MC Minh Trang dạy con 'tự chịu trách nhiệm'

13/01/2017 - 14:54
Chúng ta thường nói: 'Con muốn ăn rồi đi chơi hay bố mẹ đi chơi để con ở nhà một mình?' hoặc 'Con không nhanh lên là mẹ đi trước đấy!'. Song, đó là sự lựa chọn mang tính dọa nạt.

MC Minh Trang của VTV đã nêu một số sai lầm mà nhiều phụ huynh thường mắc phải khi đưa ra lựa chọn cho con, khiến “quyền lựa chọn” của trẻ trở nên vô tác dụng.

3.jpg
MC Minh Trang hướng dẫn con gái Daisy cách lựa chọn

Chúng ta thường nói: “Con muốn ăn rồi đi chơi hay bố mẹ đi chơi để con ở nhà một mình?” hoặc “Con không nhanh lên là mẹ đi trước đấy!”. Tương tự, nhiều bà mẹ lại ra điều kiện: “Con có thể lựa chọn việc dọn sạch phòng mình, hoặc nếu không sẽ không được xem tivi nữa.”

Đó là sự lựa chọn mang “tính dọa nạt”. Một vài lần đầu, trẻ có thể sẽ sợ nhưng dần chúng sẽ hiểu bố mẹ chẳng dám để con ở lại và chúng cứ nhẩn nha trong khi bố mẹ rất vội, giả vờ không nghe thấy gì.

Minh Trang gợi ý một số tình huống bố mẹ nên đưa ra để giúp con có sự lựa chọn hiệu quả:  

- Con muốn dọn phòng sáng hay chiều nay?

Nếu trẻ nói: “Không”. Cha mẹ sẽ nói: “Đó không phải một quyết định hay. Mẹ không ép con đâu nhưng lát nữa mẹ sẽ hỏi lại con về điều này vậy”.

- Các con có muốn tự giải quyết vấn đề của mình không? Hay mình bốc thăm nhé, xem ai có được chỗ cạnh cửa sổ xe.

4.jpg
MC Minh Trang tư vấn: "Bố mẹ có thể kiểm soát những lựa chọn của con và cần giữ cho trẻ cảm nhận niềm vui khi lựa chọn". 

Theo MC Minh Trang tư vấn: "Cha mẹ không đưa ra những sự lựa chọn mà bạn không thể chấp nhận được, vì trẻ thường sẽ lựa chọn bất kì phương án nào trong số đó, bao gồm cả phương án mà bạn không thích. Luôn luôn đưa ra 2 lựa chọn; Không được phép đưa ra lựa chọn trong tình huống mà trẻ đang gặp nguy hiểm hoặc việc chọn một trong số những lựa chọn đó sẽ gây nguy hiểm cho bé…

Tuy nhiên sẽ có những trường hợp, trẻ không chấp thuận bất kì sự lựa chọn nào mà cha mẹ đưa ra. Chúng sẽ bảo “Con không dọn nhà buổi sáng cũng không dọn buổi chiều”. Khi đó, cha mẹ phải hành động như thế nào? Phụ huynh có thể tìm câu trả lời trong cuốn sách “Nuôi con bằng yêu thương, Dạy con bằng lý trí” sắp phát hành.

1.JPG
MC Minh Trang và các cha mẹ sẽ cùng thảo luận về chủ đề này trong buổi tọa đàm “Nuôi con bằng yêu thương, Dạy con bằng lý trí” diễn ra sáng 14/1, tại tòa nhà Vincom Bà Triệu, Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm