Mẹ 'đấu tranh tư tưởng' cho con luyện chữ trước khi vào lớp 1

07/05/2018 - 16:05
Giai đoạn “tốt nghiệp” mẫu giáo để bước vào lớp 1 của con luôn khiến nhiều phụ huynh cân nhắc về việc nên hay không nên cho con đi “luyện” chữ, luyện số, để tránh bỡ ngỡ khi con vào năm học mới.

Nên hay không nên học thêm trước khi vào lớp 1?

Xung quanh việc nên hay không nên cho con đi học thêm trước khi con vào lớp 1, đã có nhiều ý kiến khác nhau từ phía các mẹ. Ghi nhận cho thấy, nhiều mẹ khá lo lắng về áp lực vào lớp 1 của con nên việc cho đi học thêm vào dịp hè được quan tâm hàng đầu.

Trong khi đó, một luồng ý kiến khác lại cho rằng, không cần thiết bắt ép con đi học thêm làm gì, thay vào đó là cho con chơi “tẹt ga” suốt hè. Một kiểu thứ ba là cha mẹ vừa cho con chơi hè, nhưng vẫn dành một lượng thời gian nhất định cho con làm quen với chữ, số để con đỡ bỡ ngỡ khi vào năm học mới. Kiểu này có vẻ được nhiều mẹ lựa chọn vì mang tính trung hòa nhất.

thu-tuc-tuyen-sinh-vao-lop-1_1.jpg
Con vào lớp 1 là giai đoạn thử thách của không ít phụ huynh. Ảnh minh họa 

Một trong những mẹ lựa chọn kiểu thứ 3 này, chị Trần Thu Thủy (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ: Con gái chị sẽ học tại một trường tiểu học công lập, đồng nghĩa với áp lực không nhỏ về việc học. Dù không quá nặng nề với việc học của con nhưng chị Thủy vẫn dành khoảng thời gian nhất định để con được làm quen thuần thục với mặt chữ, mặt số. Và chị lựa chọn cách cho con học tại nhà cô giáo một tuần hai buổi. Con học từ sáng đến chiều cùng với một nhóm bạn, vừa học vừa chơi khá tiện.

“Con gặp các bạn cũng có môi trường để làm việc nhóm, việc học khá nhẹ nhàng do cô giáo linh hoạt trong cách dạy nên tôi thấy mức độ học của con như vậy là vừa phải. Những ngày còn lại trong tuần, con vẫn được chơi và học thêm các môn khác như bơi lội, vẽ..”, chị Thủy cho hay.

Chị Nguyễn Thanh Hà (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) năm nay có con vào lớp 1 trường Tiểu học Phan Đình Giót, cũng đang băn khoăn lựa chọn việc học thêm dịp hè hợp lý cho con. Nữ phụ huynh chọn “phương án 70/30”.

viet.jpg
Ảnh minh họa
 

“Hết tháng 5 là con nghỉ hè. Như vậy con có khoảng một tháng rưỡi để nghỉ trước khi đi học. Tôi tính trong tháng 6 sẽ cho con đi học bơi, học vẽ và về quê nội, ngoại cho con nghỉ ngơi thoải mái. Đầu tháng 7 con sẽ học ở nhà cô giáo vài buổi để làm quen với chương trình mới”, chị Hà nói

Theo chị, quan trọng nhất vẫn là quãng thời gian nghỉ ngơi thật sự của con, cùng với đó là trang bị một số kỹ năng cần thiết như bơi lội, khả năng tự lập, thay vì học kiến thức đơn thuần. Cho con về quê cùng ông bà, người thân trong khoảng hơn nửa tháng, cũng là cách mà chị cho rằng con sẽ học được thói quen tự lập trong những ngày hè sắp tới.

Những phụ huynh "nói không" với cho con học hè

Việc cho con học hè hay không, thực tế mà nói còn tùy thuộc vào chính khả năng của các bé. Với những bé có đầu óc nhanh nhạy, khả năng tiếp thu bài nhanh, thì việc học hè trước khi vào lớp 1 là điều không thật sự cần thiết.

Đây là quan điểm của anh Trần Dũng (Q.Đống Đa, Hà Nội) khi cho rằng, một học sinh khi vào lớp 1 chỉ mất từ 1 đến 2 tháng đầu là có thể tiếp thu được chương trình. Học kỳ 1 có thể là học trung bình hoặc khá, nhưng học kỳ 2, nếu các cháu học tập chăm chỉ đúng phương pháp sẽ giỏi, đuổi kịp và vượt các cháu học trước, vì các cháu này biết trước rồi, thường nảy sinh tâm lý chủ quan, hoặc "chán" khi phải học lại.

“Tôi có hai con, để biết được các cháu có thật sự tài giỏi hay không, khi vào lớp 1 tôi đều không dạy trước. Kết quả là sau khi kết thúc lớp 1, các cháu đều học giỏi. Bắt đầu từ lớp 2, vì biết các cháu có thực tài, ngoài học ở trường tôi đã kèm thêm các bài nâng cao và rèn cho các cháu nắm vững các kiến thức cơ bản. Kết quả là các cháu đều học tốt”, anh chia sẻ.

Theo anh Dũng, phụ huynh nên cân nhắc kỹ dựa vào năng lực của con. Năng lực của con đến đâu, hãy cho con học đến đấy, không nên nhồi nhét, tạo tâm lý nặng nề, áp lực cho con trước khi vào lớp 1.

Giai đoạn vào lớp 1 là một bước mốc quan trọng của con. Chuẩn bị tâm thế như thế nào để con có một bước chuyến tiếp thoải mái, vui vẻ nhưng cũng không quá bị sốc, điều này phụ thuộc rất lớn vào phụ huynh. Cha mẹ nên tùy vào năng lực, sở thích, tâm lý của từng bé để có lựa chọn phù hợp. Học hay không học, học nhiều hay học ít vào những tháng hè, phụ thuộc vào từng phụ huynh và hoàn cảnh, môi trường của chính gia đình mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm