Mẹ 2 con trăn trở về phương pháp giáo dục mầm non

Bảo Anh
17/02/2022 - 11:08
Mẹ 2 con trăn trở về phương pháp giáo dục mầm non

Chị Bùi Thanh Hương

"Giáo dục mầm non nhìn tổng nhưng phải thật sự chi tiết, đam mê trong từng việc nhỏ và đặc biệt không thể thiếu tình yêu - phương pháp, bởi yêu thương cũng phải đúng cách", chị Bùi Thanh Hương bày tỏ.

Bùi Thanh Hương là Chủ tịch sáng lập và điều hành Mạng lưới nữ lãnh đạo toàn cầu Happy Women Leader Network với 6.000 thành viên ở nhiều quốc gia. Đồng thời, chị là Chủ tịch sáng lập và điều hành CLB thiện nguyện Hoa Hướng Dương Việt Nam và Giám đốc điều hành Quỹ xã hội từ thiện Hành Trình Xanh. 

Thanh Hương dạy 2 con tự lập từ rất sớm. Chị chia sẻ: "Tôi dạy con thông qua việc tôn trọng sự "tự nhận thức", "tự vỡ ra", không cứng nhắc đưa ra các nguyên tắc, yêu cầu mà thay vào đó để các con "tự cảm nhận", "tự hiểu"... Trong các chương trình từ thiện, chị cho các con đi cùng, hoặc chia sẻ với con những câu chuyện đáng nhớ trong chuyến đi đó mà không cần phải dạy con thông điệp: Hãy biết yêu thương và sẻ chia. Trong công việc nhà hay học tập cũng vậy, chị áp dụng phương pháp đó để các con có ý thức tự giác cao.

Thanh Hương ước mơ làm giáo viên từ nhỏ, chị tốt nghiệp Khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội và từng đi dạy học hơn 4 năm. Chị luôn trăn trở về giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non. Dịch Covid-19 khiến hơn 2 năm vừa qua, các em học sinh các cấp liên tục phải học online. Mới đây, 63 tỉnh/thành đã quyết định để học sinh trở lại trường học trực tiếp, từ cấp 3, cấp 2 và sắp tới là bậc tiểu học. Trong khi đó, trẻ mầm non khi nào được đến trường, phương pháp giáo dục nào tốt cho trẻ mầm non hiện nay… là điều mà rất nhiều bậc phụ huynh trăn trở.

Chị chia sẻ: "Hiện nay, nhắc tới giáo dục mầm non, chúng ta được nghe rất nhiều các phương pháp như: Montessori - giáo dục để phát triển toàn diện cho trẻ; Reggio Emilia - trao quyền tự chủ cho trẻ; Glenn Doman - phương pháp giáo dục sớm cho trẻ tại nhà; Steiner - khai phá tiềm năng đặc biệt của trẻ; STEM - phương pháp giáo dục tích hợp… Nhưng khi tìm hiểu kỹ thì tôi thấy cách dạy, công cụ, dụng cụ phục vụ cho mục tiêu học tập đúng định hướng, hay tìm hiểu về một ngày ở lớp của trẻ lại thấy chung chung, chẳng rõ sự khác biệt. Có chăng chỉ là khác nhau bởi cơ sở vật chất, vị trí thành phố hay ven thành, nông thôn hay thành thị…",

Chị nhìn nhận, trong giáo dục mầm non: "Phải thật sự chi tiết, đam mê trong từng việc nhỏ. Tuyệt đối không chấp nhận sự hời hợt, qua loa, làm nhưng không rõ và đặc biệt thiếu hồn, nghĩa là thiếu tình yêu - phương pháp. Bởi, yêu cũng phải đúng cách. Chính tình yêu, phương pháp sẽ là chìa khóa vạn năng tạo những điểm "chạm" để đến với thành công".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm