Mổ cứu con vì mẹ phát bệnh dại

14/06/2016 - 08:30
Khi mang thai, nạn nhân bị chó dại cắn nhưng không tiêm phòng. Gần đến ngày sinh, bệnh nhân lên cơn dại. Các bác sĩ đã nỗ lực mổ sinh, cứu sống thai nhi.
BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đang nỗ lực điều trị cho bé L.V.T sinh non do mẹ bé là Nguyễn Thị Tin (xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bị phát bệnh dại. Các bác sĩ cho biết, tính đến cuối ngày 13/6, bé đang được nằm lồng ấp tại khoa Sản, sức khỏe còn rất yếu còn mẹ bé đã tử vong.
Theo gia đình bệnh nhân, đầu năm 2016, khi chị Tin đang mang thai thì bị một con chó lạ cắn vào chân. Tuy nhiên, chị Tin không đi tiêm phòng dại. Những ngày sau đó, sức khỏe bệnh nhân vẫn bình thường.
Đến ngày 9/6, thai nhi được 33 tuần tuổi thì chị Tin phát bệnh, lên cơn dại, người sợ nước, mệt mỏi, co thắt hầu họng… nên gia đình đưa đến BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị phát bệnh dại nên quyết định mổ khẩn cấp để cứu con. Sau 30 phút phẫu thuật, cháu bé chào đời với trọng lượng 1,6kg, yếu, không khóc. Bé được hồi sức, cấp cứu, bóp bóng, đặt nội khí quản để hỗ trợ hô hấp, nằm lồng ấp. Các bác sĩ cũng nỗ lực cứu mẹ bé, nhưng do bệnh quá nặng nên đã tử vong.
anh_hy_like.jpg
Bệnh nhi đang được chăm sóc tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An
Trước đó, một bệnh nhi ở Tuyên Quang đã tử vong vì bị viêm não tủy cấp tính do virus dại tấn công. Gia đình cho biết, trước đó 3 tháng bé bị mèo nhà hàng xóm cào vào lưng, nhưng không nói với ai. Sau 90 ngày, bệnh nhi bị phát bệnh, khi đưa đến BV thì đã muộn. Bệnh nhi không qua khỏi và tử vong sau một ngày nhập viện.
PGS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, nếu bị chó, mèo dại cắn, cào thì thời gian ủ có thể tới vài tháng hay 1 năm. Nhưng nếu bị cắn ở mặt, cổ, tay thì có thể phát bệnh chỉ sau 10 ngày. Hiện mùa nắng nóng là thời điểm bệnh dại bùng phát. Do đó, để đề phòng bệnh dại, khi bị chó mèo cắn, cào, người dân cần chủ động đến các cơ sở y tế để tiêm phòng, nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm