Mẹo để tân sinh viên không rơi vào cảnh "no dồn đói góp"

15/08/2017 - 18:20
Lần đầu tiên sống xa nhà, được quản lý số tiền lớn trong tay, không ít tân sinh viên nhanh chóng rơi vào cảnh “thiếu trước hụt sau” vì chi tiêu không có kế hoạch.
Cả thế giới như mở ra trước mắt với Đặng Minh Ngọc (Nam Trực, Nam Định), sinh viên ĐH KHXH&NV- ĐHQG Hà Nội, khi em bắt đầu cuộc sống tự lập ở Hà Nội. Từ quê lên, Ngọc thấy cuộc sống ở thủ đô quá hào nhoáng, sôi động với bạt ngàn những thứ muốn mua, muốn sở hữu.

Hoàn cảnh gia đình Ngọc không mấy khá giả. Tuy nhiên, là “con đầu cháu sớm” trong dòng họ đỗ đại học nên em được ông bà, các cô dì, chú bác góp vào thưởng cho 5 triệu đồng, đó là số tiền lớn với gia đình em.

Lần đầu sở hữu số tiền lớn trong tay, không phải chịu sự quản lý của bố mẹ, Ngọc cảm thấy rất phấn chấn. Được bạn bè rủ đi phố ngắm nghía, mua sắm, Ngọc không thể cưỡng lại sự ham muốn sở hữu những món đồ bắt mắt, dễ thương được bày bán tràn lan: Quần áo, váy, đồ mỹ phẩm… Không chỉ mua sắm, Ngọc còn “xông xênh” trong việc chi tiền liên hoan, đi xem phim, ngồi cà phê… cùng với nhóm bạn cũ, nhóm bạn mới

Số tiền lẽ ra đủ để chi tiêu trong 2 tháng thì chỉ trong 3 tuần đầu Ngọc đã tiêu hết veo. Ban đầu, cô không dám gọi điện cho bố mẹ để xin tiền mà vay các bạn mỗi người một ít để “sống lay lắt” qua ngày. Thế nhưng, không thể vay đi vay lại, Ngọc liền gọi điện về cho bố mẹ “cầu cứu”. Nghe tiếng thở dài của mẹ, cô tự trách mình thật nhiều.

tansinhvien3.jpg
Hàng quần áo là địa điểm thu hút của rất nhiều tân sinh viên. Ảnh minh họa 

Không giống như Ngọc, Vũ Thị Lụa (khoa Báo chí, ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội) ngay từ đầu đã có nguyên tắc chi tiêu tài chính rất rõ ràng: Cái gì thật cần thiết mới mua, không chi tiêu linh tinh.

“Ở ký túc xá nên em tiết kiệm được chi phí cho việc ở khá lớn. Những ngày đầu mới nhập học, vừa có thẻ sinh viên, em lập tức làm vé tháng xe buýt để việc đi lại không tốn kém. Em cũng quy định cho mình chi tiền ăn 50.000 đồng/ngày. Em không chạy đua theo thời trang nên không bị sa đà vào việc mua quần áo hay mĩ phẩm. Em chỉ mua những đồ phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Không phải đồ thiết yếu nhưng em luôn dành một khoản tiền để mua sách”, Lụa chia sẻ.

Cũng vì luôn nghĩ đến việc bố mẹ ở nhà thu nhập không cao, lại phải nuôi em trai ăn học nên Lụa không bao giờ tiêu quá tay. “2 triệu tiền chi tiêu của em, cộng với tiền học phí, tiền ở ký túc xá… là số tiền không nhỏ mà bố mẹ phải chắt chiu cho em ăn học. Năm thứ nhất, phải làm quen với môi trường mới, với cách học mới nên em sẽ chú tâm vào học. Sau này, nếu nhu cầu chi tiêu cao hơn, em sẽ đi làm thêm để tự trang trải cho mình chứ không xin bố mẹ”, Lụa cho biết.

Cũng giống như câu chuyện năm ngoái của Ngọc, nhiều tân sinh viên do chưa biết chi tiêu quản lý nên đã “vỡ trận” vì “tiền bố mẹ gửi bao nhiêu cũng ít”, “có nhiều tiền nhưng chi tiêu chẳng đâu vào đâu”. Bởi, các em không phân biệt rõ "cần" và "thích" trong mua sắm.

"Các bạn cần hiểu cái mình thật sự cần khi còn là sinh viên cũng như thói quen ghi lại các khoản chi sẽ giúp các bạn rút ra kinh nghiệm chi tiêu hợp lý hàng tháng", Lụa đưa ra lời khuyên.

Để tránh tình trạng “no dồn, đói góp”, các tân sinh viên nên biết tự chủ tài chính. Mỗi khi mua sắm thứ gì đó theo ý thích (không phải món đồ cần thiết) thì nên nghĩ đến những đồng tiền mồ hôi nước mắt của bố mẹ. Chi tiêu hợp lý, tân sinh viên sẽ chủ động và thoải mái trong cuộc sống, dành thời gian chuyên tâm vào học hành, không phải đau đầu vì chuyện chưa hết tháng đã tiêu hết tiền.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm