Mẹ khát thành tích khiến con nói dối siêu hạng

06/10/2017 - 07:49
Biết con gái học lớp 3 nói dối về thành tích học tập khiến chị Phan Bích Phương (Tân Mai, Hà Nội) cảm thấy vô cùng lo lắng. Chị Phương càng bất ngờ hơn, khi chính chị là người khiến con phải nói dối chuyên nghiệp.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ nói dối. Ảnh minh họa

Đáng yêu, xinh xắn nhưng thành tích học tập của Huyền Như (con chị Phương) rất tệ. Điều đó khiến chị Phương rất buồn và sốt ruột. Cố gắng không mắng nhiếc con nhưng trong các câu chuyện với con, chị Phương thường buột mồm khen bạn nọ học Văn giỏi, bạn kia làm Toán siêu, nhiều bạn nói tiếng Anh như gió… Chị không giấu nổi ước ao con gái cũng học giỏi như các bạn để chị được tự hào về con, được khoe khoang với mọi người.

Thời gian gần đây, ngày nào đi học về, Huyền Như cũng hân hoan, vui vẻ. Con luôn mồm khoe với mẹ: Mẹ ơi, hôm nay con được hoa điểm tốt đấy. Từ đầu năm đến giờ con được nhiều gần nhất lớp rồi. Đi học vui lắm mẹ ạ. Ngày nào con cũng giơ tay phát biểu. Con rất vui vì được cô giáo khen. Con giờ đã thay đổi rồi mẹ ạ…

Nghe con liến thoắng khoe, chị Phương tin sái cổ. Không tin sao được khi trong ánh mắt của con lấp lánh niềm vui. Vì vậy, chị cũng vui ra mặt. Chị động viên, chúc mừng con và còn thưởng cho con những món quà nhỏ để ghi nhận sự cố gắng của con.

Hôm làm bài kiểm tra khảo sát đầu năm, con khoe được điểm 9 và 10. Đây là điểm số mà những năm trước con không bao giờ đạt được. Chị Phương đã nghĩ con tiến bộ thực sự, đã ý thức được việc học quan trọng. Chị còn không quên khoe những người thân về sự cố gắng của con. Nhìn thấy mẹ vui, Huyền Như cảm thấy vô cùng mãn nguyện.

Đôi khi, con nói dối chỉ vì muốn mẹ vui lòng. Ảnh minh họa 

Thế nhưng, mãi đến hôm họp phụ huynh gần đây, chị Phương mới ngã ngửa vì thành tích ảo của con. Nhìn vào bảng hoa điểm tốt của cả lớp, trong khi các bạn khác có nhiều hoa thì con chị không có cái nào và điểm bài kiểm tra của con chỉ đạt điểm trung bình chứ không phải 9, 10 như con khoe. Chị Phương lo lắng, việc con nói dối như vậy sẽ trở thành thói quen xấu và tạo nên tính cách không tốt.

Chị Phương không biết rằng, việc con gái nói dối chỉ vì muốn mẹ vui lòng. Khi mẹ quá khao khát thành tích, quá mong con giỏi giang, con sẽ nói dối với thành ý là không muốn để cha mẹ buồn lòng. Nói dối dường như là cách để con cố gắng xóa đi thực tế phũ phàng và làm cho thế giới vui vẻ trở lại. Trong lời nói dối của con có sự ao ước, mong muốn được là một đứa trẻ ngoan, được mẹ yêu.

Theo TS Vũ Thu Hương (trường ĐHSP Hà Nội), trong trường hợp này, cha mẹ không nên quát mắng con nhiều và hãy nói cho con biết, bố mẹ luôn yêu thương con và không cần con phải trở thành vĩ nhân hay ai khác. Đừng quan tâm đến hình ảnh, thành tích, hay bất kể điều gì, hãy để con được sống là chính mình. Đến lúc đó, con sẽ giảm nói dối hoặc sống giả tạo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm