• Mới cập nhật:

Tiêu dùng

Lưu ý gì khi nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên sim 4G?

Vân Anh 06/04/2021 - 16:43 (GMT+7)

Ảnh minh họa

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo khi nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên sim 4G, cần phải lưu ý những gì?

Việc nhiều người tiêu dùng tại TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Tháp… bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng bởi các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo khiến không ít người lo lắng khi có ý định nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên sim 4G.

Đổi sim 4G là chiến dịch các nhà mạng triển khai để hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, các chiêu thức lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt sim và tiền của người tiêu dùng đã xảy ra tại nhiều nơi.

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi sim từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh COVID-19; đổi sim ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin, từ đó chiếm đoạt tài khoản và tiền của người tiêu dùng.

Cần lưu ý gì khi nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên sim 4G? - Ảnh 2.

Nhiều người bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng bởi các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G

Những lưu ý khi nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên sim 4G

Để hạn chế rủi ro, tránh rơi vào bẫy lừa đảo khi nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên sim 4G, các nhà mạng VinaPhone, Viettel khuyến cáo:

- Cần thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời nâng cấp, thay sim 4G.

- Không thực hiện các yêu cầu thao tác thay sim qua điện thoại.

- Để bảo mật thông tin và đảm bảo an toàn, chỉ nên thực hiện việc thay sim trực tiếp qua hai hình thức: trực tiếp đến các điểm giao dịch của nhà mạng hoặc sử dụng dịch phục vụ giao sim 4G trực tiếp tại nhà do các nhà mạng triển khai.

Lưu ý, khi đến thay sim, nhân viên phải mặc đồng phục, đeo thẻ, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi sim cho khách hàng. Sau khi hoàn thiện, nhân viên sẽ kiểm tra lại sim mới xác thực đúng số thuê bao của khách hàng.

- Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, cần phản ánh ngay về tổng đài của nhà mạng để nhận được sự trợ giúp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ. Đồng thời, tăng cường bảo mật cho sim điện thoại, sử dụng các ứng dụng xác thực và khóa thẻ sim ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu rủi ro khi kẻ gian sử dụng quyền kiểm soát sim, nhận mã OTP, chiếm đoạt tiền thông qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm