Mẹ cặp song sinh từng dính liền tươi cười khi thấy hai con chơi đùa

05/10/2017 - 10:41
Chứng kiến cảnh hai con vô tư chơi đùa sau ca phẫu thuật tách rời cực khó khăn đây cách đây hơn 1 tháng, người mẹ trẻ nở nụ cười tươi rói và không quên gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM).
Chiều ngày 4/10, chị Thị Quyền (SN 1992, ngụ tỉnh Bình Phước) cùng với chồng tỏ ra hạnh phúc khi chứng kiến cảnh hai con có thể chơi đùa một cách vui vẻ.

Nụ cười của chị Quyền có được sau biết bao nỗ lực, cố gắng và cả những giọt nước mắt lo lắng của bản thân chị, gia đình cũng như đội ngũ y bác sĩ trong quá trình dài chăm sóc, điều trị cho hai bé Điểu Thị Bảo Ân và Điều Thị Bảo Hân.

Chị Quyền cho biết, khi sinh ra cả hai bé chỉ nặng 3,5 kg. Đến nay, sau hơn 1 tháng kể từ ca mổ tách rời, một bé nặng 6,5 kg và một bé nặng 5,2 kg. 

Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết, phía bệnh viện cũng hỗ trợ viện phí cho hai bé. Hai bé sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Tuy nhiên, cả hai vẫn sẽ được tiếp tục theo dõi, tập vật lý trị liệu để hồi phục chức năng cột sống, chân và điều chỉnh tư thế nằm để có được sức khỏe, cuộc sống tốt nhất.

Trước đó, hai bé gái song sinh tên Điểu Thị Bảo Ân và Điều Thị Bảo Hân (quê Bình Phước) được sinh mổ lúc 33 tuần tuổi vào ngày 24/7/2016. Ngay từ khi ra đời, do dính chặt với nhau nên hai bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để chăm sóc.

dsc_5620.JPG
Gia đình 4 thành viên của cặp song sinh dính liền sau khi được BV nhi đồng 2 mổ tách rời.

 

Tại bệnh viện, hai bé được chẩn đoán dính chặt nhau vùng thắt lưng cùng cụt - dò hậu môn tiền đình. Trong đó, bé Bảo Ân bị bất sản 5 xương sườn phải, trật khớp háng, cứng khớp gối, cổ chân phải. Bé Bảo Hân may mắn không có dị tật khác. Hai bé đã được phẫu thuật đặt túi dãn da 3 lần nhưng đều không thành công.

Vào ngày 23/8/2017, sau hơn 13 tháng chăm sóc tại bệnh viện, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 11 tiếng 30 phút đã tách rời thành công hai bé.

GS.BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, đây là trường hợp song sinh dính nhau rất đặc biệt, là ca đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 1975 và là thứ 29 trên thế giới.

Thành công của ca phẫu thuật có được ngoài trang thiết bị hiện đại còn nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn của cả ê-kíp phẫu thuật. Các bác sĩ đã chuẩn bị rất kĩ càng, cho từng tính huống một và dự trù nhiều tình huống khác nhau để có cách xử lý phù hợp. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm