Mất con mãi mãi vì… chiếc gai, cái nhọt

14/07/2019 - 07:00
Nhiễm trùng huyết là bệnh lý nguy hiểm có thể gây tử vong cho người bệnh. Nhiễm trùng huyết có thể do một vết thương nhỏ như mụn nhọt, gai… gây ra.
Lời cảnh báo cho cha mẹ
 
Sau 10 ngày con gái qua đời, chị Tr, trú tại Đông Anh, Hà Nội mới có thể chia sẻ lại câu chuyện của con gái chị như một lời cảnh báo cho các bà mẹ đang nuôi con về mức độ nguy hiểm khi chủ quan với vết thương nhỏ của con.
 
Bé Ỉn (3 tuổi) con chị Tr. từ lúc sinh ra rất khoẻ mạnh, chưa phải đi viện lần nào. Một lần, cháu dẫm phải cái gai ở chân. Vì chủ quan nên chị Tr. không tiêm phòng hay vệ sinh sạch sẽ cho con. Sau đó bé bị sốt cao và ho. Chị cho con đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm amidan và chị Tr. có nói trước đó cháu có dẫm phải gai nhưng bác sĩ bảo không sao.
 
Về nhà, bé Ỉn vẫn sốt và cho uống hạ sốt thì đỡ. Chị gửi con đi làm. Tuy nhiên, một ngày đang đi làm thì bố mẹ chị gọi về vì bé sốt li bì, phải đưa đi viện. Bé vào Bệnh viện huyện Đông Anh điều trị. Bác sĩ truyền dịch và hạ sốt nhưng tình trạng không cải thiện.
 
Bé càng ngày càng sốt cao. Sau hai ngày, chị chuyển con về Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn. Tại đây, bác sĩ cho biết, cháu bị nhiễm trùng máu ở thể rất nặng. Bé phải thở oxy nhưng vẫn bị sốc nhiễm trùng.
 
Dù đã lọc máu nhưng bệnh tình tiến triển chậm, sau đó bé được chuyển qua Bệnh viện Nhi TƯ. Tuy nhiên, vào bệnh viện chỉ được 1 ngày thì bé tử vong vì sốc nhiễm khuẩn.
 
Chị Tr. không ngờ, chỉ vì một cái gai mà chị đã mất con mãi mãi. Nỗi đau mất con càng khiến chị dằn vặt về việc chủ quan với cái gai con dẫm phải. Lúc con sốt, bé vẫn kêu đau ở chân nhưng chị không nghĩ ra để đưa bé tới bệnh viện sớm, nên tình trạng nhiễm trùng nặng lên.
 
Tương tự, chị N.T.T (Hà Nội) cũng chia sẻ việc con của chị vừa qua đời 20 ngày trước đó tại Bệnh viện Nhi TƯ vì cái nhọt ở đầu. Bé Mít (20 tháng) bị nhọt ở đầu sau đó sốt cao. Đưa con đi khám ở bệnh viện gần nhà thì các bác sĩ chẩn đoán, cháu bé bị viêm họng và cho thuốc uống nhưng không đỡ. Sau đó, hai vợ chồng đưa con lên bệnh viện huyện. Bác sĩ làm xét nghiệm và nghi ngờ cháu bị nhiễm trùng nhưng chưa rõ nhiễm trùng ở đâu. Gia đình xin đưa bé lên Bệnh viện Nhi TƯ khám.
 
Tại đây, các bác sĩ tiến hành làm xét nghiệm và yêu cầu cháu bé nhập viện ngay. Bé được đưa lên khoa Hồi sức tích cực, đến 20 giờ tối, bác sĩ cho biết bé phải tiến hành lọc máu khẩn cấp nhưng đến 0 giờ ngày hôm sau, bác sĩ thông báo bé không thể qua khỏi. Bà mẹ chua xót khi bé sốt 3 ngày và chị đã mất con mãi mãi chỉ vì cái nhọt ở đầu.
 
Thực tế, các bác sĩ cho biết, nhiều cha mẹ chủ quan cho rằng, con sốt mọc răng, sốt virus nên cứ để con ở nhà tự điều trị, đến khi nhiễm trùng nặng vào viện thì đã muộn.
 
nhot.jpg
Nhiễm trùng huyết có thể do một vết thương nhỏ như mụn nhọt, gai… gây ra. Ảnh minh họa: Internet

 

Bệnh nhiễm trùng huyết nguy hiểm thế nào?
 
Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện cũng thường xuyên tiếp nhận các ca nhiễm khuẩn huyết.
 
Nhiễm khuẩn huyết là một bệnh nhiễm khuẩn toàn thân nặng do sự xâm nhập liên tiếp vào máu của vi khuẩn gây bệnh và độc tố của nó. Bệnh cảnh lâm sàng đa dạng vì quá trình phát triển bệnh phụ thuộc không những vào mầm bệnh mà còn phụ thuộc vào đáp ứng của từng cơ thể người bệnh.
 
Nhiễm trùng do các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua vết thương có thể do nặn mụn nhọt sớm làm phá vỡ hàng rào bảo vệ, hoặc có thể là những vi khuẩn bình thường sống cộng sinh trong cơ thể khi gặp điều kiện thuận lợi như tổn thương các cơ quan nội tạng, sức đề kháng cơ thể giảm sẽ trở thành vi khuẩn gây bệnh.
 
Theo bác sĩ Cấp, dấu hiệu của nhiễm trùng máu đầu tiên là sốt cao. Đây là triệu chứng thường gặp của nhiễm trùng máu và bệnh nhân có thể sốt cao liên tục 39 đến 40 độ C, có gai rét và nhiều cơn rét run trong ngày tương ứng lúc vi khuẩn tràn vào máu.
 
Da tái hoặc có các ban dát sẩn, mụn mủ hoặc ban xuất huyết, hoại tử... Ban là do những hạt nhiễm khuẩn theo máu đưa tới gây nên.
 
Đây được coi là bệnh nghiêm trọng có nguy cơ tử vong cao vì gây ra suy hô hấp, suy thận, sốc nhiễm khuẩn gây hoại tử tim, gan, thận, hệ thống tiêu hoá.
 
Để điều trị, bác sĩ phải cấy máu và xác định vi khuẩn, sử dụng kháng sinh liều cao. Để phòng nhiễm trùng máu, bác sĩ Cấp cho biết, cần điều trị triệt để các bệnh có ổ mủ và ổ áp-xe. Khi có mụn nhót không tự nặn, trích sớm nhất là đinh râu, hậu bối. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm