Mẹ ung thư máu quyết sống tiếp để nuôi con

26/11/2016 - 19:23
Cuộc sống vất vả của người mẹ đơn thân phải nuôi 2 đứa con càng thêm khốn khó khi chị phát hiện mình mắc bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, vì con trai nhỏ bị bại não, chị không cho phép mình dễ dàng bỏ cuộc.

Chị Trương Mộng Hủy, 39 tuổi, sống ở thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc,) là một người mẹ đơn thân, hiện nuôi 2 con nhỏ. Bảy năm trước, bé Quốc Hạo ra đời khiến cuộc sống của chị Hủy bị đảo lộn tất cả.

Vốn dĩ là người năng động, hoạt bát như chị nhưng giờ đây phải ở nhà, không dời con trai nửa bước, gia đình cũng đang từ dư dả dần trở nên khó khăn. Do Quốc Hạo mắc chứng bại não, chị Hủy và người chồng cũ đã tiêu toàn bộ số tiền tích cóp vào việc chữa trị bệnh cho con, thậm chí còn vay mượn thêm để sống qua ngày. Khi gia đình ngày càng lâm vào cảnh nghèo túng, mâu thuẫn giữa hai vợ chồng chị càng tăng thêm, cuối cùng dẫn tới ly hôn.

me-mac-benh-mau-trang-2.jpg
Quốc Hạo đã được 7 tuổi mà vẫn giống như một đứa trẻ sơ sinh

Đến nay bé Quốc Hạo đã được 7 tuổi, do mắc căn bệnh bại não mà cháu chỉ có thể sống giống như một đứa trẻ sơ sinh, cần được mẹ chăm bẵm từng chút. Chị Hủy chia sẻ: “Ăn cơm, uống nước, cháu đều không thể tự làm, cả việc đi vệ sinh tôi cũng phải bọc tã rồi thay cho con không bị bẩn. Cháu có thể làm nhiều cử động nhỏ như muốn nói điều gì đó mà người khác không biết, nhưng tôi lại biết. Con gái lớn của tôi đã vào cấp 3, về cơ bản có thể tự chăm sóc bản thân. Nếu như tôi chết đi thì những việc khác mọi người trong gia đình đều lo được, nhưng còn Quốc Hạo thì không biết làm thế nào...”

me-mac-benh-mau-trang-3.jpg
"Nếu như tôi chết đi thì những việc khác mọi người trong gia đình đều lo được, nhưng còn Quốc Hạo thì không biết làm thế nào"

Kể từ năm 2013, chị Hủy phải dựa vào số tiền trợ cấp dành cho người có hoàn cảnh khó khăn của chị và trợ cấp cho người tàn tật của bé Hạo để nuôi 2 con nhỏ, duy trì cuộc sống.

Chị Hủy không đành lòng nhìn các con thiếu thốn nên đã nhận một số công việc thủ công làm tại nhà, hy vọng có thể cải thiện tình trạng khó khăn. “Ban đầu tôi nhận làm dây kết đồng tâm, nhưng thu nhập thấp quá, sau đó chuyển sang làm các món đồ phụ kiện trang sức, làm cái này khá hơn, không được nhiều thì cũng đủ tiền cho con gái có bữa trưa ở trường”, chị Hủy tâm sự.

me-mac-benh-mau-trang-4.jpg
Đến mùa thu năm nay, chị Hủy phát hiện mình bị ung thư máu

Tuy nhiên đến mùa thu năm nay, chị Hủy phát hiện ra mình liên tục sốt cao, thậm chí ngồi cũng khó, không thể làm việc kiếm tiền nên đành phải dừng lại. “Ban đầu, mọi người trong nhà giấu tôi, nói rằng tôi chỉ bị sốt cao, nhưng sốt không cần thiết phải nằm viện, cuối cùng họ đành phải nói thật rằng tôi mắc bệnh ung thư máu”, chị Hủy kể lại. Trong người chị có khối u ác tính, nếu uống thuốc và chăm sóc cơ thể tốt khiến bệnh tình ổn định, thì chị có thể kéo dài cuộc sống thêm khoảng 10 năm nữa.

Chi phí thuốc chữa bệnh không nằm trong khoản tiền trợ cấp mà chị Hủy nhận được hàng tháng, nên chị đành nhờ vào quỹ quyên góp xã hội, cộng thêm tiền của người thân đóng góp để chi trả tiền thuốc men, mỗi tháng khoảng 4.500 tệ (tương đương hơn 15 triệu đồng). Chị chưa dám nghĩ tới việc phẫu thuật cấy ghép tủy vì gia đình chị không đủ khả năng trả phí lớn tới mấy chục vạn tệ.

me-mac-benh-mau-trang-1.jpg
me-mac-benh-mau-trang-5.jpg
 “Vì con trai, tôi phải tiếp tục sống”

“Tôi thật sự không muốn làm phiền người khác quá nhiều như vậy nữa. Người nhà góp tiền, xã hội quyên góp cộng lại cũng được một năm phí chữa bệnh, nhưng rồi sau đó sẽ thế nào? Chẳng nhẽ tôi cứ thế chờ người khác giúp đỡ mình? Tôi có thể bán nhà rồi thuê ở trọ. Vì con trai và cũng vì duy trì cuộc sống của mình, tôi chỉ có thể làm vậy”, chị Hủy phân trần sau khi đưa ra quyết định bán nhà bị người thân, bạn bè phản đối.

Cảnh ngộ của chị Hủy và sự kiên cường của chị đã tác động đến rất nhiều người, khiến cho mọi người dần thoát ra khỏi tuyệt vọng ban đầu. “Mọi người đều cần nỗ lực, dù gặp chuyện không may lớn đến mấy cũng sẽ có lối ra. Nhà tôi có người mắc bệnh máu trắng mà vẫn sống được 30 năm nữa, biết đâu tôi cũng được như vậy” - người mẹ đơn thân này mạnh mẽ nói - “Vì con trai, tôi phải tiếp tục sống!”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm