Mẹ 'cao tay' trị chứng nói dối của con

24/02/2019 - 10:11
Chị Phạm Bích Hà (Q.Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, nói dối là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ. Vì nhiều lý do khác nhau, hầu như đứa trẻ nào cũng ít có những lần nói dối và khi càng lớn, mức độ nói dối của trẻ càng tinh vi, trầm trọng. Và dưới đây là kinh nghiệm chị Hà đã áp dụng để “trị” thói nói dối của con.

Không tạo điều kiện cho con nói dối

Khi biết rõ sự thật nào đó về con, để kiểm chứng lại, cha mẹ không nên  áp dụng cách “vòng vo Tam Quốc” mà hãy đi vào trực diện vấn đề. Đơn cử như (thông qua cô giáo hoặc bạn bè của con), cha mẹ biết con hôm nay bị điểm kém/bị cô giáo phạt nhưng vẫn hỏi: “Hôm nay ở trường ổn chứ con?’; “Hôm nay không có gì nghiêm trọng chứ?”; “Mọi chuyện học hành vãn tốt đấy chứ?”… Khi chúng ta hỏi như vậy, con sẽ nghĩ rằng bố mẹ chưa biết gì. Và vì thế, con sẽ trả lời bố mẹ rằng mọi sự vẫn ổn, rằng không có chuyện gì nghiêm trọng… Vô hình trung, cách hỏi vòng vo của cha mẹ đã tạo điều kiện để con trả lời bằng cách nói dối (để giấu diếm/để làm an lòng cha mẹ).

 

tre-noi-doi-1.jpg
Nhiều cha mẹ giả vờ như không biết để "bắt thóp" con, vô hình trung sẽ tạo cơ hội để cho con tìm cách nói dối. Ảnh minh họa

 

Do đó, theo chị Hà, thay vì lòng vòng, cha mẹ nên hỏi trực tiếp con. Nếu biết con bị điểm kém môn tiếng Việt, cha mẹ có thể bắt đầu câu chuyện ngay rằng: “Bài kiểm tra hôm nay có vấn đề gì mà con bị điểm kém vậy?”; “Sao con lại để cô khiển trách thế con?’. Như vậy, trẻ sẽ không còn chọn lựa nào khác ngoài việc phải nói thật với cha mẹ.

Cha mẹ làm gương cho con

Trong nhiều tình huống cha mẹ nói dối nhau mà không hề để ý đến con trẻ và con trẻ sẽ bắt chước từ đây. Tốt nhất cha mẹ không nên nói dối trước mặt trẻ, trong trường hợp không thể, cha mẹ nên giải thích rõ ràng để trẻ hiểu và thấy lời nói dối đó không có hại.

Nêu gương tốt bằng những câu chuyện bổ ích

Cha mẹ nên đưa ra những câu chuyện, những tình huống về nói dối kể cho con nghe. Sau đó, đặt ra những câu hỏi ứng xử cho bé trong những trường hợp đó. Và cuối cùng, cha mẹ sẽ đúc kết cho con thấy rõ nói dối là hành động xấu, trung thực trong mọi hoàn cảnh thì sẽ được mọi người yêu mến, tin cậy.

 

tre-noi-doi-2.jpg
Khi con lỡ nói dối, cha mẹ không nên nổi giận la mắng con mà hãy bình tĩnh động viên con rằng rất muốn lắng nghe sự chân thật từ con

 

Không đặt quá nhiều kỳ vọng vào con

Cha mẹ không nên thể hiện sự kỳ vọng ở con quá mức. Sự mong chờ quá mức ở cha mẹ là áp lực lớn đối với trẻ. Trong trường hợp này, cha mẹ sẽ khiến trẻ dễ nói dối để làm an lòng phụ huynh. 

Không bóc mẽ, nói xấu con với người khác

Cha mẹ cũng không nên chọc ghẹo, kể lể với người khác về việc nói dối của bé. Khi lòng sĩ diện của bé bị tổn thương thì bé rất dễ làm liệu. Vậy nên tốt nhất bạn nên nhỏ nhẹ dạy riêng con để con nhận ra khuyết điểm và sửa chữa mà thôi.

Kiềm chế nổi giận, khuyến khích trẻ nói thật

Tờ Today’s Parent từng đưa ra lời khuyên với bố mẹ là “phản ứng lại với giọng bình tĩnh, tiếp cận từng trường hợp để có cơ hội chỉ bảo con”. Nếu bạn tức giận, bạn chỉ tập trung vào việc trừng phạt và phán xét thay vì giúp con rút ra bài học và không lặp lại việc nói dối thêm lần nào nữa. Khi con lỡ nói dối, bạn không nên nổi giận la mắng con mà hãy bình tĩnh động viên con mình rất muốn lắng nghe sự chân thật từ con. Khi con thành thật nhận lỗi, dù chỉ là lỗi nhỏ bạn nên khen ngợi con. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu được giá trị của sự thật thà, và sẽ phát huy điều này hơn. La mắng sẽ làm bé sợ hãi và không dám nói ra sự thật mà thôi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm