Mã độc WannaCry thổi bùng bong bóng tiền ảo Bitcoin

16/05/2017 - 18:55
Việc kẻ tấn công bằng mã độc WannaCry lấy đồng tiền ảo bitcoin là tài sản trong các vụ tống tiền khiến bitcoin leo lên mức 1 bitcoin ăn 1.900 USD. Cảnh báo vỡ bong bóng tiền ảo liên tục được đưa ra.
bitcoin-5.jpg
Tiền ảo Bitcoin
Trong lịch sử loài người chưa có bất cứ một loại tiền tệ nào tăng giá nhanh như Bitcoin. Các chuyên gia kinh tế đang gọi đây là một sự điên loạn về tiền điện tử. Tuần trước, mỗi Bitcoin đạt giá kỷ lục 1.800 USD. Chỉ sau vài ngày, mỗi Bitcoin tiếp tục có giá 1.900 USD. Định giá cao ngất ngưởng của đồng bitcoin đã giúp cho tổng giá trị của các loại tiền ảo phá mốc kỷ lục 50 tỷ USD trên thị trường tự do. Điều này làm gia tăng lo sợ về một cuộc bùng nổ bong bóng tài sản tại một thị trường không được quản lý bởi bất kỳ một cơ quan chức năng nào.

Trong 6 năm trở lại đây, bitcoin là đồng tiền có hiệu suất cao nhất trên thế giới, leo từ 0 lên mức 1.190 USD. Theo tính toán của Jeremy Liew - nhà đầu tư đầu tiên vào Snapchat và Peter Smith - CEO kiêm sáng lập viên Blockchain, đồng tiền tiện tử này vẫn chưa phản ánh đầy đủ giá trị tiềm năng của nó. Cả Liew và Smith đều nhận định đồng bitcoin có thể bùng nổ và chạm mốc 500.000 USD vào năm 2030.
bitcoin-2.jpg
Tiền Bitcoin đang dần được thế giới sử dụng
Trong bối cảnh mã độc WannaCry đang lan rộng trên toàn cầu yêu phải thanh toán bằng Bitcoin, sự chú ý lại được tập trung vào vai trò của đồng tiền này với việc hack và lưu thông tiền tệ bất hợp pháp.
Khi bị nhiễm mã độc WannaCry, người dùng sẽ khó phát hiện ra đến khi nó tự gửi thông báo cho biết máy tính đã bị khóa, mọi tập tin bị mã hóa. Bạn chỉ có thể khôi phục dữ liệu nếu trả 600 USD cho kẻ tấn công, thanh toán qua tiền ảo Bitcoin.
Các giao dịch Bitcoin được ghi vào một chuỗi khối (blockchain). Tuy nhiên, việc tìm ra người đứng sau các giao dịch Bitcoin bất hợp pháp rất khó khăn vì danh tính của người dùng được bảo mật bởi các hình thức mã hoá mạnh mẽ.
Theo nhiều chuyên gia, Bitcoin hiện đang được sử dụng trong các lĩnh vực mang tính tội phạm nhiều nhất. Có lẽ các nhà quản lý chưa theo kịp về mặt công nghệ để có thể theo dấu những đồng tiền điện tử này nên nó được lựa chọn như một đồng tiên ưa thích.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của ICO - hình thức kêu gọi vốn bằng cryptocurrency (tiền điện tử) và token (mã thông báo) cũng là một động lực hấp dẫn cho giới đầu cơ tiền ảo.
ICO là một hình thức gọi vốn mới không chịu ràng buộc bởi bất kỳ yêu cầu pháp lý, tổ chức phát hành nào do đó thường được các công ty startup mới thành lập ưa chuộng sử dụng. Kể từ khi ra đời, ICO đã thu hút được sự quan tâm sát sao từ giới luật sư đến các chuyên gia tài chính. Người ta lo sợ ICO đã vi phạm đến luật chứng khoán hiện hành.
bitcoin-4.jpg
Giá trị Bitcoin tăng không ngừng, dẫn đến nguy cơ bùng nổ bong bóng tài sản
Theo giới quan sát, nhiều trong số các nhóm đầu cơ tiền tệ ảo chủ yếu là những nhân viên làm trong bộ phận IT của các công ty tư nhân tập trung chủ yếu trong ngành tài chính và không chịu sự kiểm soát của các giám đốc cấp cao.
Nhiều người đang nắm khối tài sản ảo lớn mà không có khả năng thanh khoản do bị ngân hàng kiểm soát chặt chẽ. Các vụ ICO đang bắt đầu thu hút được nhiều nhà đầu tư mạo hiểm tiêu biểu như tỷ phú Tim Draper - người sớm ủng hộ đồng bitcoin và mới đây tuyên bố sẽ đầu tư vào đợt phát hành ICO của Tezos trong tháng này.
Ông Fred Wilson, một nhà đầu tư công nghệ cao cho rằng: “Thế giới tiền tệ thay đổi nhanh chóng mỗi ngày và nguyên nhân cho sự thay đổi đó là Bitcoin. Chúng ta sẽ nhìn thấy các dòng tiền lưu chuyển trên Internet giống như cách mà thông tin và hình ảnh lưu truyền trên Internet và đây là một xu hướng mới nên đầu tư”.

Tại Mỹ, ý tưởng thành lập một quỹ giao dịch thương mại (ETF) cho phép các nhà đầu tư tổ chức lớn tham gia vào thị trường Bitcoin, đã bị Ủy ban Chứng khoán (SEC) bác bỏ hồi tháng 3. Tuy nhiên, SEC đang xem xét lại việc này, làm dấy lên hy vọng đề xuất được thông qua. Những động thái tích cực này đã khiến nhiều chuyên gia, trong đó có ông Aurelien Menant - Giám đốc điều hành kiêm sáng lập sàn giao dịch Gatecoin dự báo giá tiền ảo này có thể lên 3.000 USD cuối năm nay.
bitcoin-6.jpg
Giới đầu tư đang đặt kỳ vọng vào Bitcoin
Bitcoin ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống thật, kèm theo đó ẩn chứa cả những rủi ro trên một thị trường tiền tệ ảo. Hiện có ít nhất hơn 1000 doanh nghiệp tại xứ sở mặt trời mọc chấp nhận giao dịch Bitcoin. 4.200 cửa hàng ở Nhật Bản chấp nhận Bitcoin.
Việc sử dụng Bitcoin đã lan rộng đến các ngành công nghiệp khác nhau: Từ thời trang, làm đẹp và phòng chăm sóc móng tay, các công ty sửa chửa, cũng như các cơ sở kinh doanh ăn uống.

Để chống lại nạn bong bóng tiền ảo, Nhật Bản bắt đầu siết chặt các quy định giao dịch và buôn bán đồng bitcoin. Nhật Bản đã thông qua một dự luật bắt buộc các quy định của Bitcoin và trao đổi tiền ảo của Cơ quan Dịch vụ tài chính (FSA). Theo đó, mọi hoạt động sử dụng đồng bitcoin phải được đăng ký với nhà nước và tuân thủ các quy định chống rửa tiền và nhận biết khách hàng (KYC). Tất nhiên điều này sẽ khiến chi phí giao dịch tăng lên.

Bitcoin ra đời trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009. Thông qua các thuật toán phức tạp, tiền ảo Bitcoin được tạo ra trên Internet năm 2009. Bitcoin không thuộc về một quốc gia nào và cũng không được Chính phủ nào công nhận là "tiền tệ hợp pháp". Tuy nhiên, nó lại là loại tiền ảo nổi tiếng và được ưa chuộng nhất. Hiện cả thế giới có khoảng 15 triệu Bitcoin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm