MC Minh Trang thống nhất cách dạy con với cả nhà

02/11/2015 - 14:33
Bé trưởng thành không thể chỉ bên bố mẹ mà còn có ông bà, người thân, bạn bè, thày cô, mọi người ngoài xã hội. Nên trao đổi, thống nhất cách chăm sóc, dạy dỗ bé để không bị mâu thuẫn.
Thừa nhận nghề nghiệp của mình bận rộn, song Minh Trang (kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam) hoàn toàn làm chủ nhịp độ cuộc sống. Cô chia sẻ, ngành nghề nào cũng có những mệt mỏi và áp lực riêng, nghề truyền hình lại càng đòi nhiều nỗ lực, sự lăn lộn làm việc không kể giờ giấc và đi đến mọi vùng miền để tác nghiệp. Tuy nhiên, mọi mệt mỏi đều đóng lại khi Minh Trang trở về bên chồng con.
 
Vào những dịp đi công tác xa, Minh Trang gửi con cho ông bà ngoại. Đối với bé Daisy (tên gọi ở nhà) đó còn là khoảng thời gian cô bé đi “dã ngoại” ở nhà ông bà, được thay đổi không gian sống và có những trải nghiệm mới.

Minh Trang nguyên tắc trong dạy dỗ con gái. “Tôi thống nhất với ông bà ngay từ đầu những việc nên và không nên trong cách ứng xử với con bé. Tôi đã dành tâm huyết và thời gian để thuyết phục, chứng minh tính đúng đắn của các nguyên tắc để mọi người hiểu và ủng hộ” - Minh Trang cho hay.

Luôn có sẵn một danh sách các đề mục bé Daisy cần “nói không”, như không ăn đồ ngọt bừa bãi, không xem TV/iphone/ipad trong bữa ăn, vượt quá thời gian quy định. Bù lại, cô bé được tự do khám phá thế giới xung quanh và học cách sinh hoạt tự lập. Người lớn cũng cần gương mẫu thực hiện nội quy: không đánh mắng vô cớ, không nói mệnh lệnh và trống không với Daisy.
Minh Trang hạnh phúc bên bé Daisy

Thuộc tuýp phụ nữ hiện đại, Minh Trang thích thể thao, nhưng vì bận rộn với Daisy và sắp thêm em bé thứ 2, cô không tập luyện thường xuyên được.

“Đổi lại mình tự thấy hài lòng với suy nghĩ sẽ tận dụng khoảng thời gian làm việc nhà, chăm sóc con để “đốt calorie” thay cho đến phòng gym hàng ngày”- Trang bộc bạch.

Bố mẹ làm việc nhà trước mặt con, con nhìn thấy sẽ giúp trẻ có ý thức hơn về vai trò và trách nhiệm của mình đối với gia đình khi lớn lên.

Trong quá trình dạy con, khó khăn lớn nhất Minh Trang phải đối mặt là những tác động từ môi trường xung quanh hoặc cách hành xử tự phát của những người có liên quan trực tiếp đến Daisy.

Ví như, khi ở ngoài phố, con chẳng may bị ngã, một số người đi đường sẵn sàng chìa tay đỡ bé đứng dậy và vỗ về an ủi. Nhưng Trang lập tức “nói không” với việc trợ giúp này.

Cô nhẹ nhàng giải thích cho con lý do vì sao bị ngã và khích lệ con tự đứng dậy. Daisy thường mau chóng đứng dậy, phủi chân tay rồi vui vẻ đi tiếp, không quên cảm ơn người qua đường tốt bụng đã muốn giúp đỡ em.

Cô bé rất thích cùng mẹ đến thư viện và đi chơi phố xá. Những lúc theo mẹ đi chợ mua thực phẩm, Daisy được tự do chạm vào mọi thứ (từ rau, củ, quả đến tôm, cá, gà) để nhận biết và trải nghiệm.

Cô không bao giờ ngăn cấm và dọa nạt khi con đòi chơi với những thứ nguy hiểm (trong giới hạn và có thể kiểm soát).

Cô giải thích: “Tôi cho phép con thử ở mức độ vừa phải để Daisy hiểu được vì sao nguy hiểm và vì sao không nên chơi”.

Minh Trang nhận mình là người phụ nữ của gia đình, luôn yêu thương, chăm lo cho cha mẹ và người bạn đời của mình.

“Anh ấy là người sống tình cảm, chịu áp lực tốt và luôn suy nghĩ tích cực song có điều là quá ham việc. Tôi thường nhắc anh xã dành nhiều thời gian cho bản thân”.

Gia đình nhỏ của Minh Trang sống riêng trong khu phố yên tĩnh tại trung tâm Tp Đà Nẵng. Họ không thuê người giúp việc nên vợ chồng cùng chia sẻ mọi công việc, từ nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, chơi cùng con. “Anh xã có thể làm tốt mọi việc, trừ rửa bát luôn là nhiệm vụ bất khả thi với anh ấy” - Minh Trang nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm