Mẹ đừng bỏ qua những điều này khi con có kỳ kinh nguyệt đầu tiên trong đời

29/07/2019 - 10:15
Đa số các bé gái đều thấy kinh nguyệt lần đầu khi khoảng 12 tuổi. Vì vậy, ngay khi con bước vào độ tuổi từ 10 đến 16 tuổi, cha mẹ cần phải đề cập với con về vấn đề này để con gái hiểu và không bỡ ngỡ với những thay đổi của cơ thể.
Khi nhận thấy những thay đổi trên cơ thể của con gái cho thấy kỳ kinh nguyệt đầu tiên sắp xuất hiện như ngực, cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển, chiều cao tăng nhanh... thì cần phải trang bị cho con kiến thức để con hiểu về kinh nguyệt.
 
img_2916.JPG
Ngay khi con bước vào độ tuổi từ 10 đến 16 tuổi, cha mẹ cần gần gũi và trao đổi về những thay đổi của cơ thể với con - Ảnh: Lê Nhung

  

Những câu hỏi con gái sẽ thắc mắc
 
- Kinh nguyệt là gì?
 
Các bạn gái sẽ có máu kinh theo chu kỳ hàng tháng. Lượng máu được thải ra tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, thường trong vài ngày đầu tiên của kỳ kinh máu sẽ ra nhiều nhất, thông thường kéo dài từ 3 đến 7 ngày.
 
Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian tính từ ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt cho đến ngày bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Trung bình một chu kỳ kinh nguyệt thường là 28 ngày, tuy nhiên tùy một số người có thể dao động từ 24 đến 35 ngày.
 
img_2950.JPG
Giai đoạn trẻ bước vào tuổi dậy thì được xem là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời - Ảnh minh họa

 

- Có bị đau khi tới kỳ kinh không?
 
Trước và trong kỳ kinh thường sẽ xuất hiện những cơn đau bụng, còn gọi là đau bụng kinh. Các cơn đau thường ngắn và liên tục, có bạn còn xuất hiện một vài triệu chứng khác như: Đau lưng, ngực căng... Đau đầu, mệt mỏi và tâm trạng thay đổi nhẹ cũng là các triệu chứng phổ biến trước kỳ kinh.
 
- Khi nào sẽ có kinh nguyệt?
 
Không có một thời gian xác định với kỳ kinh đầu tiên, tuy nhiên, thông thường, các bạn gái sẽ thấy kinh sau khi ngực phát triển từ 2 đến 3 năm.
 
- Nếu thấy kinh ở trường thì phải làm sao?
 
Nên mang theo băng vệ sinh và chiếc quần lót trong cặp để phòng khi có kinh sẽ sử dụng. Trong trường hợp “bị” mà quên mang theo băng vệ sinh, có thể dùng áo khoác buộc ngang bụng để che đi phần quần dính máu. Bên cạnh đó, có thể chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm, cô giáo bộ môn trên lớp hay các bạn gái trong lớp để nhận được sự giúp đỡ.
 
Chia sẻ với con gái
 
- Nên cùng con nói chuyện, tìm hiểu
 
Cha mẹ không nên chỉ biết đưa một cuốn sách cho con tự đọc, tự nghiên cứu mà cần giải thích, tìm hiểu, thảo luận với con, thậm chí, mẹ nên dựa trên kinh nghiệm, trải nghiệm lần đầu của mình để giúp con hiểu và chuẩn bị tốt cho kỳ kinh nguyệt đầu tiên.
 
- Giáo dục giới tính
 
Khi có kinh nguyệt tức là con đã có thể mang thai, vì vậy cha mẹ cần giáo dục giới tính để con biết cách tự bảo vệ mình, tránh bị lạm dụng tình dục và mang thai ngoài ý muốn.
 
- Dạy con cách sử dụng băng vệ sinh và chăm sóc bản thân
 
Cần dạy con cách sử dụng băng vệ sinh sao cho đúng, nhấn mạnh với con rằng vì đây là khoảng thời gian sức đề kháng giảm, dễ nhiễm lạnh, nhiễm bệnh nên cần thay băng vệ sinh cách 4 tiếng một lần và vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm. Đồng thời không nên gội đầu, tắm bằng nước lạnh. Khi tắm cần lưu ý không nên ngâm mình trong nước hoặc tắm quá lâu.
 
Chăm sóc tốt bản thân trong thời kì kinh nguyệt là nhân tố quan trọng để có được một sức khỏe tốt trong cả cuộc đời. Ngoài việc vệ sinh, cha mẹ nên dạy con tránh tham gia các hoạt động cần thể lực, đi ngủ trước 10 giờ tối, ăn uống lành mạnh...
 
- Dạy con ghi chép
 
Việc ghi chép sẽ giúp con biết được chu kỳ của mình, hiểu rõ hơn cơ thể của mình, biết được thế nào là một chu kỳ kinh bình thường, thế nào là một chu kỳ kinh bất thường và khi có dấu hiệu kinh nguyệt bất thường nào thì cần phải đi khám...
 
- Khi nào nên đưa con đi khám?
 
Thời gian có kinh của con kéo dài quá 7 ngày.
 
Dùng các phương pháp, các loại thuốc mà vẫn không giảm cơn đau.
 
Lượng máu kinh nhiều hơn so với trước đó hoặc cứ 1-2 tiếng phải thay băng vệ sinh một lần. 
 
Kinh nguyệt đang theo chu kỳ đều đặn đột nhiên thất thường.
 
Cơ quan sinh dục phát triển, hệ thống lông ngực phát triển nhưng vẫn không thấy kinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm