Mẹ phát điên khi thấy con sắp thi vào 10 thức đêm chơi điện tử

22/05/2019 - 13:41
Chỉ còn chục ngày nữa là học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi vào 10 cực kỳ áp lực, căng thẳng. Trong khi các thí sinh căng mình chạy nước rút thì chị Ngọc Huyền (Lương Định Của, Hà Nội) phát hiện con trai thức đêm chơi điện tử. Chị thực sự phát điên trước sự đủng đỉnh của con.
thi-vao-10.jpg
Học sinh lớp 9 chạy nước rút cho kỳ thi vào 10 sắp diễn ra. Ảnh minh họa

 

Thời điểm này, các học sinh lớp 9 đang chạy nước rút chuẩn bị cho kỳ thi vào 10 sắp đến gần. Các phụ huynh cũng vô cùng căng thẳng khi đồng hành với con cùng bước. Không chỉ làm xe ôm chở con đi học thêm, nấu các món ngon bồi dưỡng cho con, làm sinh tố, nước ép để con giải khát trong những ngày hè nóng bức, thậm chí là “giáo viên” kiểm tra con học thuộc Văn, Sử. Cha mẹ và con đều gồng mình, nỗ lực cho chặng cuối trong hành trình 9 năm học vừa qua.

Chị Huyền có con trai chỉ học ở mức khá nên vô cùng lo lắng. Không lo lắng sao được khi nguyện vọng 1 của con là trường THPT có tỷ lệ chọi khá cao. Cả tháng nay, chị Huyền đã bỏ cả công việc để “giám sát” việc học của con. Cô giáo giao học bài văn nào, chị cũng ngồi học thuộc cùng con. Ngày nào, chị cũng yêu cầu con làm các đề Sử, đề tiếng Anh và các làm các bài tập Toán do cô giáo giao.

Với sự sát sao đó, chị Huyền có một chút yên tâm con sẽ được chuẩn bị kiến thức khá đầy đủ để bước vào kỳ thi vào 10 quan trọng. Mấy ngày hôm nay, buổi sáng gọi con dậy, thấy con mệt mỏi và vô cùng thèm ngủ, chị Huyền thương con đến buốt ruột. Chị chỉ mong sao con sớm kết thúc kỳ thi để được xả hơi và ngủ thoải mái sau một năm học và học.

Thế nhưng, giữa đêm, bất chợt tỉnh dậy, thấy con chăm chú chơi điện tử trên điện thoại, chị Huyền giật mình. Thì ra thời gian gần đây, con mệt và buồn ngủ không phải vì con học quá nhiều mà con thức đêm để “cày” game. Chị Huyền phát điên và tức giận với con vô cùng. Trong khi chị đặt quá nhiều niềm tin vào con thì cậu con trai lại vẫn đủng đỉnh. Trong khi chị dành mọi công sức để chăm sóc, quan tâm đến việc học của con thì con coi như không. Không thể kiềm chế được, giữa đêm, chị tát con và chửi con không ngớt.

on-thi-qo-4.jpg
Áp lực học tập căng thẳng, nhiều học sinh lớp 9 mệt mỏi và học không hiệu quả. Ảnh minh họa

 

Quá thất vọng, mấy ngày sau đó, chị Huyền giận con đến mức “chiến tranh lạnh” với con. Chị không thể ngờ, cậu con trai lại vô tâm, không biết nghĩ, không biết sợ trước kỳ thi quan trọng nhất thế này.

 

Thế nhưng, trong thời điểm “không nói không rằng” với con, chị Huyền nhận ra, chính phụ huynh như chị mới đẩy kỳ thi vào 10 ngày càng căng thẳng như vậy. Vì quá lo lắng mà cả tháng nay, chị tịch thu điện thoại của con. Vì quá áp lực mà thời gian gần đây, chị cấm con chơi thể thao, cấm mọi hình thức giải trí của con để ép con ngồi vào bàn học. Vì thế mà cậu con trai mượn điện thoại của bạn để đêm vào facebook, để chơi điện tử. Thế nên, dù bị mẹ quản lý sát sao việc học thì kết quả học của con cũng không tốt lên khi ngồi trên lớp cậu buồn ngủ, không tập trung nghe giảng bài.

 

Chị Huyền quyết định, ở thời điểm nước rút này, thay vì ép con học cả ngày, cả tối, đi học 3 ca, chị sẽ cân đối thời gian để con chơi thể thao, chị sẽ cho con giải trí sau thời gian học mệt mỏi. Chị nhận ra, việc học sẽ chỉ đạt hiệu quả khi đầu óc con thoải mái, không căng thẳng, không hoạt động liên tục, quá dài. Hơn nữa, việc tạo áp lực cho con thời điểm không phải là giải pháp tốt cho những đứa trẻ vốn đã chịu quá nhiều áp lực từ xã hội, từ nhà trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm