Mẹ hiến nửa lá gan cứu con trai 10 tuổi

17/04/2017 - 20:47
Người mẹ quê Bạc Liêu đã hiến nửa lá gan của mình để cứu cậu con trai 10 tuổi bị bệnh teo đường mật bẩm sinh.
GS.BS Trần Đông A, nguyên Phó giám đốc – cố vấn BV Nhi đồng 2 cho biết, vào ngày 28/3, bệnh viện đã thực hiện ca ghép gan thứ 11. Bệnh nhi là cháu Dương Gia Khiêm (10 tuổi, quê Bạc Liêu). Cháu Khiêm bị teo đường mật bẩm sinh nên đã được phẫu thuật Kasai (đặt theo tên tác giá người Nhật, tức là phẫu thuật nối rốn gan với hỗng tràng) từ lúc 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do biến chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa khiến gan và lá lách của bệnh nhi ngày một to ra. Bé đã phải cấp cứu vì có tình trạng xuất huyết. Theo các bác sĩ, nếu không được ghép gan sớm, bé có thể tử vong.

Sau khi thăm khám, hội chẩn các bác sĩ BV Nhi đồng 2 đã quyết định phẫu thuật ghép gan cho bé từ nửa lá gan trái của người mẹ. Ca ghép gan được thực hiện được thực hiện vào ngày 28/3, kéo dài trong 12 tiếng với ê-kíp phẫu thuật, gây mê là các bác sĩ BV Nhi đồng 2 và một số bệnh viện khác, cùng sự cố vấn của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành về ghép tạng trẻ em như GS.BS Trần Đông A, các giáo sư đến từ Bỉ.

GS Trần Đông A cho biết,  đây là ca ghép gan khó khăn bởi cả người cho và người nhận gan đều có những bất thường. Đây cũng là ca ghép gan cho bệnh nhi nhiều tuổi nhận được bệnh viện thực hiện. Bình thường, bệnh nhi ghép gan thường nhỏ hơn 2 tuổi. Người cho gan cũng chỉ cần cho một phần nhỏ của lá gan để ghép vào cơ thể bệnh nhi. Thế nhưng, do bé Khiêm đã 10 tuổi nên cần nửa lá gan của người mẹ.

Với sự chuẩn bị kĩ lưỡng cùng với quyết tâm cao của đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân nên đến nay sức khỏe của người cho gan và nhận gan đều đã ổn định.
ghep-gan2.jpg
Bé Gia Khiêm đã được chính người mẹ hiến nửa lá gan trái để cứu con khỏi bệnh hiểm nghèo
Theo GS Trần Đông A, trong số 11 ca ghép gan BV Nhi đồng 2 thực hiện đến nay thì đã có 3 ca ghép sống trên 10 năm, các cháu đều mạnh khỏe, phát triển và đi học bình thường. Đặc biệt, hầu hết người cho gan đều là các bà mẹ. Trong đó, có đến 5 bà mẹ sau khi cho gan đã sinh thêm con.

Bác sĩ Nguyễn Minh Ngọc – Trưởng Khoa Tiêu hóa của BV Nhi đồng 2 TPHCM - cho biết: Hiện còn nhiều bé cần được ghép gan nhưng chỉ định ghép gan cho từng bé như thế nào thì cần phải xem xét theo nhiều yếu tố.

“Khó khăn là nguồn tạng hiện nay đang vô cùng khan hiếm. Hiện tại, người cho gan phải có yếu tố phả hệ như cha mẹ, ông bà, cô cậu...  nhưng rất hạn chế vì có thể người cho không có cùng nhóm máu hoặc gan không đảm bảo yêu cầu. Chi phí ghép gan từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng. Mức chi phí này rẻ hơn so với khu vực và nhiều nước trên thế giới”, bác sĩ Ngọc cho hay.

GS Trần Đông A cho biết, ông đã từng kiến nghị nên bỏ điều luật cấm trẻ em dưới 18 tuổi chết não cho tạng, bởi theo ông, nếu các em bé chết não được phép cho gan, các ca mổ sẽ diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều vì gan các bé có cùng kích thước và nguồn tạng sẽ nhiều hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm