Từ trước đến nay, quan niệm như “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” luôn được củng cố từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dường như, cách hiểu này đã trở thành kim chỉ nam trong việc xây dựng một gia đình “kiểu mẫu”.
Những quan điểm mà ngầm trong đó là định kiến trên cơ sở giới này được thể hiện ở nhiều nơi, đặc biệt là trong các cuộc nói chuyện giữa các thành viên trong gia đình. Nó được hữu hình qua những lời khuyên bảo của bố mẹ, những câu chuyện vụn vặt hàng ngày hay cả ở những buổi họp họ trong dịp lễ, Tết. Vì vậy, chúng gián tiếp hạn chế tự do lựa chọn và hạnh phúc của người phụ nữ, đồng thời cũng áp đặt những khuôn mẫu hà khắc lên nam giới. Chính những quan điểm cứng nhắc về vai trò của cha mẹ hay con cái trong gia đình đang tạo ra những áp lực và ảnh hưởng tiêu cực lên mỗi người, đặc biệt là những người mẹ.
Mới đây, một chiến dịch mang tên #MẹLàmĐượcMà đã được phát động rộng rãi nhằm thúc đẩy sự tự do lựa chọn ở các người mẹ, khuyến khích những người mẹ tự tin làm điều mình muốn, với sự ủng hộ của gia đình và cộng đồng xung quanh.
Chiến dịch này nhằm mở ra các cuộc đối thoại giữa mẹ và con, giúp mẹ có thể hiểu được rằng: Thứ nhất, mẹ hoàn toàn có thể tự do làm điều mình mong muốn bằng cách buông bỏ các “bổn phận”, “sứ mệnh” mà xã hội, họ hàng hay một đám đông nào đó đặt ra; Thứ hai mẹ tự tin hơn vào bản thân và có thể theo đuổi những đam mê, lựa chọn về lối sống mà trước đây mẹ nghĩ mẹ không thể…
Cuộc thi của chiến dịch sẽ được kết thúc, công bố các tác phẩm và trao giải vào ngày 28/2/2018: