Mẹ hãy làm điều mẹ muốn

26/02/2018 - 21:11
Chiến dịch mang tên #MẹLàmĐượcMà được phát động rộng rãi nhằm thúc đẩy sự tự do lựa chọn ở các người mẹ, khuyến khích những người mẹ tự tin làm điều mình muốn...

Từ trước đến nay, quan niệm như “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” luôn được củng cố từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dường như, cách hiểu này đã trở thành kim chỉ nam trong việc xây dựng một gia đình “kiểu mẫu”.

Những quan điểm mà ngầm trong đó là định kiến trên cơ sở giới này được thể hiện ở nhiều nơi, đặc biệt là trong các cuộc nói chuyện giữa các thành viên trong gia đình. Nó được hữu hình qua những lời khuyên bảo của bố mẹ, những câu chuyện vụn vặt hàng ngày hay cả ở những buổi họp họ trong dịp lễ, Tết. Vì vậy, chúng gián tiếp hạn chế tự do lựa chọn và hạnh phúc của người phụ nữ, đồng thời cũng áp đặt những khuôn mẫu hà khắc lên nam giới. Chính những quan điểm cứng nhắc về vai trò của cha mẹ hay con cái trong gia đình đang tạo ra những áp lực và ảnh hưởng tiêu cực lên mỗi người, đặc biệt là những người mẹ.

Mới đây, một chiến dịch mang tên #MẹLàmĐượcMà đã được phát động rộng rãi nhằm thúc đẩy sự tự do lựa chọn ở các người mẹ, khuyến khích những người mẹ tự tin làm điều mình muốn, với sự ủng hộ của gia đình và cộng đồng xung quanh.

27709778_1888427711401783_1985864971107669822_o.jpg

Chiến dịch này nhằm mở ra các cuộc đối thoại giữa mẹ và con, giúp mẹ có thể hiểu được rằng: Thứ nhất, mẹ hoàn toàn có thể tự do làm điều mình mong muốn bằng cách buông bỏ các “bổn phận”, “sứ mệnh” mà xã hội, họ hàng hay một đám đông nào đó đặt ra; Thứ hai mẹ tự tin hơn vào bản thân và có thể theo đuổi những đam mê, lựa chọn về lối sống mà trước đây mẹ nghĩ mẹ không thể… 

sequence-01still001.jpg
Chiến dịch  #MẹLàmĐượcMà là sáng kiến của WEQUAL, nằm trong chương trình về công lý giới của Viện Nghiên cứu Kinh tế, Xã hội và Môi trường (iSEE) và Tổ chức Oxfam.  Chiến dịch được tổ chức với điểm nhấn của chiến dịch là Cuộc thi “21 ngày cùng mẹ”. Người chơi là các con sẽ vượt qua thử thách: thuyết phục mẹ thử làm những điều mới hoặc những mong muốn dang dở từ thời thanh xuân. Người chơi sẽ ghi lại hành trình cùng làm với mẹ bằng video hoặc bài viết hoặc chùm ảnh. Đồng thời người tham gia sẽ chia sẻ câu chuyện trên trang thông tin chính của chương trình để truyền cảm hứng về sự đối thoại, tương tác giữa mẹ và con. Mục đích cuối cùng là nhằm thúc đẩy sự tự tin nơi những người mẹ và góp phần gỡ bỏ những định kiến đang được đặt lên vai người phụ nữ...

Cuộc thi của chiến dịch sẽ được kết thúc, công bố các tác phẩm và trao giải vào ngày 28/2/2018: 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm