Mẹ đẻ rơi trên taxi, bé sơ sinh tím tái nguy kịch

21/05/2019 - 15:09
Bệnh viện tiếp nhận trẻ sơ sinh trong tình trạng tím tái, suy hô hấp, da và niêm mạc toàn thân, đường thở nhiều dịch bẩn, khóc kém, mạch khó bắt. Gia đình cho biết, khi đang đến bệnh viện sinh thì sản phụ đã đẻ rơi bé trên taxi.

Sáng 21/5, khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi (BV Đa khoa Phú Thọ) tiếp nhận sản phụ Lê Thị Ngọc H. (29 tuổi, quê huyện Lâm Thao, Phú Thọ) đẻ rơi trên taxi.

Mẹ con sản phụ H. được đưa đến BV trong tình trạng nguy kịch. Theo đó, em bé tím tái, suy hô hấp, da và niêm mạc toàn thân, đường thở nhiều dịch bẩn, khóc kém, mạch khó bắt.

Gia đình cho biết, cách đó ít giờ, khi mang thai tuần 38, chị H. có dấu hiệu chuyển dạ nên người nhà gọi taxi chở vào viện để sinh. Khi đang trên đường đến BV, sản phụ đã sinh ngay trên xe, em bé nặng 3,4kg. Ngay sau đó, lái xe tiếp tục đưa mẹ con sản phụ đến BV.

Tiếp nhận mẹ con sản phụ, các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu. Theo đó, kíp trực lập tức hút thông đờm dãi, vệ sinh toàn thân, ủ ấm cho bé. Sau 10 phút, cháu bé đã ổn định trở lại, da hồng hào và được chuyển lên khoa Nhi sơ sinh để tiếp tục theo dõi thêm.

60785611_1541706825961625_2174259801268158464_n.jpg
Các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhi

Về phần sản phụ H., sau những xử trí cấp cứu ban đầu, sản phụ được chuyển lên khoa Sản để tiến hành bóc nhau nhân tạo, dùng thuốc tăng co bóp tử cung, kiểm tra đường sinh dục và xử lý vết rách tầng sinh môn.

Hiện tại, mẹ con sản phụ tiếp tục được theo dõi tại BV.

Bác sĩ Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Đa khoa Phú Thọ) cho biết, sản phụ đẻ rơi trên taxi khiến cho cả mẹ và con gặp rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Theo đó, em bé có thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn của thai nhi, nhiễm trùng máu và gặp các bệnh lý về đường hô hấp do không đảm bảo điều kiện và môi trường tiệt khuẩn khi sinh nở. Mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, nhiễm trùng, choáng váng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ Long khuyến cáo, trong thai kỳ, thai phụ nên khám và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu hoặc ra nước âm đạo, thai phụ cần nhập viện sớm để được xử trí kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm