Máu chảy ồ ạt trong bụng người đàn ông đang trên đường đi đám cưới

19/02/2019 - 11:22
Trên đường đi đám cưới của người cháu, người đàn ông 60 tuổi bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng gây chảy máu ồ ạt bên trong ổ bụng.
Trên đường đi đám cưới của người cháu, ông N.T.Đ (60 tuổi, ngụ Bình Phước) bất ngờ bị đau bụng. Ban đầu, người bệnh tưởng rằng cơn đau do rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, tình trạng đau càng lúc càng trầm trọng nên xe đám cưới phải chạy thẳng vào bệnh viện dọc đường để cấp cứu cho bệnh nhân.
 
Tại bệnh viện, ông Đ. được chẩn đoán vỡ túi phình động mạch chủ bụng, cần được can thiệp cấp cứu khẩn cấp ở bệnh viện tuyến trên.
 
Bệnh nhân nhập cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) trong tình trạng nguy kịch, sốc mất máu, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ, tiếp xúc chậm, được bác sĩ xác định vỡ túi phình động mạch chủ bụng đường kính 71mm và chuyển vào phòng mổ cấp cứu.
 
hinh-anh-tui-phinh-2.jpg
Vỡ túi phình động mạch chủ bụng gây chảy máu ồ ạt bên trong ổ bụng người bệnh.

 

Ê-kíp phẫu thuật Tim – Mạch máu, gây mê hồi sức nhanh chóng bộc lộ đoạn động mạch chủ đã vỡ, kẹp cầm máu, khi tiếp cận phẫu trường ngập máu từ động mạch chủ đã vỡ. Sau hơn 3 giờ, các bác sĩ đã đặt thành công ống ghép mạch máu nhân tạo vào trong động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn động mạch phình bị vỡ. Người bệnh cần truyền 4 đơn vị máu trong suốt quá trình phẫu thuật để bù đắp lượng máu mất và kiểm soát tình trạng rối loạn đông máu.
 
Sau một tuần hồi sức hậu phẫu, bệnh nhân đã đi lại được, ăn uống tốt, các chỉ số xét nghiệm máu, sinh hóa ổn định và chuẩn bị xuất viện.
 
Phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch bị giãn ra to hơn bình thường, thành mạch dần yếu, mỏng, có nguy cơ vỡ đột ngột dưới áp lực máu. Đây là động mạch lớn nhất trong cơ thể dẫn máu từ tim đến các cơ quan và các mô ở nửa phần dưới của cơ thể. Nguy cơ tử vong do vỡ động mạch chủ bụng theo y văn lên tới 90% nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.
 
bac-si-tham-kham-cho-nguoi-benh-truoc-khi-xuat-vien.JPG
Bác sĩ thăm khám cho người bệnh trước khi xuất viện.

 

Phần lớn các trường hợp phình động mạch chủ bụng không có biểu hiện về mặt lâm sàng. Khi phát hiện bệnh, người bệnh sẽ được chụp phim CT scan mạch máu để đánh giá hình thái và kích thước túi phình và được các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật mạch máu theo dõi, phẫu thuật khi túi phình có kích thước lớn. Đối với các bệnh nhân phình động mạch chủ bụng, khi có các dấu hiệu như đau bụng, ngất, da niêm nhạt… là các biểu hiện của vỡ túi phình, cần được ngay lập tức đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.
 
Theo bác sĩ, phình động mạch chủ thường bị bỏ qua hoặc vô tình phát hiện khi thăm khám một bệnh lý khác qua siêu âm bụng hoặc vô tình sờ thấy khối u trong bụng đập theo nhịp tim.
 
Cần khám kiểm tra sức khỏe, siêu âm định kỳ, đặc biệt là người lớn tuổi để phát hiện và điều trị kịp thời túi phình động mạch bằng cách phẫu thuật loại bỏ túi phình hoặc đặt stent nội mạch, tránh nguy cơ bị vỡ, đe dọa tính mạng một cách bất ngờ.
 
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm