguyên. Đặc biệt là những nội dung ngữ pháp và từ vựng. "Bộ GD&ĐT đã tính toán rất kỹ lưỡng khi giữ lại những kiến thức trọng tâm và giảm tải những kiến thức không quá quan trọng, điều này giúp học sinh sẽ phân bổ thời gian học hợp lý và hiệu quả hơn mà không gây ra sự xáo trộn lớn về tính hệ thống của chương trình" – thầy dưa ra lời khuyên.
Với sĩ tử lớp 9, thầy Nguyên lưu ý, đề thi tiếng Anh vào 10 sẽ tổng hợp các kiến thức chương trình cho toàn khối THCS chứ không chỉ tập trung vào khối lớp 9. Do đó, việc giảm tải của bộ GD&ĐT cũng không có ảnh hưởng nhiều tới những nội dung các em cần nắm vững cho kỳ thi.
"Việc giảm tải cũng đem lại thách thức cho các em vì các nội dung giảm tải đều được Bộ khuyến khích tự học, và các nội dung tự học này đều rất quan trọng. Vậy nên, học Online là một lựa chọn đúng đắn của các em. Việc học online của các em sẽ được thầy cô giảng dạy các nội dung được giảm tải, giúp các em tiếp cận và tiếp thu những kiến thức quan trọng đó" – thầy đưa ra lời khuyên.