Mẹ bất cẩn, bé 3 tuổi ngã vào chậu nước sôi gây bỏng nặng

27/03/2019 - 16:08
Pha nước tắm cho con nhưng mẹ bé lại lấy nước sôi vào chậu trước. Mẹ chưa kịp pha nước lạnh thì bé hiếu động đã ngã vào chậu nước sôi gây bỏng nặng.

Ngày 27/3, bác sĩ Quàng Văn Hải, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (BV Đa khoa Tuyên Quang) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bé C.K.P. (3 tuổi, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) bị bỏng nước sôi rất nặng do mẹ bất cẩn.

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 25/3, bệnh nhi được đưa đến BV trong tình trạng trên cơ thể có nhiều vết bỏng. Gia đình cho biết, cách đó ít giờ, mẹ bé đã lấy nước tắm cho con. Tuy nhiên, mẹ bé lại đổ nước sôi vào chậu trước khi pha nước lạnh. Mẹ chưa kịp pha, bé hiếu động đã ngã vào chậu nước sôi gây bỏng nặng. Ngay sau đó, gia đình đưa bé đến BV cấp cứu.

Tại BV, bệnh nhi được chẩn đoán bỏng độ II-III ở các vị trí lưng, cánh cẳng tay 2 bên, đùi 2 bên và 2 bên mông. Tổng diện tích bị bỏng chiếm khoảng 30% cơ thể. Ngay sau đó, các bác sĩ đã xử trí cấp cứu cho bệnh nhi và điều trị theo phác đồ. Hiện tại, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và điều trị tại BV.

anh_1_1.jpg
Tình trạng bỏng của bệnh nhi do ngã vào chậu nước sôi

Cũng tại BV Đa khoa Tuyên Quang, hiện các bác sĩ đang điều trị cho 8 trường hợp bị bỏng do nước sôi, chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Còn tính từ đầu năm đến nay, BV đã tiếp nhận 45 ca đến khám do bỏng, trong đó có 28 ca phải nằm điều trị nội trú.

Theo bác sĩ Hải, trong số các ca bị bỏng, thường gặp nhất là bỏng do nước sôi, ngoài ra cũng có một số trường hợp bị bỏng dầu mỡ sôi, bỏng lửa hoặc điện, hóa chất. Các tổn thương bỏng rất đa dạng ở nhiều vị trí như: chân, lưng, cánh cẳng tay, đặc biệt là bàn tay, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhi. Nguyên nhân là bởi trẻ rất hiếu động, trong khi đó cha mẹ lại bất cẩn dẫn đến tai nạn cho bé.

Để phòng tai nạn do bỏng, bác sĩ Hải khuyến cáo, cha mẹ cần luôn chú ý giám sát trẻ, cần để phích nước sôi, cốc nước nóng, thức ăn mới nấu, bàn là đang nóng, bật lửa... ở nơi trẻ không sờ hoặc với tới được. Khi nấu ăn luôn quay cán xoong, chảo vào phía trong. Không để trẻ nhỏ tự tắm vòi nước nóng lạnh, nếu tắm chậu cho trẻ, cần đổ nước lạnh vào trước và hòa nước nóng sau, luôn kiểm tra nhiệt độ nước trước khi tắm cho trẻ. Khi bê nước nóng, thức ăn mới nấu, cần tránh xa trẻ để không va đụng. Kiểm tra nhiệt độ của thức ăn, đồ uống trước khi cho trẻ ăn, uống. Không nên ăn thức ăn, uống nước nóng khi bế trẻ nhỏ…tránh trường hợp trẻ nghịch bị đổ và gây bỏng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm