Mang dịch vụ giặt là 5 sao trọn gói đến từng hộ gia đình

Trần Lê
01/04/2020 - 17:42
Mang dịch vụ giặt là 5 sao trọn gói đến từng hộ gia đình
“Đào tẩu” khỏi cơ quan nhà nước sau gần 15 năm làm công ăn lương, thực hiện ước mơ được thử sức mình trong kinh doanh, chị Đặng Kim Hoàn đã bắt đầu khởi nghiệp với chuỗi cửa hiệu EZ Laundry, mong muốn thay đổi quan niệm về giặt là cho người tiêu dùng Việt.

"Hoàn ơi, giá chị biết đến EZ Laundry sớm hơn, chị sẽ không mất thời gian, mất công mang đồ đi giặt vừa bất tiện mà vừa không đảm bảo chất lượng"

Nghe được lời nói của khách hàng về dịch vụ giặt là giao nhận tận nhà của mình, với tôi, đó là niềm vui nhưng cũng là áp lực để tôi phải đảm bảo luôn đem đến dịch vụ chất lượng cao đến tay người tiêu dùng. Chị Đặng Kim Hoàn chia sẻ với PNVN về ý tưởng kinh doanh của mình.

Mang dịch vụ giặt là 5 sao trọn gói đến từng hộ gia đình - Ảnh 1.

Chị Đặng Kim Hoàn mong muốn gây dựng thương hiệu giặt là tiêu chuẩn 5 sao với giá bình dân tại Việt Nam

"Ngành giặt là không phải lựa chọn ban đầu của tôi để khởi nghiệp, nó đến với tôi như một cái duyên. Bắt đầu từ chuyến du lịch Châu Âu năm 2017, khi đi qua trên các thành phố lớn của Châu Âu, tôi thấy các tiệm giặt là hiện đại không một bóng nhân viên vẫn vận hành trơn tru, mọc khắp nơi trên từng con phố. 

Trong khi đó, ở Việt Nam thì chỉ có 2 mô hình hoạt động. Đó là các xưởng lớn phục vụ khách hàng là các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn và các cửa hàng giặt là dân sinh nhỏ lẻ phục vụ cho nhu cầu giặt là của các hộ gia đình.

Trước đến giờ, quan niệm của người dân Việt Nam nói về cửa hàng giặt sấy họ liên tưởng luôn đến những cửa hàng nhỏ lẻ, lụp xụp nằm trong các ngõ ngách nhỏ. Ngay cả khi bạn bè, khi nghe tôi mở cửa hàng giặt là cao cấp, họ liên tưởng ngay đến hình ảnh tôi như người giúp việc, nội trợ lam lũ "quần xắn ống lợn" đang giặt quần áo cho khách hàng. Tôi muốn dịch vụ sẽ thay đổi quan điểm đó. Tôi muốn phát triển nó thành một thương hiệu chuyên nghiệp, cao cấp".

Mang dịch vụ giặt là 5 sao trọn gói đến từng hộ gia đình - Ảnh 2.

Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản

Với mức sống ngày càng cao của các hộ gia đình ở Việt Nam nói chung, đặc biệt ở các thành phố lớn, thì nhu cầu giặt là cao cấp, chuyên nghiệp sẽ ngày càng tăng. Chị Kim Hoàn nhận thấy đây là cơ hội lớn để thử sức.

Xây dựng dịch vụ chuẩn 5 sao

Mới đầu, chị Kim Hoàn nghĩ rất đơn giản, để mở tiệm giặt là, chỉ cần đầu tư máy móc, 1 mặt bằng kinh doanh nhỏ và thuê sinh viên làm theo ca là đủ. Nhưng nghiêm túc tìm hiểu mới thấy, để mở một tiệm giặt là phức tạp hơn rất nhiều so với việc giặt là quần áo hàng ngày ở nhà. Hiện tại rất ít doanh nghiệp đầu tư nghiêm túc và phát triển thương hiệu giặt là một cách chuyên nghiệp.

Tôi nghĩ khi đã làm lĩnh vực gì mình cũng phải là người hiểu tường tận mọi vấn đề, để có kiến thức đầy đủ quản lý công việc kinh doanh của mình.

Chị Đặng Kim Hoàn, sáng lập hệ thống EZ Laundry

"Vậy là tôi đã quyết định đi học nghề. Ngoài giờ làm việc ở cơ quan, tôi đã tham gia một lớp học, thực ra lớp truyền nghề thì đúng hơn, bởi đến thời điểm hiện tại chưa có một tổ chức nào nhận đào tạo nghề và cấp chứng chỉ hành nghề giặt là". 

Chị Kim Hoàn chia sẻ. "Ở đó tôi học cách thức sử dụng hoá chất, nhận biết chất liệu vải, các bước thao tác để giặt và là hoàn chỉnh một sản phẩm. Đến lúc này tôi mới biết là từ trước đến giờ tôi đã không biết giặt, là quần áo đúng chuẩn".

Mang dịch vụ giặt là 5 sao trọn gói đến từng hộ gia đình - Ảnh 4.

Khi làm bất kỳ công việc gì, đều phải dũng cảm dám nghĩ, dám làm và quyết tâm, kiên trì theo đuổi đến cùng là bí quyết khởi nghiệp của chị Kim Hoàn.

Hệ thống giặt là EZ Laundry đã ra đời từ ý tưởng: Muốn mang đến dịch vụ giặt là chuyên nghiệp, tiện lợi cho từng hộ gia đình. Điều chị Hoàn tâm đắc nhất khi gây dựng thương hiệu EZ không phải chỉ là ở hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, mà còn ở gói dịch vụ ít tiệm giặt là nào có thể cung cấp được. Đó là dịch vụ giao nhận tận nhà theo lịch hẹn của khách hàng, giảm thiểu việc đi lại nhiều lần để lấy đồ. 

Song song đó, chị Kim Hoàn cũng có những gói dịch vụ trọn gói, chỉ với 2,5 triệu đồng/ tháng cho hộ gia đình 4 người có thể giặt toàn bộ quần áo, chăn ga (không bao gồm sofa, rèm, thảm) không giới hạn số lượng, giao nhận cách nhật.

Với những người bận rộn, dịch vụ giao nhận tại nhà này thực sự hữu ích. Đặc biệt, trong những ngày dịch Covid-19 đang lây lan bùng phát, người dân được khuyến cáo ở nhà, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết, dịch vụ giặt là giao nhận tại nhà là giải pháp chăm sóc gia đình được nhiều chị em lựa chọn, chị Kim Hoàn cho biết thêm. 

Cũng chính vì luôn tuân thủ rất khắt khe từ quy trình, hoá chất, vận hành máy móc, nhân sự… đảm bảo mang đến khách hàng dịch vụ chất lượng cao đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe của các khách sạn 5 sao, dịch vụ của EZ Laundry nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Mang dịch vụ giặt là 5 sao trọn gói đến từng hộ gia đình - Ảnh 5.

Nghề dịch vụ cần phải biệt lắng nghe điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng yêu cầu của khách hàng

Sau thất bại chúng ta học được gì?

Chị Kim Hoàn cho biết, đó là câu hỏi tôi luôn đặt ra khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình. Giặt là không phải ngành nghề mới. Tuy nhiên, chưa có một doanh nghiệp nào ở Việt Nam đầu tư và phát triển thương hiệu hiệu quả. Cho nên phải vừa làm vừa mò.

Công việc giặt là ai cũng nghĩ là đơn giản, nhưng thực tế nó lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, chỉ có người làm nghề mới thấu hiểu. Trang phục có nhiều loại và chất liệu, mỗi một loại lại yêu cầu biện pháp xử lý riêng. Chỉ cần một chút sơ suất nhỏ trong quá trình xử lý, sản phẩm có thể bị hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và phải đền bù cho khách. Nếu việc hư hỏng xảy ra thường xuyên, đồng nghĩa sẽ bị mất khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu. 

Từ những bài học kinh nghiệm thực tế đó, chị Kim Hoàn đã đưa ra quy trình hoạt động của hệ thống, đào tạo nhân viên và yêu cầu tuân thủ nghiêm khắc các quy trình đó.

"Nghề dịch vụ mọi người hay nói vui là "Làm dâu trăm họ". Trong quá trình cung cấp dịch vụ, cần phải luôn luôn lắng nghe những phản hồi đóng góp của khách hàng, thực hiện điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng những yêu cầu khác nhau của khách hàng", chịKim Hoàn chia sẻ

Chỉ một ví dụ nhỏ là mùi thơm lưu hương trên sản phẩm giặt là. Thực tế, tất cả các sản phẩm giặt là của tiệm đều không có mùi thơm hoặc hương thơm rất nhẹ. Đây cũng là điểm  khác biệt so với các cửa hàng giặt là dân sinh khác và trở thành thế mạnh đối với những khách hàng ưa tinh tế và cao cấp. Tuy nhiên, đây lại là mặt hạn chế đối với những khách hàng ưa thích mùi hương mạnh trên các sản phẩm giặt là. 

Đưa ra các phương án thích hợp để thoả mãn nhu cầu khách hàng một cách hài hoà nhất luôn là việc ưu tiên hàng đầu với những người làm dịch vụ.

Hiện nay, hệ thống EZ Laundry (https://ezlaundry.vn/) của chị Đặng Kim Hoàn đã mở 5 địa điểm tại Hà Nội và theo kế hoạch sẽ phát triển thêm tại các tỉnh, thành phố khác. Giá dịch vụ giặt là từ 15.000 đồng/kg.

Bí quyết khởi nghiệp của chị Đặng Kim Hoàn.

- Khi làm bất kỳ công việc gì, đều phải dũng cảm dám nghĩ, dám làm và quyết tâm, kiên trì theo đuổi đến cùng.

- Khi đã quyết định lựa chọn con đường đi của mình, thì phải trang bị đủ cho mình kiến thức để bước đi vững chắc. Cần phải có một kế hoạch chi tiết cụ thể, tính toán tổng mức đầu tư, dự kiến phương án kinh doanh và lập tiến độ để thực thi kế hoạch đó.

- Xác định trước kịch bản để mình chuẩn bị tâm lý tốt trong quá trình thực hiện. Đó là: kịch bản vượt kỳ vọng, kịch bản mong muốn, và kịch bản không mong muốn. Khi thực hiện thực tế có xảy ra bất kỳ kịch bản nào bạn cũng sẽ lường trước đưa ra giải pháp cụ thể.

- Trong thời đại cạnh tranh gắt gao, muốn có vị thế trên thị trường sản phẩm của bạn phải khác biệt, bắt kịp xu thế và thị hiếu.

- Luôn đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt đến với mọi khách hàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm