Mẹ hái lá độc làm thuốc điều trị cho con

04/07/2016 - 14:18
Sau khi uống thuốc từ lộc lá mại, bé bị nôn, mệt, sốt cao, không ăn uống được rồi rơi vào trạng thái hôn mê, niêm mạc nhợt nhạt, trụy mạch và có nguy cơ suy thận. Được biết, lá mại rất độc, có thể gây tử vong nhanh nếu dùng với số lượng lớn.
Bệnh viện (BV) Đa khoa Tân Kỳ (Nghệ An) vừa cứu sống bệnh nhi Trương Quốc Cường (20 tháng tuổi, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) do bị ngộ độc lộc lá mại. Đây là loại cây nhỏ, thường mọc hoang ở các vùng rừng núi, trung du hoặc trên các nương rẫy cũ do đất cằn bỏ hoang lâu ngày. Lá mại rất độc và gây tử vong nhanh nếu ăn với số lượng lớn. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số người dùng để trị bệnh tiêu chảy.
images1607849_dd.jpg
 Các bác sĩ BV Đa khoa Tân Kỳ đang thăm khám cho bệnh nhi Cường
Gia đình bệnh nhân cho biết, trước đó bệnh nhi bị táo bón, nên mẹ bé hái lá lộc mại làm thuốc cho uống. Sau khi uống, bé đi ngoài có hiện tượng ra nhớt, phân có bọt vàng. Đến ngày 1/7/2016, bé có biểu hiện nôn nhiều lần, mệt, sốt cao, không ăn uống được nên gia đình đưa đến BV Đa khoa Tân Kỳ cấp cứu. Theo các bác sĩ, BV tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng hôn mê, niêm mạc nhợt nhạt, suy hô hấp, nước tiểu đỏ, trụy mạch và có nguy cơ suy thận. Ngay lập tức, BV đã cho thở oxy, bù dịch điện giải, truyền 250ml máu, tiêm kháng sinh chống bội nhiễm. Nhờ đó, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch.
images1607850_bai_thuoc_tu_rau_moi2.jpg
Lá mại rất độc nhưng vẫn có người dùng để điều trị bệnh tiêu chảy
Đến sáng ngày 4/7, sức khỏe bệnh nhi có tiến triển theo chiều hướng tích cực, hiện tiếp tục được theo dõi. Các bác sĩ cho biết, đã có một số bệnh nhân bị ngộ độc lá mại điều trị tại BV, nhưng đây là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được cứu sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm