Mẹ 'bỉm sữa' làm giàu nhờ tạo sự khác biệt với chiếc saree quen thuộc

03/11/2019 - 08:00
Vào năm 2010, Jyoti Wadhwa ở Delhi (Ấn Độ) - mẹ của bé gái 2 tuổi - cảm thấy vô cùng hoang mang. Chồng cô - Anshul Bansal, người kiếm tiền duy nhất của gia đình - về nhà và nói anh ấy muốn nghỉ việc để tự mình làm gì đó. Jyoti nhận ra rằng, cô cũng cần phải bắt đầu đóng góp tài chính trong gia đình.

“Tôi nghĩ rằng tôi phải làm một cái gì đó nhưng đồng thời, tôi lại không muốn để con gái mình phải tha thẩn ở trường. Lúc ấy, tôi đang tìm kiếm các lựa chọn mà có thể làm việc tại nhà” - Jyoti, người đã làm việc trong phòng nhân sự và quản trị viên của công ty MNC trong 3 năm trước khi kết hôn vào năm 2006, nhớ lại. 

 

Jyoti Wadhwa

Tại thời điểm đó, cô nghe vài người thân đề cập tới kinh doanh trực tuyến. Họ cũng đã gợi ý rằng bán saree (trang phục truyền thống của phụ nữ Ấn Độ) cổ điển trực tuyến có thể là một lựa chọn khả thi. Kể từ khi biết về cơ hội có thể nắm bắt, Jyoti đã nghiên cứu thị trường trong 5-6 giờ mỗi ngày, cố gắng hiểu khách hàng đang mua gì và họ mua ở đâu. Cô cũng vô cùng cân nhắc về số tiền đầu tư cần thiết.

“Tôi chỉ có 50.000 rupee (khoảng 16 triệu Vnd), nên tôi phải chọn lọc kỹ càng và thận trọng” - cô nói. Số tiền 50.000 rupee đến từ chồng cô - người đã tiết kiệm được khoảng 1.550 USD tại thời điểm đó. Anh đã quyết định chia đều số tiền đó cho việc đầu tư thành lập công ty của mình và cho Jyoti. Trong khi Anshul tập trung vào việc thành lập công ty dịch vụ Công nghệ thông tin thì Jyoti đắm mình trong việc tạo ra một doanh nghiệp trực tuyến để bán saree cổ điển.

 

Tìm được con đường khác biệt

Trong quá trình nghiên cứu, Jyoti nhận thấy rằng các loại vải lụa 100% được in hoa có nhu cầu cao và bắt đầu tìm kiếm chúng. “Tôi đã đi xem rất nhiều nơi làm saree thủ công. Khi tôi nhìn thấy những sản phẩm này, tôi đã rất phấn khích. Tôi nghĩ rằng tôi chắc chắn có thể bán những thứ này. Tôi đã rất ấn tượng và có được sự tự tin để đi tiếp!” 

Sau đó, bà mẹ bỉm sữa đã chọn một số mặt hàng và tải chúng lên eBay. Từ đây Sanskriti Vintage đã ra đời. Ban đầu, cô cảm thấy việc upload và mô tả các sản phẩm trên trang web trực tuyến có vẻ khó khăn, song cô cũng sớm nhận được nhiều thứ ngoài mong đợi. Làm việc trong ngành xuất khẩu mà không có nhân viên nào trong những ngày đầu đồng nghĩa với việc Jyoti phải tự mình vận chuyển từ các dịch vụ bưu chính, đứng xếp hàng với cô con gái nhỏ trong 3-4 tiếng đồng hồ.

Saree thêu bằng lụa 100% của cô được bán trực tuyến - điều đó là sự khác biệt.

 

Saree thêu thủ công đã chứng tỏ là sự khác biệt trong cách khởi nghiệp của Jyoti

 

Cô giải thích: "Điều giúp chúng tôi nổi bật là thực tế thời điểm đó không ai thực sự đầu tư vào sản phẩm này. Mọi người chỉ dùng những saree từ vải lụa cũ, chụp ảnh và bán, thu được lợi nhuận thấp. Họ đã mua với giá 400 rupee và bán với giá 600 rupee. Tôi nhận ra rằng chúng tôi không thể chơi trò chơi về giá và do đó quyết định chơi trò chơi về đẳng cấp. Chúng tôi chọn ra những thứ đẹp nhất, đắt hơn, đầu tư vào nhiếp ảnh tốt, ánh sáng và máy ảnh DSLR vào thời điểm những người bán hàng khác đang sử dụng máy ảnh điện thoại 2 megapixel". 

Khi Sanskriti bắt đầu trên nền tảng eBay, họ không có chi phí marketing. Jyoti tập trung năng lượng của mình vào việc tối ưu hóa danh sách và tìm ra cách để đưa chúng lên top. Cô đã sớm bán được 500-600 saree với mức giá 15 - 40 USD/mảnh mỗi ngày, với tỷ lệ lãi ròng 10 - 15%. Nhưng ngay sau đó, cô đã chiếm được 40-50% thị trường.

 

Hướng đi mới

Tuy nhiên, sau 3-4 năm, thị trường eBay đã bị bão hòa. “Chúng tôi đã lên tới đỉnh và sau đó không có gì nữa. Sau đó, chúng tôi đã đưa hàng lên Amazon.com vào năm 2013 (nó chưa có ở Ấn Độ). Chúng tôi đã thử nghiệm và nhận ra rằng đó không phải là bệ phóng cho các sản phẩm hiện có của chúng tôi. Điều đó dẫn đến việc chúng tôi bắt đầu lĩnh vực mới với các sản phẩm thêu và trang sức thời trang mới”.

Khi Amazon ra mắt tại Ấn Độ, Jyoti đã cho ra mắt dòng trang sức thời trang của mình có tên Zephyrr, sản phẩm này đã sớm trở thành một sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon. Khoản đầu tư khởi động vào dòng sản phẩm này đến từ lợi nhuận của doanh nghiệp bán saree cổ điển.

Từ số tiền khởi nghiệp ít ỏi 50.000 rupee, hiện Jyoti đã có doanh thu hàng năm gấp hàng trăm lần. Từ việc điều hành công việc một mình trong những ngày đầu, giờ đây cô có một đội gồm 30 người, hầu hết là phụ nữ. Năm 2015, Jyoti đã nhận được giải thưởng Niryat Shree từ Tổng thống Ấn Độ. Đó là một giải thưởng được trao cho 50 nhà doanh nghiệp xuất khẩu xuất xuất sắc được lựa chọn 2 năm 1 lần tại Ấn Độ. 

Sanskriti hiện có mặt trên hầu hết các nền tảng thương mại điện tử, xuất khẩu sản phẩm của mình trên toàn cầu. Vậy là bà mẹ bỉm sữa đã hoàn thành công việc đóng góp tài chính cho gia đình và còn làm được nhiều hơn thế!  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm